Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất vấn đúng và trúng vấn đề cử tri quan tâm

Nguyên Anh| 04/06/2019 06:44

(HNM) - Theo chương trình kỳ họp thứ bảy, trong 2,5 ngày (từ hôm nay 4-6 đến sáng 6-6), Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành...

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp):
Xử lý nghiêm minh lái xe sử dụng rượu, bia

Thời gian qua, tình hình lái xe đường dài sử dụng rượu, bia, dương tính với ma túy ngày càng nghiêm trọng, là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nhức nhối, khiến dư luận và xã hội phẫn nộ, bức xúc. Vì vậy, trong phiên chất vấn tới đây, tôi kỳ vọng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm sẽ đưa ra các giải pháp hữu hiệu hơn, đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn thành phố Hồ Chí Minh):
Thống nhất quy hoạch, hạn chế ùn tắc giao thông

Việc lựa chọn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời chất vấn tại kỳ họp này là rất phù hợp, cần thiết. Bởi hiện nay, giao thông đang là vấn đề nhức nhối, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn. Bên cạnh đó, việc xây dựng, quy hoạch các dự án không đồng bộ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cảnh quan của các thành phố lớn.

Tôi kỳ vọng, tại phiên chất vấn này, vấn đề giao thông và quy hoạch xây dựng sẽ được hai "tư lệnh" ngành giải trình, làm rõ, từ đó cùng thống nhất tham mưu cho Chính phủ và Nhà nước để có giải pháp phù hợp trong tương lai, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương (Đoàn Gia Lai):
Bộ trưởng phải nhìn nhận trách nhiệm, không né tránh

Bốn vấn đề Quốc hội đã lựa chọn để chất vấn các Bộ trưởng là những vấn đề rất trúng, được cử tri quan tâm và mong muốn cơ quan nhà nước giải trình. Tôi cho rằng, một số vấn đề nổi lên cần làm rõ như: Bất cập tại các dự án BOT, việc thu phí đường bộ tự động, những công trình đội vốn... Bên cạnh đó, về văn hóa, gần đây du lịch tâm linh đã nở rộ và có những hoạt động vượt ra khỏi khả năng quản lý của cơ quan nhà nước. Do đó, tôi mong muốn Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch giải trình, cũng như nêu rõ trách nhiệm về vấn đề này.

Đặc biệt, đại biểu Quốc hội ngoài quyền chất vấn còn có quyền tranh luận lại. Vì vậy, tôi kỳ vọng các vấn đề chất vấn sẽ được giải quyết thấu đáo, đáp ứng yêu cầu và mong mỏi của người dân. Có những việc các bộ trưởng phải nhìn nhận trách nhiệm, không né tránh và đưa ra giải pháp dài hơi để thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất vấn đúng và trúng vấn đề cử tri quan tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.