Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở đường Hồ Chí Minh: Biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc

Theo Vietnamplus| 14/05/2019 17:09

Ngày 14-5, tại thị xã Gia Nghĩa, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh - Biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc”.

Đây là hội thảo cấp quốc gia về đường Trường Sơn lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Nông. Hội thảo là một trong những hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2019).

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)


Hội thảo thu hút hơn 500 đại biểu là các nhà khoa học quân sự, cựu chiến binh đường Trường Sơn, nhân chứng lịch sử và nhiều tướng lĩnh trong Quân đội nhân dân Việt Nam qua các thời kỳ.

Hội thảo được tổ chức tại Đắk Nông vì đây là địa bàn ghi dấu sự kiện vào cuối tháng 10-1960, các đơn vị tìm đường đã gặp nhau lần đầu tiên tại đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Đắk Song đi Gia Nghĩa), khai thông tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh đoạn từ Nam Tây Nguyên đi miền Đông Nam Bộ.

Tại hội thảo, các đại biểu tiếp tục khẳng định đường lối, chủ trương đúng đắn, sáng suốt của Trung ương Đảng Lao động Việt Nam trong lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được thể hiện qua quyết định mở tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn - Hồ Chí Minh.

Các đại biểu đã đi sâu, luận giải những nhân tố cơ bản làm nên thành công của tuyến chi viện chiến lược Bắc-Nam, trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự thống nhất giữa ý Đảng và lòng dân mà biểu hiện tập trung chính là lòng quyết tâm, khát vọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trên cả hai miền Nam-Bắc cho mục tiêu độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.

Trên cơ sở tiếp cận nguồn tư liệu mới, hội thảo cũng đề cập sâu rộng hơn về âm mưu, thủ đoạn đánh phá, ngăn chặn của Mỹ và chính quyền Sài Gòn đối với tuyến chi viện chiến lược của ta; đồng thời làm rõ cuộc đấu trí, đấu lực đầy thử thách để bảo vệ hoạt động chi viện, bảo đảm hậu cần cho các chiến trường.

Thượng tướng Nguyễn Ngọc Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, điểm mới của hội thảo lần này là bổ sung các tư liệu lịch sử về chỉ đạo chiến lược cũng như tổ chức sử dụng lực lượng và nghệ thuật quân sự trong tổ chức hoạt động sống, chiến đấu của bộ đội, nhân dân tại đường Hồ Chí Minh.

Hội thảo đã tiếp tục khẳng định được tình đoàn kết quốc tế giữa Việt Nam, Lào, Campuchia và nhân dân thế giới yêu chuộng hòa bình.

Hội thảo cũng góp phần tiếp tục khẳng định tính đúng đắn của đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của dân tộc Việt Nam xưa.

Cũng theo Thượng tướng Nguyễn Ngọc Nghĩa, hội thảo cũng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của việc mở tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh; khơi dậy truyền thống yêu nước, ý chí độc lập tự cường và khát vọng giữ gìn độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở đường Hồ Chí Minh: Biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.