Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để Thủ đô phát triển toàn diện và bền vững

Thành Tâm| 06/07/2018 19:22

(HNMO) - Chiều 6-7, cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ sáu HĐND thành phố Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã tiếp thu, giải trình những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tiếp thu và giải trình những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm tại kỳ họp thứ sáu HĐND thành phố Hà Nội.


Có 3 chỉ tiêu đạt kết quả cao

Phát biểu giải trình thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm, chỉ đạo, lãnh đạo của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ sáu, HĐND thành phố, UBND thành phố đã thống nhất với Thường trực HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội chuẩn bị nội dung kỳ họp.

Trước và sau kỳ họp thứ năm, UBND thành phố đã trả lời 424 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trước kỳ họp thứ sáu, UBND thành phố đã phân công các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trả lời 222 ý kiến, kiến nghị của cử tri tại 30 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố; 39 ý kiến cử tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố; nghiêm túc triển khai thực hiện 40 ý kiến kết luận của chủ tọa tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ tư, thứ năm HĐND thành phố; 8 ý kiến kết luận tại phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố; 165 kiến nghị tại 14 cuộc giám sát, 11 cuộc khảo sát của các ban của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng báo cáo, làm rõ những kết quả đã đạt được trên các mặt công tác của thành phố trong thời gian qua, nhất là những nội dung được các đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân thành phố hết sức quan tâm. Nổi bật là việc thực hiện các chỉ tiêu Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố đề ra.

Theo đó, đến nay đã có 3 chỉ tiêu đạt cao. Cụ thể là có 2 chỉ tiêu đạt mục tiêu đề ra trong năm 2018, sớm 2 năm so với mục tiêu đề ra gồm: Tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới (82,9%/80%) và tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia (từ 65% đến 70%). Một chỉ tiêu dự kiến sẽ sớm đạt mục tiêu đề ra là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới, bởi dự kiến đến hết năm 2018, Hà Nội chỉ còn 1,29%, trong khi chỉ tiêu toàn khóa đề ra là 1,2%.

Có được kết quả đó, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy và HĐND, UBND thành phố đã bình tĩnh, bản lĩnh, quyết liệt triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể, ưu tiên việc nóng, khâu yếu, chủ động đề ra những chỉ tiêu cao hơn Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra. Thành phố cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân như vấn đề giao đất, cấp “sổ đỏ”, giải quyết vi phạm trong quản lý đất đai...

Thành phố đã mạnh dạn áp dụng những cách làm mới như: Xã hội hóa các nguồn lực để giảm áp lực cho đầu tư công; phân cấp mạnh mẽ cho các quận, huyện trong một số lĩnh vực như đấu giá đất, giải phóng mặt bằng, thu gom rác thải. Trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, Hà Nội tiếp tục làm tốt công tác quản lý, công khai minh bạch, tiết kiệm, tránh đầu tư dàn trải...

Cần những cơ chế mới để phát triển bền vững

Khẳng định những bước phát triển đáng ghi nhận của Hà Nội, song Chủ tịch UBND thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, thách thức đối với quá trình phát triển của Thủ đô. Trong đó, bên cạnh những khó khăn về cơ chế, chính sách, áp lực từ những đòi hỏi, yêu cầu ngày càng cao của lãnh đạo, cử tri, nhân dân và của cả nước đối với Hà Nội, còn có những khó khăn do sự phối hợp chưa chặt chẽ, chưa phát huy hết năng lực, hiệu quả trong bối cảnh có nhiều thách thức khách quan từ biến đổi khí hậu; từ sự chống phá của các thế lực phản động, thù địch; một số vụ việc tồn đọng chưa được giải quyết...

Trước những tồn tại, thách thức đó, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Ban Cán sự đảng, tập thể UBND thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND thành phố. UBND thành phố sẽ chủ động xây dựng kế hoạch để khắc phục những tồn tại, yếu kém, nâng cao chất lượng phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài việc tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ đã được nêu rõ tại kỳ họp thứ sáu HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố cũng đề xuất với HĐND thành phố một số nội dung có tác động lớn đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội theo hướng bền vững.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, hiện Hà Nội đã và đang tiêu thụ lượng lớn năng lượng, nhất là trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Vì vậy, HĐND thành phố cần chỉ đạo xây dựng chương trình tiết kiệm năng lượng, thông qua một nghị quyết về vấn đề này. UBND thành phố cũng đã chủ động trong việc tìm kiếm đối tác có công nghệ hiện đại để tái tạo năng lượng thông qua xử lý rác thải.

Cùng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, thành phố cần có chính sách quy định việc sử dụng nguyên vật liệu tái tạo và cần có nghị quyết quy định các công trình xây dựng khi phá dỡ phải tập kết phế thải phục vụ tái chế.

Về vấn đề môi trường, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố tiếp tục quan tâm đến chương trình trồng 1 triệu cây xanh (đến nay đã thực hiện được 83% kế hoạch)... Về phát triển kinh tế, thành phố cần có cơ chế, chính sách để áp dụng việc giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, từ đó tạo ra chuỗi cung ứng trong chăn nuôi, cung cấp thực phẩm cho nhân dân, hướng tới xuất khẩu.

Về giáo dục - đào tạo, Chủ tịch UBND thành phố đề xuất thành phố nghiên cứu, đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đào tạo tin học, ngoại ngữ như, công nghệ 3D, thực tế ảo. Chủ tịch UBND thành phố tin tưởng, nếu áp dụng khoa học công nghệ vào giáo dục - đào tạo, trong tương lai, thành phố sẽ có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ xây dựng và phát triển Thủ đô. Ngoài ra, HĐND thành phố cần xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo…

Trân trọng ghi nhận và tiếp thu những ý kiến chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp lần này, Chủ tịch UBND thành phố một lần nữa khẳng định, Ban Cán sự đảng, tập thể UBND thành phố nghiêm túc tiếp thu đầy đủ.

Trên cơ sở đó, tập thể UBND thành phố sẽ chủ động, tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố, quyết tâm hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để Thủ đô phát triển toàn diện và bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.