Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chú ý các cơ chế, chính sách khai thác nhanh và hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thủ đô

Bảo Hân - Ảnh: Viết Thành| 04/12/2018 08:21

(HNMO) - Sáng nay (4-12), kỳ họp thứ bảy HĐND TP Hà Nội khóa XV (nhiệm kỳ 2016-2021) đã khai mạc trọng thể tại trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội.

Các đại biểu dự phiên khai mạc kỳ họp

Tham dự phiên khai mạc, về phía đại biểu trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Về phía thành phố, tham dự phiên khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các ban, ngành, đoàn thể...

Toàn cảnh kỳ họp

Ngay đầu phiên khai mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua chương trình của kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng. Các đại biểu sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo về nhiều lĩnh vực công tác trong năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, như tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố; hoạt động của HĐND thành phố; công tác chỉ đạo điều hành của UBND thành phố cùng các báo cáo chuyên đề quan trọng.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố cũng dự kiến xem xét thông qua 6 nghị quyết thường kỳ, 15 nghị quyết chuyên đề. Đặc biệt, HĐND thành phố sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 người giữ chức vụ do HĐND bầu. Ngay sau khi công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, kỳ họp sẽ tiếp tục thực hiện phiên chất vấn, trả lời chất vấn. 

Khắc phục hạn chế yếu kém cần rõ trách nhiệm, rõ lộ trình thực hiện

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019 và đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020).

Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá, Hà Nội đã tập trung quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sâu sát, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính nhằm xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của từng cấp, từng ngành.

Cùng với sự đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, kinh tế - xã hội năm 2018 đã đạt được kết quả toàn diện, tích cực trên tất cả các mặt. Tất cả 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội dự kiến đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Những kết quả đó đã góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020). Qua 3 năm thực hiện kế hoạch, trong 17 chỉ tiêu của Nghị quyết HĐND thành phố, Hà Nội đã về đích sớm 3 chỉ tiêu quan trọng và dự kiến 12 chỉ tiêu sẽ hoàn thành kế hoạch; 2 chỉ tiêu sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành.

"Do vậy, tại kỳ họp này, để kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục phát triển, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019, tiến tới thực hiện thắng lợi 14 chỉ tiêu còn lại trong kế hoạch 5 năm 2016-2020, đề nghị các đại biểu HĐND thành phố đánh giá khách quan kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, đồng thời đề ra những giải pháp để khắc phục hiệu quả, rõ trách nhiệm, rõ lộ trình thực hiện", Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp

Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, đối với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND sẽ tập trung vào 2 nội dung đã được HĐND giám sát và Thường trực HĐND thành phố tổ chức giải trình trong năm 2018, đó là: Tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai và kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn thành phố.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm các chức vụ do HĐND bầu, căn cứ quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương, quy định của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hướng dẫn của Thành ủy Hà Nội về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 đồng chí giữ chức vụ do HĐND bầu, đến thời điểm này, Đảng đoàn, HĐND, Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện các bước của việc lấy phiếu tín nhiệm bảo đảm khách quan, đúng quy trình, quy định. 

Cũng tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Đó là miễn nhiệm và bầu Ủy viên UBND thành phố do thuyên chuyển công tác.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Chú ý các cơ chế, chính sách khai thác nhanh và hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thủ đô

Phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu, Kỳ họp của HĐND thành phố lần này có nhiều nội dung quan trọng, trong đó, trọng tâm không chỉ là xem xét, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ của năm 2018, đề ra nhiệm vụ cho năm 2019, mà còn tập trung đánh giá toàn diện kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ, từ đó xác định một số điều chỉnh, bổ sung cần thiết, kịp thời về mặt định hướng kế hoạch cho các nhiệm vụ lớn của thành phố trong giai đoạn từ nay đến hết nhiệm kỳ...

Thay mặt Thành ủy, đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá cao và biểu dương các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân Thủ đô về những kết quả tích cực và có ý nghĩa nêu trên của thành phố trong thời gian qua.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đã thẳng thắn, cầu thị, không né tránh chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong việc thực hiện một số nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ đến nay cũng như trong năm 2018.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp


Với tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu HĐND thành phố quan tâm tới 5 nội dung quan trọng, trong đó có việc thảo luận kỹ lưỡng để làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển, chỉ ra các nguyên nhân, bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới, trên cơ sở đó quyết định cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp phát triển cho năm 2019 và đến hết nhiệm kỳ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn các hoạt động kiểm tra, giám sát, chất vấn, giải trình để đảm bảo các nghị quyết, các cơ chế, chính sách của HĐND được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả....

Về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải lưy ý các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan trong đánh giá, căn cứ trên những tiêu chí cơ bản là: Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ. Đối với cán bộ được đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm giúp cho mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm chính là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những việc làm tốt, có lợi cho sự nghiệp chung; đồng thời cũng là đánh giá, nhắc nhở đối với những cán bộ có khuyết điểm hoặc còn hạn chế về năng lực để kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Kết thúc phát biểu, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô mong đợi HĐND thành phố tiếp tục có những đổi mới, đóng góp to lớn và không ngừng nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đi sâu nắm chắc tình hình, thảo luận và quyết định những chủ trương, giải pháp khả thi, kịp thời, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. (Xem toàn văn phát biểu của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải tại đây).

Các lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội trao đổi bên lề kỳ họp


* Sau phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và kế hoạch năm 2019 của thành phố Hà Nội.

Cũng trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu nghe các báo cáo về kết quả công tác thực hiện trong năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của Thường trực HĐND,  Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Một nội dung quan trọng khác là các đại biểu sẽ thảo luận tại hội trường về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 của Hà Nội trên cơ sở báo cáo của UBND thành phố và báo cáo tổng hợp thẩm tra chung của các Ban HĐND thành phố. 

Theo dự kiến chương trình Kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng sẽ có bài phát biểu vào cuối phiên làm việc sáng nay.

>Hà Nội: Tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất 3 năm trở lại đây

>
Xét xử nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp trong năm 2018

>Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng: Cần giải pháp quyết liệt, thận trọng nhưng linh hoạt với thực tế Thủ đô

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chú ý các cơ chế, chính sách khai thác nhanh và hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.