Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ hoạt động khảo sát

Bảo Vy| 17/04/2018 06:56

(HNM) - Việc tổ chức ngay một cuộc khảo sát sẽ kịp thời hơn so với hoạt động giám sát chuyên đề (xây dựng kế hoạch; thông báo trước cho chủ thể chịu sự giám sát chậm nhất là 15 ngày…).


Đơn cử như trước việc phản ánh của dư luận về hệ thống trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP Hà Nội còn nhiều hạn chế, không ít giáo viên chưa qua đào tạo, thiếu kỹ năng chăm sóc trẻ…, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã tổ chức ngay đợt khảo sát. Không thực hiện như thông thường (các đơn vị dẫn đến địa điểm khảo sát), Ban Văn hóa - Xã hội cử cán bộ rà soát trước địa bàn, sau đó chọn đơn vị đến khảo sát, đồng thời mời các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan báo chí cùng tham gia. Bằng cách này, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã nắm bắt đầy đủ thực trạng hệ thống mầm non ngoài công lập, những bất cập, tồn tại, qua đó tham mưu, đề xuất với Thường trực HĐND thành phố để kịp thời điều chỉnh chính sách phù hợp với thực tiễn.

Đáng chú ý, hoạt động khảo sát đã giúp Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố dễ tiếp cận thông tin hơn nên nắm bắt được tình trạng mua bán, chuyển nhượng các cơ sở giáo dục mầm non tư thục khá phổ biến ở các quận, huyện. Song vì nhiều lý do, việc kiểm tra, giám sát sau khi chuyển nhượng không được quan tâm... Đây là nguyên nhân dẫn đến một số vụ việc tắc trách của giáo viên mầm non thời gian qua.

Kinh nghiệm cho thấy, khảo sát là hoạt động hữu hiệu giúp đại biểu HĐND nắm bắt thông tin kịp thời. Muốn có thông tin đầy đủ, chính xác; mỗi đại biểu cần chú trọng nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng khảo sát để có thể kiểm chứng được kết quả báo cáo của cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực. Từ đó tiếp tục thực hiện giám sát hoặc kiến nghị, đề xuất với cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Nếu việc khắc phục không kịp thời, đại biểu có thể chất vấn tại các kỳ họp HĐND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ hoạt động khảo sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.