Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy

Bảo Hân - Lệ Quyên - Ảnh: Viết Thành| 07/03/2018 08:23

(HNMO) - Sáng 7-3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình số 04 của Thành uỷ.

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc.


Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Trưởng BCĐ Chương trình 04; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó Trưởng BCĐ Chương trình 04; cùng các thành viên BCĐ.

Đầu buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, năm 2017, công tác chỉ đạo, điều hành của BCĐ Chương trình 04 đã được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực văn hoá, xã hội.

Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố triển khai được các cấp và nhân dân hưởng ứng, thực hiện, bước đầu tạo những chuyển biến tích cực về văn hoá công sở và văn hoá ứng xử trong các di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu giải quyết việc làm, cho vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, giảm nghèo, điều dưỡng người có công với cách mạng, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Công tác tuyển sinh đào tạo nghề, trong đó có dạy nghề cho lao động nông thôn, đảm bảo hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra.

Hoạt động khoa học và công nghệ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Kết quả của các đề tài, dự án được áp dụng với các mức độ và quy mô khác nhau, đem lại hiệu quả tốt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Hà Nội cũng đã thực hiện có hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo bước chuyển biến quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Công tác quản lý thiết chế văn hoá chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Công tác dạy nghề lao động nông thôn chậm được triển khai do mới có định mức chi cho các nghề. Tuyển sinh dạy nghề rất khó khăn, đặc biệt là tuyển sinh trình độ trung cấp và cao đẳng. Công tác phân luồng học sinh sau THCS vào học giáo dục nghề nghiệp còn thiếu các chính sách, cơ chế và thiếu sự phối hợp tốt giữa các cơ quan quản lý nhà nước nên kết quả tuyển sinh, phân luồng, hướng nghiệp còn hạn chế. Thành ủy, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan thuộc thành phố, yêu cầu nghiêm túc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa rõ rệt...


Tiếp đó, Phó Trưởng BCĐ Chương trình 04 đã báo cáo về kế hoạch chỉ đạo thực hiện Chương trình trong năm 2018 và kế hoạch chỉ đạo thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội giai đoạn 2018-2020.

Cơ bản đồng tình với các đánh giá trong báo cáo, phần lớn ý kiến của đại diện lãnh đạo các sở, ngành tại cuộc họp đều cho rằng, đã đến lúc phải có chế tài xử phạt thì việc thực hiện Chương trình 04 và hai quy tắc ứng xử mới đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần đổi mới hình thức tuyên truyền, có nhiều hình thức mới để tạo hiệu quả, thiết thực; đẩy mạnh khai thác và sử dụng những mặt tích cực của mạng xã hội; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giảng dạy đạo đức, lối sống, ý thức đối với học sinh, sinh viên, kể cả đội ngũ giáo viên, cán bộ giáo dục...


Tại buổi làm việc, Trưởng BCĐ Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ trăn trở khi bên cạnh những kết quả đạt được, một số lĩnh vực như phát triển văn hoá, nguồn nhân lực và xây dựng người Hà Nội chưa đáp ứng được mong muốn đặt ra. 

Do đó, trong xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện Chương trình năm 2018, sau khi rà soát kỹ, BCĐ đã xác định bám sát vào một số nội dung nhất định. Cụ thể, trong lĩnh vực văn hoá, trọng tâm thực hiện sẽ là triển khai 2 quy tắc ứng xử. 


"Để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, có nhiều nội dung phải làm, nhưng đầu tiên là phải lựa chọn những nội dung liên quan đến nhiều người, ai cũng có thể làm, dễ thấy, dễ nhìn - đó là cách ứng xử với nhau” - Trưởng BCĐ Chương trình 04 nêu.

Đối tượng thực hiện cũng không làm tràn lan mà tập trung vào cán bộ công chức; học sinh, sinh viên; các hội viên đoàn thể... Trước mắt, thành phố sẽ làm thí điểm tại 2 quận Tây Hồ và Cầu Giấy cùng hai huyện Mỹ Đức, Sóc Sơn. Sau khi rút kinh nghiệm, BCĐ sẽ triển khai trên phạm vi rộng hơn, đến từng tổ dân phố, từng đơn vị.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Chương trình 04 trong 8 chương trình của Thành ủy.  Việc tập trung kiểm điểm, đánh giá, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình này trong thời gian tới là hết sức quan trọng, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị BCĐ tiếp tục quan tâm rà soát và xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện từ nay đến 2020. Đặc biệt, việc triển khai 2 quy tắc ứng xử phải đạt được kết quả rõ rệt, rõ nét trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của bộ máy chính trị. Việc thực hiện sẽ tập trung vào những nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân như tại bộ phận một cửa ở các xã, phường, thị trấn... Tại những nơi công cộng, chọn một số địa bàn dễ xảy ra các bất cập để chấn chỉnh như các khu chợ, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, bến xe... Ngoài ra, các cấp, ngành cũng phải đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa, ứng xử của người dân khi tham gia giao thông...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Ban chỉ đạo Chương trình 04 của Thành ủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.