Theo dõi Báo Hànộimới trên

Án tử hình tại Việt Nam bảo đảm phù hợp với Công ước về các quyền dân sự, chính trị

Hoàng Linh| 11/04/2019 18:41

(HNMO) - Chiều 11-4, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ, cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.


Trước đề nghị của phóng viên cho biết bình luận về việc Tổ chức Ân xá quốc tế ngày 10-4 công bố báo cáo, trong đó đề cập tình trạng xét xử án tử hình ở Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việc áp dụng án tử hình thuộc chủ quyền quốc gia về tư pháp hình sự và hiện vẫn là một thực tiễn trong hệ thống pháp luật của nhiều quốc gia trên thế giới. Việc dừng hay bỏ án tử hình cũng không được quy định tại các điều ước quốc tế cơ bản về quyền con người mà Việt Nam là thành viên.

Ở Việt Nam, việc tuyên phạt và thi hành án tử hình chỉ áp dụng với một số tội danh đặc biệt nghiêm trọng, phù hợp với Công ước về các quyền dân sự, chính trị. Việc xét xử những người vi phạm pháp luật theo các tội danh có khung hình phạt lên đến án tử hình được tiến hành theo trình tự thủ tục chặt chẽ mà pháp luật hình sự Việt Nam quy định; bảo đảm quyền của bị cáo, tôn trọng nguyên tắc suy đoán vô tội, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng.

Trong quá trình cải cách pháp luật, Việt Nam đã nhiều lần giảm số tội danh có khung hình phạt tử hình. Gần đây nhất, Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực năm 2018) đã tiếp tục bỏ án tử hình ở 8 tội danh và quy định người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử không bị áp dụng hình phạt tử hình".

Cập nhật thông tin về người Việt Nam trong vụ cháy ở Trung tâm mua sắm Central World tại Bangkok (Thái Lan) ngày 10-4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Theo thông tin nhận được từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Đại sứ quán đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu. Được biết, cho tới thời điểm này, chưa có công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng. Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại, cập nhật thông tin và có các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Án tử hình tại Việt Nam bảo đảm phù hợp với Công ước về các quyền dân sự, chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.