Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội lý giải việc đại biểu chưa thống nhất quy định về lái xe sử dụng rượu, bia

Bảo Hân| 04/06/2019 10:57

(HNMO) -

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4-6.


Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đoàn Đà Nẵng), trong tranh luận với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đã cho rằng, việc chưa ghi nội dung này vào dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia không có nghĩa là “bỏ trống”, mà được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

“Đúng như đại biểu Thúy nói, không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông mà pháp luật hiện hành đã có quy định về vấn đề này”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định thêm, do quá bức xúc trước tình trạng một số đối tượng sử dụng rượu, bia lái xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, tại dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, cơ quan soạn thảo của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý các nội dung về phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.

Trong thảo luận tại hội trường về nội dung này, có nhiều đại biểu đề nghị cần tăng chế tài xử lý, không cần đo nồng độ cồn, cứ uống rượu bia là không được lái xe. Cũng có đại biểu đề nghị giữ nguyên quy định như hiện nay, người tham gia giao thông có độ cồn vượt ngưỡng không an toàn sẽ bị xử lý.

Qua đóng góp ý kiến bằng hệ thống điện tử, các đại biểu thể hiện quan điểm, chưa phương án nào đạt 50%.


“Như thế không thể hiểu lầm rằng, Quốc hội, pháp luật chưa có quy định nào để xử lý vấn đề này mà sẽ tiếp tục thực hiện việc xử lý theo pháp luật hiện hành”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Trước đó, chiều 3-6, Quốc hội tiến hành lấy ý kiến đại biểu bằng hệ thống điện tử về 3 nội dung của dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Về quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông được lấy ý kiến đại biểu theo 2 phương án:

Phương án 1: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Phương án 2: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn.

Kết quả, số đại biểu tham gia xin ý kiến phương án 1 là 441 (bằng 91,12%); trong đó, có 214 đại biểu đồng ý (bằng 44,21%), 212 đại biểu không đồng ý (bằng 43,8%), 15 đại biểu không tham gia ý kiến (bằng 3,10%).

Số đại biểu tham gia xin ý kiến phương án 2 là 417 (bằng 88,16%); trong đó có 240 đại biểu đồng ý (bằng 49,59%), 169 đại biểu không đồng ý (bằng 34,92%), 8 đại biểu không tham gia ý kiến (bằng 1,65%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội lý giải việc đại biểu chưa thống nhất quy định về lái xe sử dụng rượu, bia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.