Theo dõi Báo Hànộimới trên

HĐND TP Hà Nội chất vấn "nóng" công tác quản lý, vận hành chung cư

Nhóm PV HNMO| 06/07/2018 07:58

(HNMO) - Sáng 6-7, kỳ họp thứ sáu HĐND thành phố Hà Nội khóa XV bước sang ngày làm việc cuối cùng. HĐND thành phố cũng dành trọn một ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.


Video trực tiếp phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn:


Phát biểu đầu phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sau khi thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, HĐND thành phố dự kiến nội dung và cách thức tiến hành để trình xin ý kiến đại biểu như sau: Nội dung phiên chất vấn gồm hai phần chất vấn bằng văn bản và chất vấn trực tiếp.

Để chuẩn bị cho kỳ họp, qua tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu, Thường trực HĐND thành phố đã nhận được 211 ý kiến kiến nghị của cử tri, trong đó có tới 135 câu tập trung vào lĩnh vực quản lý quy hoạch đất đai đô thị. Thường trực HĐND thành phố đã chuyển UBND thành phố trả lời theo đúng quy định, được đăng tải trên trang thông tin điện tử HĐND thành phố trước kỳ họp thứ sáu.

Bên cạnh đó, căn cứ vào kết quả giám sát, khảo sát làm việc trực tiếp của HĐND thành phố, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và căn cứ đề xuất chất vấn của đại biểu HĐND, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp lại và chuyển đến UBND thành phố 35 câu chất vấn để UBND trả lời bằng văn bản. Cách đây 2 ngày, văn bản trả lời này đã được gửi đến các đại biểu để phục vụ cho phiên chất vấn.

Với hình thức chất vấn trực tiếp tại hội trường, trên cơ sở 35 câu hỏi, thường trực HĐND thành phố đề xuất 2 nhóm nội dung là chấp hành pháp luật trong quản lý, vận hành nhà chung cư và quản lý các cơ sở trông giữ trẻ ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội.

Sáng 6-7, các đại biểu bắt đầu bước vào phiên chất vấn.


Các đại biểu sẽ tập trung chất vấn về quản lý và vận hành nhà chung cư trong buổi sáng. Nội dung quản lý các cơ sở trẻ trông giữ trẻ ngoài công lập sẽ diễn ra vào buổi chiều.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị các đại biểu nêu chất vấn tập trung đúng trọng tâm, ngắn gọn, hỏi thẳng vào vấn đề. Thời gian đặt câu hỏi không quá 1 phút.

Người trả lời chất vấn là Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, thành viên UBND thành phố, giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng đơn vị và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã. Phần trả lời cần đúng nội dung, không né tránh, trả lời với trách nhiệm của mình với vấn đề đại biểu quan tâm.

Đặc biệt, với những hạn chế, thiếu sót đang tồn tại, người trả lời phải xác định rõ nguyên nhân, địa chỉ cụ thể, cũng như giải pháp, lộ trình, thời gian khắc phục để đại biểu và nhân dân theo dõi, giám sát.

Chủ tọa sẽ kết luận với từng nội dung cụ thể. Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung trực tiếp tiếp thu, giải trình những ý kiến đại biểu nêu. Sau phiên chất vấn, HĐND thành phố sẽ ban hành thông báo kết luận phiên chất vấn để tạo cơ sở giám sát thực hiện.

Nội dung, cách thức, thời gian phiên chất vấn sau đó đã được 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng báo cáo tóm tắt về nội dung chất vấn đầu tiên.


Trước khi bước vào nội dung chất vấn đầu tiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện, những tồn tại và kiến nghị trong công tác chấp hành pháp luật trong quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Mức thu phí chung cư khác nhau

Đại biểu Đoàn Việt Cường (Mê Linh) đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Xây dựng: Tính đến hết năm 2017, trên địa bàn thành phố còn 270/688 nhà chunng cư thương mại chưa thành lập Ban quản trị, 131 nhà chưa bàn giao hồ sơ và thành lập Ban quản trị, 235 nhà chưa bàn giao quỹ bảo trì, gây nhiều bức xúc cho cư dân. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Xây dựng làm đưa ý kiến, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm quản lý nhà nước của sở, giải pháp và lộ trình để thực hiện là gì?

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) đặt câu hỏi cho Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức chủ trương đấu giá thuê diện tích kinh doanh tầng 1 của các tòa nhà chung cư, đặc biệt là ở các tòa nhà chung cư tái định cư, tuy nhiên tổ chức đấu giá còn hạn chế, nhiều điểm có vị trí thuận lợi chưa được đấu giá. Đề nghị Giám đốc Sở cho biết nguyên nhân. 

Câu hỏi thứ hai liên quan đến đất đai: Tình hình tố cáo, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo còn tồn tại nhiều phức tạp, kéo dài chủ yếu phát sinh từ vấn đề triển khai. Việc tiến hành và giải quyết dứt điểm vấn đề này thế nào?

Đại biểu Trần Việt Anh (Ba Đình) đặt câu hỏi cho Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Tài chính: Qua nhiều lần tham gia đoàn giám sát, áp dụng mức thu phí vận hành nhà chung cư khác nhau, tái định cư khác nhau. Cụ thể, Ban quản lý công trình nhà ở của Sở Xây dựng từ 2.300 đồng/m2 đến 4.100 đồng/m2. Tuy nhiên, Công ty TNHH nhà nước 1 thành viên Ban quản lý và phát triển nhà Hà Nội, Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội vẫn đang thu mức 30.000 đồng/hộ/tháng, áp dụng mức thu này không đủ kinh phí quản lý tòa nhà, bảo đảm cân đối thu chí. Tại sao áp dụng mức thu khác nhau, kéo dài trong nhiều năm, không thay đổi. Trách nhiệm của Sở thế nào? 

Đại biểu Trần Việt Anh đặt câu hỏi tiếp: Việc áp dụng mức thu phí vận hành nhà chung cư, tái định cư giữa một số đơn vị của TP hiện nay rất khác nhau. Có nơi thu từ 2.300 - 4.500 đồng/m2; có nơi chỉ thu 30.000 đồng/nhà/tháng. Tại sao có mức thu khác nhau này và giải pháp cho vấn đề này thế nào? 

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Hoàng Mai) đặt vấn đề: Toàn thành phố hiện có 137 toà chung cư xây dựng trước năm 2005, nhiều toà không có quỹ bảo trì, gây khó khăn cho công tác duy tu, duy trì cơ sở hạ tầng phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, nhiều toà chung cư thương mại xây dựng sau năm 2005 hiện đã thành lập Ban quản trị nhưng chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật. Thực tế này dẫn đến tình trạng cư dân bức xúc kéo dài, tập trung đông người phản đối chủ đầu tư, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu cho UBND TP thực hiện cưỡng chế chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị các nhà chung cư nhưng việc này chưa được thực hiện hiệu quả. Đề nghị Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm của mình trong các vấn đề này và cho biết giải pháp khắc phục trong thời gian tới? 


Trả lời câu hỏi của ĐB Đoàn Việt Cường, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận những vấn đề tồn tại mà ĐB nêu hoàn toàn đúng. Với nhà thương mại, việc các chủ đầu tư chậm bàn giao, chậm tổ chức hội nghị chung cư là có. Nguyên nhân của việc này là do chủ đầu tư không muốn tổ chức hoặc tổ chức thì số cư dân chưa vào đủ nên không tổ chức được. Nguyên nhân thứ 2 là chủ đầu tư tổ chức nhưng người tham gia chưa đầy đủ. 

Về chính quyền, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư bàn giao hồ sơ, bàn giao diện tích chung, riêng, sinh hoạt cộng đồng cũng có một phần trách nhiệm thuộc về UBND các quận, huyện. Sở Xây dựng hiện nay chịu trách nhiệm về vấn đề yêu cầu chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì. 

Ông Lê Văn Dục cho rằng, hiện nay chưa chế tài đủ sức răn đe. Đến thời điểm này mới có 184/688 chung cư thực hiện, tỉ lệ này thấp quá nên dẫn đến tranh chấp. Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, thời gian tới sẽ sử dụng biện pháp là tham mưu UBND thành phố ra quyết định cưỡng chế đối với những chủ đầu tư cố tình vi phạm, chậm bàn giao. Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện cũng phải vào cuộc để đôn đốc, nhắc nhở.

Về công tác đấu giá tầng 1 bị chậm, ông Lê Văn Dục cho biết qua rà soát trên 168 nhà chung cư còn 36 điểm chưa tổ chức đấu giá. Công tác này sẽ được khẩn trương thực hiện trong tháng 8, 9 và muộn nhất là quý III/2018.

Về nội dung câu hỏi phí vận hành của một số nhà tái định cư của một số đại biểu, giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo quy định, do không có quỹ bảo trì, chủ đầu tư là đơn vị nhà nước nên người dân sẽ phải đóng góp. Tuy nhiên, khoản đóng góp sẽ ở mức nhỏ.


Trả lời câu hỏi về khung giá vận hành nhà chung cư, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, Sở đã phối hợp với Sở Tài chính và đã trình có tờ trình tới UBND thành phố về khung giá dịch vụ nhà chung cư. Ngày 12-1-2017, UBND thành phố đã ban hành quyết định 23 để công bố khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn thành phố. 

Về một số nội dung có bất cập, đối với quản lý vận hành các tòa nhà tái định cư mới, các ban Sở Xây dựng quản lý đã có văn bản hướng dẫn nên giá dịch vụ được triển khai theo đúng quy định. Tuy nhiên đối với các tòa nhà được xây dựng trước năm 2010, giá hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo chi phí phục vụ vận hành. Đối với nhóm này, Ban quản lý đang tận dụng tiền đấu giá cho thuê tầng 1 để bù đắp.  

Nhiều vấn đề liên quan đến Ban quản trị tại các chung cư

Các đại biểu tiếp tục đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn): Hiện nay, có tòa nhà đã thành lập được Ban quản trị (BQT) có nhà chưa, nhưng đối với nhà đã thành lập được BQT lại xảy ra mâu thuẫn giữa BQT và cư dân như không công khai, minh bạch quản lý tòa nhà nên có hiện tượng căng băng rôn, đơn thư khiếu kiện gay gắt. Xin cho hỏi trách nhiệm của BQT như thế nào? Trách nhiệm của quận trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm của những BQT đó?

ĐB Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân): Đến bao giờ TP có kinh phí hỗ trợ quản lý vận hành tòa nhà tái định cư?

ĐB Hồ Vân Nga (Đông Anh): Từ 10-2-2017 UBND thành phố có quyết định thu hồi 21 địa điểm diện tích kinh doanh tầng 1 các nhà chung cư, tái định cư do kinh doanh không hợp pháp nhưng đến nay vẫn có 12 địa điểm chưa thu hồi được. Xin hỏi Sở Xây dựng nguyên nhân vì sao chưa thu hồi được? Trách nhiệm do ai, biện pháp thời gian tới?

ĐB Lê Vinh Sơn (Đông Anh): Theo quy định, UBND cấp huyện có trách nhiệm quản lý, sử dụng nhà chung cư cho phù hợp tình hình địa phương, nhưng vẫn còn nhiều bất cập như để xảy ra việc chậm chế tài xử lý, chậm thành lập BQT, bàn giao hồ sơ. Đề nghị Sở Xây dựng cho biết trách nhiệm tham mưu của Sở? Căn cứ nào để xử lý vi phạm? Trách nhiệm thẩm quyền nào xử lý bức xúc của cử tri?

ĐB Vũ Ngọc Anh: Trên địa bàn một số quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy… còn nhiều tòa nhà chưa thành lập BQT, chậm bàn giao hồ sơ, bàn giao phí bảo trì khiến cư dân bức xúc. Đề nghị UBND các quận nói trên làm rõ trách nhiệm?

Xử phạt hơn 800 triệu đồng các chủ đầu tư cố tình vi phạm

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Sóc Sơn), Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, thành viên BQT do cư dân tòa nhà chọn, ưu tiên người có sức khỏe, nghiệp vụ. Tổng số hiện nay đã bầu được 310 BQT trong chung cư thương mại. Nhiều BQT đã và đang vận hành suôn sẻ, đạt hiệu quả.

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn.


Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các BQT này đã phát sinh nhiều mâu thuẫn, tồn tại mà trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng. Thời gian tới, khi mời tham gia các cuộc tập huấn về quy định hiện hành, các nghị định, thông tư có liên quan, ngoài đối tượng là UBND các quận, huyện, phường, xã, đơn vị vận hành, sở sẽ lưu ý mời thêm các BQT nhà chung cư.

Với câu hỏi của đại biểu Hồ Vân Nga về việc từ ngày 10-2-2017 UBND thành phố có quyết định thu hồi 21 địa điểm diện tích kinh doanh tầng 1 các nhà chung cư tái định cư cho kinh doanh không hợp pháp nhưng vẫn có 12 địa điểm chưa thu hồi được, ông Lê Văn Dục cho biết, trong tháng 7 này sẽ trình UBND thành phố thu hồi 12 điểm kinh doanh dịch vụ này và đã giao cho 3 quận Tây Hồ, Ba Đình và Cầu Giấy để triển khai thực hiện thu hồi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Minh Sơn về chế tài xử phạt chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư, không bàn giao dện tích diện tích chung riêng, nhà sinh hoạt cộng đồng, không bàn giao hồ sơ... Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Thông tư số 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP đã có chế tài xử phạt với chủ đầu tư cố tình vi phạm. Sở Xây dựng đã tổ chức 48 cuộc thanh kiểm tra, xử phạt hơn 800 triệu đồng.

Theo điều hành của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, chủ tịch UBND các quận Hà Đông, Tây Hồ, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm sau đó lần lượt tham gia làm rõ thêm về nội dung quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn và thu hồi địa điểm điện tích kinh doanh tầng 1 các nhà chung cư tái định cư trên địa bàn đã cho kinh doanh không hợp pháp.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho biết, trên địa bàn quận có 70 tòa nhà chung cư và cụm chung cư đi vào hoạt động, trong đó đã thành lập 59 BQT, đạt tỷ lệ 67,2%. Số chung cư còn lại thuộc hai trường hợp, hoặc đủ điều kiện thành lập BQT nhưng chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư hoặc số căn hộ chưa đủ 50% nên chưa đủ điều kiện thành lập.

Trong quá trình quản lý vận hành các chung cư này cũng đã xảy ra nhiều vướng mắc, mâu thuẫn giữa BQT, chủ đầu tư, người dân về các diện tích sở hữu chung riêng, kinh phí bảo trì 2%, tài chính không minh bạch, năng lực ban quản trị không bảo đảm... Trước tình hình đó, quận thường xuyên chỉ đạo các phòng ban thường xuyên kiểm tra đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà.

Với riêng toà Victoria đã thành lập BQT, chủ đầu tư đã chuyển 100% phí bảo trì. Tuy nhiên, cư dân có đơn thư ý kiến nghị, tập hợp hơn 775 chữ ký yêu cầu "phế truất" BQT cũ do hoạt động không minh bạch, yêu cầu thành lập BQT mới. 

Quận Hà Đông đã chỉ đạo phường Phú La có 5 cuộc làm việc với BQT, cư dân tòa nhà để giải quyết các vướng mắc này. Dự kiến, trong tháng 7, sẽ tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm BQT tòa nhà.


Những nguyên nhân chậm thành lập Ban quản trị

Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, quận đã hoàn thành 5 quyết định kỷ luật cán bộ và cưỡng chế ngày 12-5. Để thực hiện việc cưỡng chế, quận đã phải thuyết phục nhiều và dùng nhiều biện pháp như cắt điện, cắt nước, xây dựng kế hoạch, vận động tổ dân phố, khu dân cư.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai trả lời câu hỏi về việc chậm thành lập BQT. Quận Hoàng Mai đã thành lập 72/106 BQT, việc chậm thành lập BQT do một số nguyên nhân cụ thể: Tại nhiều khu nhà, cư dân ở đó rất đồng tình với việc chủ đầu tư điều hành, quản lý và cho rằng, nhiều tòa nhà sau khi thành lập BQT thì việc duy trì nhà kém hơn so với thời điểm chủ đầu tư quản lý; có nhiều tòa nhà chưa đảm bảo đủ số người dân vào ở; khi tổ chức hội nghị nhà chung cư không đảm bảo số người dân tham dự.

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Anh Tuấn cho biết, trên địa bàn quận có các loại nhà chung cư là chung cư cũ, tái định cư, thương mại. Hiện nay, chung cư thương mại có 86, chung cư tái định cư tạm cư có 1. Nhà chung cư cao tầng có 123 tòa, trong đó đã thành lập được 89 BQT. Số nhà chung cư chưa đủ điều kiện thành lập BQT là 31, trong đó thương mại là 13, tái định cư là 18.

Đối với 13 tòa nhà chưa thành lập được BQT do chủ đầu tư trì hoãn việc thành lập, quận Cầu Giấy đã có văn bản đôn đốc và phối hợp với Sở Xây dựng báo cáo thành phố để cưỡng chế thành lập.

Đối với tòa nhà chung tư, tái định cư có 18 trường hợp hầu hết được xây dựng trước khi có Luật Xây dựng nên quỹ bảo trì chưa có do đó những tòa nhà này không muốn thành lập BQT. Về trường hợp này, thành phố đã phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội để bảo đảm các vấn đề phòng cháy chữa cháy, đời sống dân sinh cho người dân.

Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt cho biết, trên địa bàn có 123 tòa nhà chung cư. Số cư dân sinh sống trong các toà nhà chiếm 38% dân cư trên địa bàn. Trong số 123 tòa nhà chung cư, cụm công trình chung cư có 63 trường hợp hoàn thành trước khi quy định của thành phố về quỹ bảo trì nên người dân chưa mong muốn thành lập BQT. Với những trường hợp này, quận thường xuyên giám sát, yêu cầu, thực hiện bàn giao hồ sơ về phí bảo trì

Liên quan đến nội dung kiến nghị, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, các quy định của Sở Xây dựng, các cơ quan chuyên môn của thành phố trong quá trình thẩm tra phải nâng cao hơn nữa chất lượng hồ sơ, tránh nảy sinh vướng mắc quá trình vận hành các nhà chung cư

Bà Vũ Thu Hà - Chủ tịch UBND quận Long Biên trả lời làm rõ ý kiến của ĐB Vũ Ngọc Anh về quản lý nhà chung cư trên địa bàn quận: Quận Long Biên có 71 tòa chung cư, trong đó có 49 tòa đã thành lập BQT và 22 tòa nhà chưa thành lập BQT do một số tòa chưa đủ số dân sinh sống hoặc trong hội nghị nhà chung cư, số lượng bầu chưa đủ điều kiện để thành lập BQT.


Về việc bàn giao quỹ bảo trì, nếu chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì thì BQT có văn bản để xử lý theo quy định. Với nội dung này, quận Long Biên đã rà soát, tổng hợp, làm việc với các chủ đầu tư đề nghị bàn giao và đến nay các đơn vị đã bàn giao theo đúng quy định.


Chuyển 5 hồ sơ đến cơ quan điều tra, xử phạt 4 tỉ đồng về vi phạm PCCC

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Duy Hoàng Dương (Hoài Đức) về việc 79 công trình vi phạm PCCC, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết, UBND thành phố, HĐND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý giải quyết, khắc phục tình trạng này.

Ông Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát PCCC trả lời chất vấn các đại biểu.


Từ năm 2016 đến nay, đã có 55/79 công trình được giải quyết, nghiệm thu. UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu sau 30-2-2018, đơn vị phải thực hiện các biện pháp xử lý dứt điểm như áp dụng các biện pháp xử phạt, hướng dẫn, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Đối với những trường hợp cố tình chây ì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Đến nay, có 24 công trình còn tồn tại vi phạm PCCC. Trong đó, có 10 công trình các chủ đầu tư tích cực các giải pháp khắc phục.

Liên quan đến vấn đề thay đổi, mục đích, công năng sử dụng, ông Hoàng Quốc Định cho biết, các công trình thay đổi kết cấu xây dựng phải báo cáo cấp có thẩm quyền. 

“Đến nay, có 5 công trình trong quá trình đầu tư xây dựng khai thác thua lỗ, khả năng tài chính không còn, có biểu hiện chây ì, chúng tôi tiếp tục hoàn thành hồ sơ các lỗi vi phạm, tiếp tục chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo đúng pháp luật”, Giám đốc Cảnh sát PCCC nói.

Theo ông Hoàng Quốc Định, hiện nay có 2 công trình, khu chung cư trên địa bàn Long Biên, Cầu Giấy tuy có giải pháp khắc phục các giải pháp bảo đảm PCCC nhưng người dân lại không muốn thực hiện, ví như việc thực hiện ngăn buồng cầu thang gây ảnh hưởng đến ánh sáng chung nên người dân không đồng tình. Hiện nay, đơn vị này đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, ủng hộ.

Liên quan đến vấn đề chung cư, tái định cư có chất lượng công trình thấp, hạn chế trong việc bảo đảm an toàn PCCC, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết, đối với 168 tòa chung cư, tái định cư không đủ điều kiện, UBND thành phố đã giao Cảnh sát PCCC phối hợp Sở Xây dựng khảo sát, rà soát lại để thực hiện việc nâng cấp bảo đảm quy chuẩn về an toàn PCCC, thời gian hoàn thành trước tháng 3-2019.

Bên cạnh việc thực hiện những giải pháp khắc phục, ông Hoàng Quốc Định cho rằng, công tác PCCC cần phải thực hiện đồng bộ, cần phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, đơn vị. Những công trình không bảo đảm an toàn PCCC, chủ đầu tư kiên quyết không được đưa vào sử dụng, hướng dẫn cho người dân không mua những tòa nhà này. Thời gian tới, thành phố tiếp tục công khai các công trình, đơn vị tồn tại vi phạm PCCC cũng như vi phạm các lĩnh vực khác.

Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Vũ Ngọc Anh đến nay có bao nhiêu hồ sơ vi phạm an toàn PCCC được chuyển cho cơ quan điều tra, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cho biết, năm 2017 Cảnh sát PCCC đã chuyển 3 hồ sơ tồn tại vi phạm; năm 2018 chuyển 5 hồ sơ nữa. 

Về việc xử lý vi phạm hành chính, năm 2017, số tiền xử phạt hành chính đối với những cống trình vi phạm PCCC là 12 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm 2018 là 4 tỉ đồng.


Sẽ tăng diện tích đỗ xe và tầng hầm cho các chung cư

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc trả lời về vấn đề bãi đỗ xe và xử lý các dự án xây dựng, điều chỉnh sai quy hoạch.

Ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc trả lời chất vấn.


Thực tế, quy định tiêu chuẩn chỗ đỗ xe trong các khu chung cư hiện nay đang lạc hậu. Hiện nay, với các chung cư khoảng 4 căn hộ có 1 chỗ đỗ xe và 100 m2 sàn có 20 mét đỗ xe. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, nhu cầu đỗ xe ô tô và nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân rất lớn. 

"Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố và HĐND thành phố, thông qua quy định về bổ sung tầng hầm riêng cho Hà Nội", Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết.

Theo đó, các dự án nhà chung cư phải đảm bảo xây dựng bãi đỗ xe riêng và thêm 20% bãi dành cho các nhà lân cận để bù đắp phần thiếu của bãi đỗ xe khu vực.

Đối vấn đề dự án xây dựng, điều chỉnh sai quy hoạch, các sở, ngành liên quan như: Tài chính, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng đã tham gia thanh tra và xử lý về mặt hành chính.

Về mặt công trình trên tinh thần kết luận thanh tra, các sở, ngành đã tham mưu cho UBND thành phố để xử lý hậu quả. Những sai phạm xét không ảnh hưởng nặng nề đến quy hoạch, chúng ta có thể xem xét điều chỉnh sửa chữa.

UBND thành phố không buông lỏng và đẩy trách nhiệm sang tòa án

Cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng trả lời một số câu hỏi của đại biểu với tinh thần "hỏi nhanh đáp gọn".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng trả lời một số câu hỏi.


Về nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân về nhà ở, đất đai, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Hà Nội là một trong những thành phố tổ chức việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại có kết quả tốt trong 63 tỉnh thành. 

Thời gian qua, từ Thành ủy đến HĐND, UBND các cấp, các ngành đều tập trung giải quyết vấn đề khiếu nại tố cáo của nhân dân một cách tích cực. Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, nhiều khiếu kiện mang tính lịch sử kéo dài và vướng nhiều đến quá trình giải quyết văn bản pháp luật nên kết quả còn hạn chế. Mặc dù vậy, thành phố luôn tích cực giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Thị Vân Hoa (Tây Hồ)  về các tranh chấp xung quanh quỹ bảo trì, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thành phố xử lý vấn đề này trên tinh thần làm hết trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Sau đó, vấn đề vượt thẩm quyền sẽ chuyển sang tòa án chứ không có việc thành phố buông lỏng và "đẩy" trách nhiệm sang tòa án.

Về vấn đề nước sạch chung cư, thành phố đang tăng cường kiểm tra và tập trung giải quyết một số chung cư có chất lượng và lượng nước không bảo đảm. Thành phố chỉ đạo tập trung bố trí nguồn nước mới cho những chung cư này vì trước đây không có nguồn nên chỉ xử lý nước cục bộ tại chỗ, dẫn đến nước không bảo đảm chất lượng.

Về nội dung bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng, các chung cư thương mại đã bố trí được 309/404 nhà và 129/168 nhà tái định cư. Số nhà còn lại do không còn quỹ đất nên thành phố giao các quận, huyện tìm quỹ đất để bố trí.

Phát biểu tổng thể về nhóm nội dung này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cho biết, trong tháng 6 vừa qua, HĐND cùng MTTQ thành phố Hà Nội có giám sát và tổ chức tiếp xúc tất cả cử tri các quận, huyện có chung cư thương mại, nhà tái định cư, nhà ở xã hội.

Tại các cuộc tiếp xúc có 59 ý kiến, trong đó 29 ý kiến được trao đổi thảo luận tại hội nghị; 30 ý kiến được HĐND, MTTQ tiếp thu và chuyển UBND thành phố. Từ 59 ý kiến này, thành phố đã rút ra 6 vấn đề tồn tại để báo cáo tại phiên chất vấn hôm nay.

Việc phát triển nhà ở đang là nhiệm vụ cấp bách của UBND thành phố. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, Hà Nội phải đáp ứng 4,8 triệu nhà ở xã hội, 20 triệu nhà ở thương mại. Kết quả hiện nay đạt 60%. Việc hình thành ở nhà chung cư đã phần nào giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân.

Thành phố đã tập trung chỉ đạo, tổ chức quy hoạch, chuẩn bị quỹ đất, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, thẩm định dự án đầu tư, giải phóng mặt bằng... Và đến hôm nay, kết quả đạt được là điều đáng phấn khởi cho thành phố và người dân, nhưng không tránh khỏi được những tồn tại và bất cập.

UBND thành phố đã xác định rõ trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ quản lý. UBND thành phố sẽ tiếp thu những tồn tại và chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các giải pháp xử lý, trong đó có xác định rõ trách nhiệm của đơn vị mình.

Để làm tốt công tác quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu ra một số giải pháp cụ thể. Về phía các cơ quan quản lý, sẽ tăng cường quản lý chủ đầu tư từ lập dự án, quản lý xây dựng, đưa vào khai thác, quản lý, sử dụng, tăng cường kiểm soát trách nhiệm của chủ đầu tư, không để xảy ra vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Ngoài ra, phải tiếp tục vận động tuyên truyền đển người dân bằng cách thực hiện tốt nghĩa vụ công dân khi sống trong chung cư.

"UBND thành phố thấy phải tiếp tục giải quyết những tồn tại: Rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của thành phố cũng như đề xuất, đóng góp với các bộ, ngành trung ương để hình thành hệ thống văn bản thực sự đạt hiệu quả, đi vào cuộc sống; hai là tăng cường năng lực, sự phối hợp giải quyết kịp thời của các cơ quan và sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành. Cuối cùng là kiên quyết xử lý các vi phạm" - Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.


"Các câu trả lời còn dài và chưa đi thẳng vào vấn đề"

Kết luận phiên chất vấn buổi sáng, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận xét: "Trong phiên chất vấn buổi sáng có 28 lượt câu hỏi, trong đó có 11 đồng chí tham gia trả lời chất vấn. Các đại biểu đã có sự tiến bộ trong việc đặt câu hỏi ngắn gọn, nhưng vẫn có nhiều đại biểu còn diễn giải dài, cần rút kinh nghiệm. Các câu trả lời còn dài và chưa đi thẳng vào vấn đề".

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận nội dung chất vấn về quản lý chung cư.


Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, công tác quản lý chung cư trên địa bàn thành phố được Thành ủy, HĐND, UBND TP rất quan tâm trong việc lãnh đạo chỉ đạo. Hà Nội đã có hai Nghị quyết chuyên đề về vấn đề này, thực hiện chất vấn rải rác trong 9 kỳ họp, tổ chức 4 cuộc giám sát với 38 kiến nghị của nhân dân.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố, công tác quản lý nhà chung cư, tái định cư đã đạt được một số kết quả. Tuy nhiên, việc quản lý cũng còn nhiều bất cập, tồn tại như: Chậm thành lập BQT; chưa bàn giao hồ sơ các diện tích sử dụng chung, riêng; xảy ra mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ chung cư…

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ ra những nguyên nhân của vấn đề là: Hệ thống chung cư trên toàn thành phố xây dựng tại nhiều thời điểm khác nhau, chịu sự điều chỉnh của từng giai đoạn khác nhau với những văn bản quản lý khác nhau, điều này gây ra không ít bất cập khi có nhiều văn bản đến nay không còn phù hợp; chủ đầu tư chưa vận hành sử dụng chung cư đúng pháp luật; các cấp huyện, xã, phường có lúc buông lỏng quản lý, chưa quyết liệt, xử lý các sai phạm; một số BQT được thành lập nhưng không đủ năng lực để hoạt động dẫn đến mâu thuẫn với nhân dân. 

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khác là văn hóa ứng xử, ý thức cộng đồng của cư dân trong chung cư chưa tốt như không tham gia tập huấn PCCC, không tham gia các cuộc họp chung cư, đổ rác không đúng giờ, bán hàng, đốt vàng mã ngay trong chung cư…

Từ những tồn tại, vướng mắc trên, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, đối với quỹ bảo trì ở những nhà tái định cư, hay quỹ bảo trì đối với những nhà trước khi được thành lập, thành phố đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện xong trong quý III- 2018.

“Chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị phân loại rõ những nội dung làm được, những nội dung cần lộ trình dài hơn và báo cáo ngay sau hội nghị này”, Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương cần phân rõ trách nhiệm để giải quyét những vi phạm, tranh chấp kéo dài; xử lý nghiêm những chủ đầu tư cố tình không thực hiện theo chỉ đạo, những chủ đầu tư vi phạm trong quản lý chung cư…

Trả lời thẳng thắn, rõ trách nhiệm

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư có 28 lượt đại biểu đặt câu hỏi. Chia sẻ với Báo Hànộimới bên hành lang kỳ họp, các đại biểu ghi nhận, đại diện UBND thành phố và các quận đã trả lời thẳng thắn, rõ lộ trình khắc phục tồn tại.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ Hoàng Mai):
Giải quyết tận gốc những tồn tại

Trả lời của lãnh đạo UBND thành phố rất rõ ràng, một số nội dung đưa ra lộ trình khắc phục trong tháng 7-2018. Các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố cũng chỉ rõ hạn chế, tồn tại; thừa nhận thiếu sót trách nhiệm trong công tác quản lý thời gian qua. Hy vọng, với sự cam kết của các sở, ngành, UBND thành phố trước đại biểu và cử tri sẽ giải quyết được tận gốc những vướng mắc, tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (Tổ Hoàng Mai): 
Giám sát việc thực hiện cam kết

Những vướng mắc về chung cư ở Hà Nội liên quan đến nhiều cấp, ngành. Vì thế, thành phố cần có giải pháp thực hiện đồng bộ ở sở, ngành, quận, huyện, xã, phường. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để mâu thuẫn nội bộ, xử lý sai phạm của chủ đầu tư còn liên quan đến chính sách, thời điểm áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật. Mong rằng, HĐND thành phố sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của các sở, ban, ngành, quận, huyện...

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ Đông Anh): 
Tránh phát sinh phức tạp mới

Về những tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, ngoài chính quyền các cấp, còn có trách nhiệm của chủ đầu tư và cư dân. Lãnh đạo UBND thành phố và các địa phương khẳng định sẽ sớm giải quyết, song theo tôi cần triển khai quyết liệt, tránh phát sinh phức tạp mới. Hiện Hà Nội có nhiều loại hình chung cư, nên thành phố cần có giải pháp cho từng loại hình; xác định lộ trình thực hiện. 

Trước mắt, thành phố nên quan tâm giải quyết bức xúc ở chung cư tái định cư, vì đây là những chung cư xây dựng trước khi có Luật Nhà ở, không có quy định về bố trí phòng sinh hoạt cộng đồng, một số ban quản trị hiểu chưa đầy đủ các quy định hiện hành, do vậy dẫn đến tranh chấp.

Tuấn Việt (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND TP Hà Nội chất vấn "nóng" công tác quản lý, vận hành chung cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.