Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 27

Hiền Thu| 10/09/2018 16:52

(HNMO) – Ngày 10-9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 27.


Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu những nội dung sẽ tiến hành tại phiên họp, đồng thời đề nghị các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội ưu tiên sắp xếp thời gian công tác để tham gia phiên họp, thảo luận sâu sắc các nội dung chương trình đề ra.

Ngay sau phần khai mạc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, hầu hết các nội dung lớn của dự thảo luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và thống nhất với phương án giải trình tiếp thu, chỉnh lý. Riêng quy định về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc (Điều 57) vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau. Dự thảo thiết kế 2 phương án: Thu hồi thông qua thủ tục xem xét, giải quyết tại tòa án (phương án 1) và thu thuế thu nhập cá nhân (phương án 2). Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và cơ quan trình dự án đề nghị lựa chọn phương án 1.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, đối với tài sản thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được hợp lý về nguồn gốc thì đến nay, pháp luật chưa có quy định nào để xử lý. Trong khi đó, không loại trừ những tài sản này có nguồn gốc không hợp pháp, chính vì thế, Quốc hội đã dành 3 kỳ họp bàn về vấn đề này để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, phù hợp với lòng dân. Sau khi cân nhắc ưu điểm, nhược điểm từng phương án, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Bộ Chính trị hai phương án: Phương án xem xét, quyết định tại tòa và phương án thu thuế thu nhập cá nhân.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Tư pháp và Thanh tra Chính phủ tiếp tục hoàn thiện dự án luật; báo cáo giải trình, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý. Đảng đoàn Quốc hội sẽ báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị hai phương án về xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm không giải trình được hợp lý về nguồn gốc.

* Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn tại kỳ họp thứ sáu theo quy định tại Nghị quyết số 85/2014/QH13 của Quốc hội; cho ý kiến về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018; xem xét, quyết định việc thành lập tòa án quân sự khu vực, tòa án quân sự quân khu và tương đương; biên chế, số lượng thẩm phán của tòa án quân sự các cấp; bổ sung số lượng thẩm phán sơ cấp cho tòa án nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 27

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.