Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành ủy Hà Nội lấy ý kiến địa phương về mô hình chính quyền đô thị

Hiền Thu - Ảnh: Hữu Tiệp| 07/08/2018 14:21

(HNMO) - Sáng 7-8, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các quận, huyện, thị xã vào dự thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Quang cảnh hội thảo.


Các đồng chí: Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Thành viên Ban Chỉ đạo Đề án; Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Tổ trưởng Tổ soạn thảo Đề án; Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành của thành phố và lãnh đạo cấp quận, phường thuộc 5 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hai Bà Trưng.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã khẩn trương xây dựng đề cương, tổ chức nghiên cứu thực tế trong và ngoài nước để hình thành dự thảo Đề án. Đến nay, dự thảo Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội đã được thông qua Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng đề án, xin ý kiến đại biểu các cơ quan trung ương qua một số hội thảo. Đây là hội thảo đầu tiên trong số 5 hội thảo do Thành ủy Hà Nội tổ chức để lấy ý kiến lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và các phường, xã, thị trấn.

“Chúng tôi mong muốn, từ kinh nghiệm thực tế, các đại biểu sẽ đóng góp thiết thực vào mô hình chính quyền đô thị để Ban Thường vụ Thành ủy tiếp thu, hoàn chỉnh Đề án tốt nhất trước khi trình Bộ Chính trị” - đồng chí Vũ Đức Bảo cho biết.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, trên cơ sở quán triệt các quan điểm, mục tiêu, yêu cầu và nguyên tắc, dự thảo Đề án đề xuất mô hình thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hà Nội được thiết kế theo hai phương án. Phương án 1: Xây dựng mô hình tổ chức hai cấp chính quyền (cấp thành phố và cấp quận, huyện, thị xã); một cấp hành chính (tại xã, phường, thị trấn). Phương án 2: Xây dựng mô hình tổ chức một cấp chính quyền (thành phố), 1 cấp hành chính (quận, huyện, thị xã) và 1 cơ quan hành chính đại diện (xã, phường, thị trấn).

Góp ý vào dự thảo Đề án, các ý kiến đều thống nhất cao về chủ trương thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Các đại biểu cơ bản nhất trí với các phân tích nêu tại dự thảo Đề án trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy và thực trạng hoạt động của chính quyền cấp xã, phường, thị trấn cũng như mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội với HĐND, UBND phường.

Phân tích về ưu điểm, nhược điểm của từng phương án, nhiều đại biểu đồng tình chọn phương án 1 vì cho rằng đây là phương án bảo đảm tổ chức bộ máy chính quyền thành phố gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn, phù hợp với quy định hiện hành của Hiến pháp và pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, khi không tổ chức HĐND ở cấp xã, việc thực hiện quyền đại diện và quyền làm chủ của nhân dân ở xã, phường, thị trấn; việc thực hiện quyền giám sát của nhân dân nên chuyển giao cho MTTQ và đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở tổ dân phố. Cùng đó, phải nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và tiêu chuẩn của người tham gia Ủy ban MTTQ cấp xã.

Phát biểu kết luận hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo thay mặt Ban Chỉ đạo Đề án trân trọng tiếp thu 11 ý kiến góp ý sâu sắc trên cơ sở nêu và phân tích các vấn đề xảy ra trong thực tiễn. Qua góp ý, các đại biểu đều nhận thức đầy đủ sự cần thiết của Đề án trong tình hình hiện nay - trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là thành phố đang quán triệt Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) và tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ.

Nhấn mạnh thời gian qua mô hình tổ chức bộ máy đã có nhiều ưu điểm nhưng cũng còn không ít bất cập, đồng chí Vũ Đức Bảo khẳng định, cần nhìn thẳng vào những bất cập để quyết tâm thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, dù thực hiện theo mô hình nào, vẫn thống nhất dưới sự lãnh đạo của cấp ủy các quận, huyện, thị xã. Tinh thần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, làm sao để ổn định tình hình chung của các địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành ủy Hà Nội lấy ý kiến địa phương về mô hình chính quyền đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.