Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 01/05/2019 10:00

(HNMO) - Sáng 1-5, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố dẫn đầu đã đến dâng hương tưởng niệm nhân kỷ niệm 115 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú...


Đoàn đại biểu TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú.


Tham gia đoàn có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Dân vận Thành ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Thị Tuyến; lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố, quận Hoàn Kiếm.

Đồng chí Trần Phú (1904-1931) là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên cường, mẫu mực, người con ưu tú của Đảng và dân tộc. Đồng chí sinh ngày 1-5-1904, ở xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù mồ côi từ khi còn nhỏ, nhưng với khí chất đặc biệt, đồng chí đã không ngừng phấn đấu vượt khó vươn lên, sớm giác ngộ và bộc lộ phẩm chất lãnh đạo cách mạng. Tháng 10-1930, tại Hội nghị Trung ương Đảng, đồng chí đã được bầu làm Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng. Trên cương vị quan trọng này, đồng chí Trần Phú đã có những đóng góp to lớn trong việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, Luận cương Chính trị do đồng chí dự thảo và được thông qua là văn kiện quan trọng của Đảng, đã vận dụng những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa cùng những luận điểm cơ bản trong Chính cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo.

Ngôi nhà số 90 phố Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm) là một trong những cơ sở bí mật của cơ quan Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam từ tháng 2-1930 đến tháng 10-1930. Tại đây, đồng chí Trần Phú đã viết dự thảo Luận cương Chính trị... Di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Thành kính dâng hương tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội nguyện đem hết sức mình lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội xứng đáng với vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Thay mặt đoàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã xúc động viết vào sổ lưu niệm của Di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm, bày tỏ lòng biết ơn công lao, đóng góp của đồng chí Trần Phú đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

* Cùng ngày, nhiều cơ quan, tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đến dâng hương tưởng niệm đồng chí Trần Phú tại Di tích nhà số 90 phố Thợ Nhuộm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.