Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy tinh thần sáng tạo, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 14/05/2019 09:01

(HNMO) - Sáng 14-5, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì làm việc với Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội về kết quả công tác năm 2018, 4 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại năm 2019.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc.


Tham gia buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố.

Đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, khai thác cho vay dự án

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Chu Nguyên Thành cho biết, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập 4 đơn vị: Quỹ Đầu tư phát triển thành phố (cũ), Quỹ Phát triển đất thành phố, Quỹ Bảo vệ môi trường Hà Nội, Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ thành phố. Tổng số cán bộ của Quỹ hiện nay là 146 người. Đảng bộ Quỹ có 6 chi bộ, với 70 đảng viên.

Theo quy định, nguồn vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố là 5.000 tỷ đồng, vốn điều lệ thực có đến nay là 2.460,1 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn hiện có và chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như định hướng hoạt động của Hội đồng quản lý là cho vay các dự án đầu tư, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho doanh nghiệp, Quỹ đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, khai thác cho vay dự án...

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, hoạt động của các quỹ đã phát huy vai trò hỗ trợ về vốn cho các quận, huyện, thị xã để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, như: Ứng vốn các dự án giải phóng mặt bằng, đất đấu giá, đất dịch vụ, các dự án nhà ở tái định cư, hạ tầng khu tái định cư. Quỹ cũng đã phát huy vai trò vốn mồi cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư xã hội hóa hạ tầng kinh tế - xã hội, thu hút nguồn lực góp phần vào phát triển thành phố, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Từ khi hợp nhất các quỹ đến nay, nguồn vốn Quỹ Phát triển đất đã giải ngân trên 6.000 tỷ đồng cho các lĩnh vực; nguồn vốn điều lệ đã giải quyết cho vay mới gần 690 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác quảng bá, khai thác cho vay dự án được tập trung đẩy mạnh thông qua việc tổ chức 6 hội nghị xúc tiến cho vay, ký kết 4 thỏa thuận hợp tác cho vay với giá trị gần 1.400 tỷ đồng.

Quỹ cũng đã tiếp cận để cho vay hơn 50 dự án thuộc nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, nước sạch, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, hạ tầng khu/cụm công nghiệp, bãi đỗ xe, điện lực...

Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Chu Nguyên Thành cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động. Trong đó còn một số trường hợp chậm thu hồi vốn vay, lớn nhất là Công ty Thành Quang - chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý và chế biến rác thải Phương Đình - còn nợ hơn 75 tỷ đồng.

Chủ động tham gia thúc đẩy khởi nghiệp


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, làm rõ các giải pháp nhằm cùng với Quỹ Đầu tư phát triển thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương cấp ủy, ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chuyên môn. Mặc dù mới sắp xếp lại tổ chức bộ máy nhưng Quỹ Đầu tư phát triển thành phố đã nhanh chóng hoạt động ổn định. Hai năm qua, Đảng bộ Quỹ được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Kết quả kiểm toán tích cực, nợ xấu trong tầm kiểm soát...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.


Lưu ý một số khó khăn, hạn chế còn tồn tại, Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy, lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển thành phố chỉ đạo rà soát, đánh giá cụ thể từng khó khăn, hạn chế; có giải pháp sớm khắc phục, nhất là phát huy tinh thần sáng tạo, từ đó huy động các nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư phát triển thành phố.

Khẳng định nhiệm vụ đặt ra đối với thành phố, trong đó có vai trò của Quỹ, thời gian tới còn nhiều, Bí thư Thành ủy đề nghị Quỹ Đầu tư phát triển thành phố phát huy truyền thống đoàn kết; nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng mối quan hệ gắn bó, chia sẻ với các đối tượng cho vay.

Yêu cầu đơn vị chủ động tham gia cùng thành phố thúc đẩy khởi nghiệp của doanh nghiệp trên địa bàn, Bí thư Thành ủy yêu cầu Quỹ phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng quy trình để hướng các doanh nghiệp khởi nghiệp tới nguồn vốn vay của Quỹ, tăng cường giải ngân.

Đặt câu hỏi, nguồn vốn vay từ Quỹ với lãi suất thấp mà tại sao số vốn vẫn còn dư trên 2.000 tỷ đồng, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát từng thủ tục hành chính, trên cơ sở đó vừa chủ động đơn giản hóa theo thẩm quyền, vừa tham mưu, kiến nghị thành phố tháo gỡ để tăng giải ngân nguồn vốn, hỗ trợ tích cực hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, song song với đơn giản hóa thủ tục hành chính, Quỹ phải rà soát toàn diện các quy trình thẩm định hồ sơ cho vay để bịt các lỗ hổng về rủi ro, có nguy cơ gây thất thoát tài sản nhà nước, ngay cả đối với các dự án khởi nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy tinh thần sáng tạo, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.