Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hà Nội báo cáo Đảng đoàn Quốc hội về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị

Hiền Lương| 08/12/2018 18:21

(HNMO) - Chiều 8-12, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có cuộc làm việc với Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, báo cáo về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội.

Tham dự hội nghị, về phía lãnh đạo Quốc hội còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội: Uông Chu Lưu, Đỗ Bá Tỵ; các đồng chí Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Về phía lãnh đạo TP Hà Nội còn có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố...


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Viết Thành


Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thực hiện Kết luận số 22-KL/TƯ ngày 7-11-2017 của Bộ Chính trị, trong đó có nội dung: "Đồng ý để TP Hà Nội được triển khai thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị trong khu vực các quận; tiếp tục củng cố chính quyền nông thôn theo quy định của pháp luật", thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã khẩn trương chỉ đạo, dày công nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội. Việc tổ chức hội nghị báo cáo, xin ý kiến Đảng đoàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội là một trong những bước đi quan trọng, giúp Hà Nội có những ý kiến chỉ đạo, góp ý hoàn thiện nội dung đề án trước khi chính thức trình, báo cáo Bộ Chính trị.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã trình bày Tờ trình Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội. Cùng với đó là báo cáo quá trình nghiên cứu, xây dựng đề án, kết quả điều tra, khảo sát, việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia góp ý của các cơ quan, bộ, ban, ngành; các chuyên gia, nhà khoa học... trong thời gian qua.

Tiếp theo, các đồng chí Ủy viên Đảng đoàn, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đại biểu thành phố đã có những ý kiến đánh giá, trao đổi, góp ý toàn diện về các nội dung, kết cấu cũng như việc tổ chức thực hiện đề án khi được thông qua. Ban Thường vụ Thành ủy cũng có các đề xuất Đảng đoàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số vấn đề trong thủ tục, lộ trình xây dựng, triển khai đề án.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã khẩn trương chỉ đạo chuẩn bị, nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội công phu, bài bản, khoa học, bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, hiến pháp và pháp luật của Nhà nước cũng như tiếp thu những yếu tố, mô hình, kinh nghiệm hiện đại, hiệu quả của các đô thị lớn trên thế giới. Đây là một nội dung mới, khó nhưng Hà Nội đã có những bước đi thận trọng, bảo đảm đầy đủ các quy trình, đề án được trao đổi, thảo luận qua nhiều hội nghị, hội thảo, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, của các cơ quan bộ, ban, ngành trung ương và một số thành phố lớn trong nước.

Cho ý kiến về một số nội dung, quy định cụ thể trong tờ trình, đề án, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị TP Hà Nội tiếp tục tiếp thu ý kiến tại hội nghị, bổ sung đánh giá tác động của đề án. Đảng đoàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ khẩn trương phối hợp cùng TP Hà Nội triển khai thẩm định, đánh giá, cho ý kiến chính thức để xây dựng thành công đề án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội báo cáo Đảng đoàn Quốc hội về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.