Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với các cơ quan thành phố trước kỳ họp thứ sáu

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 09/10/2018 14:46

(HNMO) - Chiều 9-10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với các cơ quan thành phố trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội báo cáo về kiến nghị cử tri tại buổi làm việc.


Tham dự cuộc làm việc có các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu. Cùng dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Bùi Huyền Mai; đại biểu lãnh đạo các cơ quan tham gia buổi làm việc; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, qua buổi làm việc, các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố mong muốn nắm bắt được tình hình thực tế cũng như tâm tư, nguyện vọng của cử tri để chuẩn bị cho kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Tiếp theo, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt của UBND thành phố về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018 và một số đề xuất, kiến nghị với Quốc hội. UBND thành phố dự báo tăng trưởng GRDP năm 2018 đạt từ 7,35% trở lên (kế hoạch từ 7,3-7,8%); 19/20 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 4 chỉ tiêu vượt là kim ngạch xuất khẩu, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng và số xã được công nhận đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm. Báo cáo khẳng định, kinh tế - xã hội 9 tháng và dự kiến cả năm 2018 đạt được kết quả khá toàn diện. Trong đó, kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, thu ngân sách đạt khá, thu hút đầu tư nước ngoài tăng vượt bậc; khách du lịch tăng mạnh...

Thành phố kiến nghị với Quốc hội 4 nhóm vấn đề, trong đó 3 nhóm vấn đề liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và 1 nhóm vấn đề về giám sát tối cao. Đáng chú ý, Hà Nội kiến nghị Chính phủ quy định thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; hoàn thiện quy định để thực hiện quản lý xe điện tương tự như xe máy...

Thành phố cũng kiến nghị trung ương hoàn thiện các quy định của pháp luật về phân cấp, ủy quyền thống nhất giữa Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản luật, nghị định chuyên ngành để địa phương có cơ sở thực hiện. Riêng kiến nghị về hoàn thiện pháp luật về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thành phố kiến nghị 11 nội dung cụ thể. Hà Nội kiến nghị Quốc hội đưa nội dung giám sát việc thi hành Luật Nhà ở, Luật Xây dựng vào chương trình giám sát.

Thông tin với Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân Thủ đô với kỳ họp thứ sáu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Cao Thanh cho biết, cử tri và nhân dân tập trung kiến nghị về 5 nhóm chủ đề chính và một số nội dung khác. 

Trong đó, cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng luật, khi luật đã ban hành cần có nghị định và thông tư hướng dẫn để thực hiện ngay; tăng chế tài, đổi mới kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật, khắc phục tình trạng nhờn luật, xem thường luật. Cử tri và nhân dân Hà Nội lo ngại trước tình trạng sản xuất, lưu thông hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng; buôn lậu qua biên giới diễn biến phức tạp; tình trạng bạo hành trẻ ở trường mầm non...


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu tại buổi làm việc.


Sau khi nghe đại diện Toà án nhân dân thành phố và Viện Kiểm sát nhân dân thành phố cung cấp thông tin kết quả hoạt động của ngành, các đại biểu Quốc hội đã nêu nhiều vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm, đề nghị thành phố làm rõ. Đại diện UBND thành phố, các sở, ban, ngành đã trả lời cụ thể từng ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Trong đó, giải đáp những vấn đề liên quan đến việc quản lý nhà chung cư, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, qua rà soát, trên địa bàn hiện có 71 toà nhà chung cư xảy ra các tranh chấp. Tranh chấp liên quan đến nhà chung cư đang được các cấp tập trung giải quyết, có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, từ sau tháng 6-2018, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương nơi có chung cư xảy ra tranh chấp, các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc rất tích cực. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đang chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về quản lý chung cư nhằm huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết vấn đề phức tạp này...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khẳng định, những vấn đề được các đại biểu Quốc hội nêu, cử tri và nhân dân kiến nghị là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo thành phố; đang được các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết. Tuy nhiên, nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp cần có thời gian. Lãnh đạo thành phố xác định sẽ phải quan tâm thường xuyên, có giải pháp trước mắt và lâu dài để giải quyết tận gốc, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. 

Đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan thành phố để phản ánh với Quốc hội. Hiện nay, thành phố đang tập trung xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội với quyết tâm xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả; tự chủ, năng động và có đủ thẩm quyền, đủ trách nhiệm để giải quyết những vấn đề mà người dân đặt ra, của đô thị đặt ra. Đồng chí đề nghị, trước mắt, các cấp, các ngành thành phố chủ động, tích cực đổi mới, đề cao trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết những vấn đề người dân nêu ý kiến, kiến nghị, có đơn thư. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với các cơ quan thành phố trước kỳ họp thứ sáu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.