Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu không chuyên trách

Bảo Vy| 12/03/2019 07:36

(HNM) - Đại biểu không chuyên trách của HĐND các cấp thành phố Hà Nội chiếm đa số, song một số đại biểu còn chưa chú trọng nâng cao kỹ năng hoạt động, chất lượng phát biểu thảo luận còn hạn chế; hoạt động chất vấn ở một số nơi chưa nhiều và hiệu quả chưa cao.

Mỗi đại biểu HĐND đều đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Thực tế chứng minh, hiệu quả hoạt động của HĐND phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động của đại biểu, nhưng không phải ở cấp nào đại biểu không chuyên trách cũng phát huy hết năng lực, sở trường, trách nhiệm của mình.

Qua theo dõi thực tiễn tại HĐND thành phố, bên cạnh sự hăng hái bày tỏ quan điểm của mình trước các vấn đề cử tri quan tâm tại các kỳ họp của đại biểu chuyên trách, thì một số đại biểu không chuyên trách lại “ẩn mình”, ngại thể hiện chính kiến tại các phiên thảo luận, chất vấn. Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam, cấp thành phố còn có đại biểu không chuyên trách ngại lên tiếng, thì vấn đề này ở cấp huyện, cấp xã còn rõ nét hơn.

Nguyên nhân của tình trạng này, ngoài yếu tố khách quan do hoạt động kiêm nhiệm, thời gian dành cho thực hiện nhiệm vụ của đại biểu chưa bảo đảm, năng lực, trình độ, kiến thức về một số chuyên ngành chưa sâu; còn có yếu tố chủ quan là né tránh, ngại va chạm, sợ khi phát biểu nêu lên những hạn chế, bất cập đối với hoạt động của các ngành, lĩnh vực, địa phương nào đó thì có thể ảnh hưởng xấu đến công tác chuyên môn của mình. Chưa kể, tại các xã, do mối quan hệ gần gũi trong các dòng họ, thì việc ngại bày tỏ quan điểm, nêu ý kiến tại các kỳ họp của đại biểu HĐND còn rõ hơn.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu không chuyên trách nhằm từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, bên cạnh việc tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kỹ năng nói, trình bày các vấn đề tại kỳ họp, cơ quan HĐND các cấp cũng cần nghiên cứu xây dựng khung tiêu chí chấm điểm, đánh giá chất lượng từng đại biểu. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định của các đại biểu dân cử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả hoạt động của đại biểu không chuyên trách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.