Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Báo chí phản biện, góp phần xây dựng chính sách

Theo Mỹ Bình (TTXVN)| 12/02/2019 14:43

Giao ban báo chí đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Nhân dân phối hợp tổ chức tại Hà Nội, ngày 12-2.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng nhiều đồng chí đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo 120 cơ quan báo chí trung ương, các bộ, ngành đoàn thể, cơ quan chủ quản báo chí… dự giao ban.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Dương Giang/TTXVN


Tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng xuân mới tới các cơ quan báo chí; các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí.

Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2018, Việt Nam đạt được nhiều thành tích ấn tượng về mọi mặt, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng báo chí. Những năm qua, báo chí đã phát huy rất tốt vai trò, tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, các vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu...

Đặc biệt, năm 2018, báo chí Việt Nam hoạt động kỷ cương, chuyên nghiệp hơn; hình thức thể hiện cũng phong phú, sinh động hơn. Ý thức chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp được quan tâm hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hy vọng trong năm 2019, báo chí không chỉ phản ánh mà còn là nơi phản biện, góp phần xây dựng các chính sách của Chính phủ, tạo đồng thuận xây dựng nguồn lực, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Bên cạnh đó, báo chí đã "nhạy cảm" hơn trong việc phản ánh các vấn đề của xã hội, đất nước, các vấn đề môi trường.

Năm 2019, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là chủ đề lớn cho báo chí khai thác, phản ánh. Báo chí nên tập trung phát huy vai trò trong phát triển văn hóa, tạo chuyển biến cụ thể trong xã hội; cùng góp sức khơi dậy những điều tốt đẹp của Việt Nam đúng với đường lối của Đảng, Di chúc của Bác Hồ.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, thời gian tới, báo chí tập trung, tuyên truyền các chương trình, nhiệm vụ, hành động năm 2019; phản ánh không khí lao động, sản xuất của các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức trong tập trung giải quyết công việc gắn liền với đạo đức công vụ để cải cách thủ tục hành chính đạt mục tiêu đề ra; thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Báo chí cũng cần tiếp tục tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; biểu dương các tấm gương người tốt, việc tốt; phản ánh đầy đủ, kịp thời, không có vùng cấm trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (1979-2019)…

Quang cảnh Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Dương Giang/TTXVN


Tóm tắt hoạt động báo chí Tết Kỷ Hợi, Vụ truởng Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) Vũ Đình Thường cho biết, các ấn phẩm, chương trình phát thanh, truyền hình, báo điện tử Xuân Kỷ Hợi tập trung vào những chủ đề như mùa xuân, Đảng, Bác Hồ gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người; thành tựu phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, niềm tin và khát vọng về thời cơ, vận hội của đất nước; phong tục, phong vị Tết gắn với bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, Tết ở mọi miền đất nước, Tết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; chăm lo Tết cho nhân dân, hoạt động vui Tết đón Xuân và sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, khí thế ra quân lao động, sản xuất đầu năm...

Báo Xuân, báo Tết Kỷ Hợi đã bám sát tôn chỉ, mục đích, định hướng tuyên truyền, phản ánh kịp thời không khí tưng bừng, phấn khởi đón xuân, đón chờ những vận hội và sẵn sàng đương đầu với thách thức của năm mới 2019 với một âm hưởng tự hào và tin tưởng. Nội dung chung của các ấn phẩm Tết có thể thấy các từ “niềm tin”, “Đảng”, “Bác Hồ”, “khát vọng”, “khởi nghiệp”, “cách mạng công nghiệp 4.0”... có tần suất xuất hiện nhiều nhất.

Thực tế đó thể hiện sự nhạy bén của các Ban biên tập với đời sống chính trị, xã hội của đất nước; thể hiện quan điểm, phương châm, cách thức tổ chức, cơ cấu, đề tài, nội dung, ấn phẩm, chương trình Tết của các cơ quan báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Báo chí phản biện, góp phần xây dựng chính sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.