Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Chưa nhận được báo cáo về hình thức xử lý giáng chức

Bảo Hân| 10/06/2019 15:53

(HNMO) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nêu, qua báo cáo về xử lý cán bộ hằng năm, đến nay, Bộ Nội vụ chưa nhận được một hình thức nào xử lý giáng chức, chỉ có giáng cấp đối với lực lượng vũ trang.

Chiều 10-6, thảo luận ở hội trường kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, nhiều đại biểu tiếp tục thể hiện mối quan tâm đến quy định về kỷ luật cán bộ, công chức, đặc biệt kiến nghị duy trì hình thức kỷ luật giáng chức.

Đại biểu Trần Thị Hằng (Đoàn Bắc Ninh).


Đầu phiên thảo luận, đại biểu Trần Thị Hằng (Đoàn Bắc Ninh) cho rằng, quy định “cán bộ, công chức bị kỷ luật khiển trách đến cách chức không thực hiện việc nâng ngạch, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm trong thời gian 12 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực; hết thời hạn này nếu cán bộ, công chức không vi phạm đến mức phải xử lý thì tiếp tục thực hiện nâng ngạch, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm theo quy định của pháp luật” mang tính chất nhân văn nhưng có điểm chưa hợp lý.

Theo đại biểu, quy định này cần căn cứ vào hành vi vi phạm kỷ luật là gì, đối tượng vi phạm là ai, mức độ vi phạm đến đâu. Nếu quy định đồng loạt hết 12 tháng thì được nâng ngạch, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm thì không ổn.

“Kỷ luật cán bộ, công chức nghỉ hưu nghe có vẻ vô lý nhưng rõ ràng rất có hiệu quả, dư luận đồng tình cao, có tác dụng răn đe, ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, có tác động đến tâm lý của cán bộ, công chức.

Tôi mạnh dạn đề nghị, chúng ta không phải băn khoăn vấn đề có xử lý hay không xử lý. Liên quan đến nội dung này tôi đề nghị cân nhắc đến phạm vi đối tượng, quy định như dự thảo là quá rộng. Ở đây chỉ nhắm vào các đối tượng là các cấp lãnh đạo, xóa tư cách chức vụ là áp dụng đối với người có chức vụ, còn đối với công chức bình thường thì không có gì để xóa”, đại biểu nêu thêm.

Cùng đóng góp ý kiến về nội dung kỷ luật cán bộ, công chức, các đại biểu: Mong Văn Tình (Đoàn Nghệ An), Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum)... có ý kiến, nên giữ quy định kỷ luật giáng chức như luật hiện hành, vì giáng chức là hạ cấp bậc, chức vụ thấp hơn, nếu bỏ hình thức kỷ luật giáng chức, chỉ còn hình thức khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, cách chức, buộc thôi việc.

Đối với cán bộ, công chức vi phạm chưa đến mức phải cách chức hay buộc thôi việc, nhưng nếu chỉ hạ bậc lương hay cảnh cáo, khiển trách là quá nhẹ, thì lúc này, áp dụng giáng chức là phù hợp.

“Ví dụ, công chức giữ chức vụ trưởng phòng có vi phạm có thể giáng chức xuống phó trưởng phòng, thay vì cách chức làm mất hết chức vụ của công chức, phủ nhận mọi nỗ lực phấn đầu của công chức đó trong suốt một quá trình dài. Trong khi đó, công chức đó chỉ vi phạm trong giai đoạn làm trưởng phòng.

Việc áp dụng giáng chức là tiếp tục tận dụng chất xám của cán bộ, công chức tại vị trí việc làm đã gắn bó lâu năm, đồng thời tạo điều kiện để chính cán bộ, công chức đó có cơ hội sửa sai về những khuyết điểm của mình, tiếp tục phấn đấu vươn lên”, đại biểu Mong Văn Tình nêu quan điểm.

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum).


Theo đại biểu Tô Văn Tám, tờ trình của Chính phủ đã đưa ra 2 phương án và lựa chọn phương án trình là không tiếp tục quy định kỷ luật giáng chức với 2 lý do “dễ dẫn đến tình trạng nể nang” và “không phù hợp với vị trí, việc làm, vì đã xác định đủ số lượng lãnh đạo quản lý” đều chưa có tính thuyết phục cao.

Đại biểu phân tích: “Nếu vì lý do nể nang mà không áp dụng giáng chức thì đó là lỗi chủ quan của chủ thể có thẩm quyền. Lỗi này có thể chấn chỉnh được trong quá trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức.

Nếu vì lý do là vị trí đã được xác định đủ thì trong cơ quan, đơn vị khi đã thực hiện các vị trí việc làm xong rồi thì kể cả các vị trí của chuyên viên cũng được xác định và bố trí đủ hết. Trong khi đó lại chưa thể cho thôi việc, bởi vì mới chỉ là giáng chức, chưa phải cho thôi việc. Do vậy, vẫn phải sử dụng người này vào làm việc, trong khi kể cả vị trí chuyên viên cũng đã hết”.

Trên cơ sở đó, đại biểu đề nghị nên giữ lại hình thức giáng chức là cần thiết như phân tích trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật; đồng thời, cũng phù hợp với nguyên tắc có thăng, có giáng trong công tác cán bộ.

Cuối phiên thảo luận, giải trình thêm về nội dung về xử lý kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nêu, qua báo cáo về xử lý cán bộ hằng năm, đến nay, Bộ Nội vụ chưa nhận được một hình thức nào xử lý giáng chức, chỉ có giáng cấp đối với lực lượng vũ trang; đề nghị các đại biểu nghiên cứu thêm để đóng góp mang tính khả thi cao về hình thức giáng chức.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tiếp thu và giải trình làm rõ một số vấn đề được các đại biểu quan tâm.


Việc xử lý đối với cán bộ, công chức vi phạm trong thời gian còn đương chức khi đã nghỉ hưu, dự thảo lần này đưa ra một điều khoản riêng áp dụng cho các đối tượng khác, không ghi đó là viên chức. Trước các ý kiến của đại biểu, ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm về vấn đề này để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tính pháp lý của các hình thức xử lý kỷ luật sau khi đã thôi làm nhiệm vụ, nghỉ hưu.

Tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp sâu sắc, cụ thể của các đại biểu, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, sau phiên thảo luận, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, hoàn thiện tiếp thu giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội để sớm đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ tám vào cuối năm 2019.

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, trong chiều nay đã có 19 đại biểu phát biểu ý kiến, 5 đại biểu tranh luận. Không khí thảo luận và tranh luận rất sôi nổi, thẳng thắn, trách nhiệm và có tính xây dựng. Các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành với tờ trình, dự thảo luật, báo cáo thẩm tra và cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức như đề nghị của Chính phủ.

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan cần tiếp tục nghiên cứu một số nội dung khác để có quy định phù hợp, như vấn đề liên thông trong công tác cán bộ; vấn đề phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn, hợp lý hơn, gắn quyền hạn với trách nhiệm; các nội dung liên quan đến quyền tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; về khái niệm, tiêu chí đánh giá người có tài năng; cần làm rõ hơn vấn đề về thời hiệu, các vấn đề liên quan đến giá trị pháp lý đối với việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, người đã nghỉ hưu, cho thôi việc hoặc chuyển công tác; vấn đề kiểm định chất lượng đầu vào của việc tuyển chọn công chức…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Chưa nhận được báo cáo về hình thức xử lý giáng chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.