Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 3: Điểm đến an toàn, bình yên

Mai Hữu - Đức Duy| 09/07/2019 06:59

(HNM) - 20 năm qua, cùng với sự chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, thành phố Hà Nội luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thành quả đó có sự góp sức quan trọng của lực lượng công an, quân đội... Tất cả nhằm tạo nên hình ảnh Hà Nội là một điểm đến an toàn, bình yên, vì hòa bình trong mắt bạn bè quốc tế.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) làm nhiệm vụ dẫn đoàn tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai ở Thủ đô Hà Nội năm 2019. Ảnh: Giang Huy

Giải quyết thách thức về an ninh, trật tự

Trong giai đoạn phát triển sau Đại hội VI của Đảng, đặc biệt là cuối thập niên 90 của thế kỷ XX, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng. Sự phát triển kinh tế, đô thị hóa mạnh mẽ kéo theo những tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc… Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, phòng cháy, chữa cháy… cũng đặt ra những thách thức mới. Đến năm 2008, Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”. Sau khi mở rộng, quy mô quản lý hành chính của thành phố lớn hơn nhiều so với trước, đặt ra những yêu cầu mới trong công tác quốc phòng - an ninh.

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, 10 năm trở lại đây, cùng với lực lượng quân đội, Công an thành phố đã chủ động nắm bắt và có giải pháp ngăn chặn từ sớm, không để bị động, bất ngờ và không để xảy ra các hoạt động khủng bố, phá hoại. Qua đó đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị lớn cấp quốc gia và các hoạt động quốc tế, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Công tác tấn công trấn áp tội phạm cũng được quan tâm, chú trọng. Theo đó, Công an thành phố đã phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, tệ nạn xã hội. Song song với đó, các đơn vị đã xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường, về sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm… kịp thời nhận diện, phát hiện, đấu tranh xử lý các loại tội phạm mới, tội phạm công nghệ cao, tội phạm có yếu tố nước ngoài. Công tác điều tra, khám phá các vụ án hình sự, kinh tế, ma túy và môi trường được triển khai hiệu quả, khám phá nhanh các vụ án nghiêm trọng đạt trên 95%. Công tác phòng, chống cháy nổ được chú trọng, quản lý trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với đó, hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ của Thủ đô dầm mình hộ đê, tham gia xây dựng nông thôn mới, cứu hộ cứu nạn, bảo vệ mục tiêu trọng yếu… vẫn hiển hiện hằng ngày, vì sự bình yên cho người dân. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Yêm, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: Cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, mỗi năm có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô về địa phương làm công tác dân vận, với những việc làm thiết thực, tạo dấu ấn sâu đậm với người dân về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ “đi dân nhớ, ở dân thương”. Việc huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận vừa giúp địa phương giữ vững an ninh chính trị, vừa xây dựng địa bàn đóng quân vững chắc…

Khẳng định vị thế "Thành phố Vì hòa bình"

Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã giữ vững thế chủ động, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong đó, lực lượng công an đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch, cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2018, tội phạm hình sự được kiềm chế, kéo giảm 8,5% so với năm 2017, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt 81%.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an thành phố đã bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn hơn 1.180 sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn. Trong đó, cùng với lực lượng quân đội, Công an thành phố đã bảo đảm tuyệt đối an toàn Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, góp phần khẳng định vị thế cũng như quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội ra thế giới. Về đấu tranh với tội phạm, 6 tháng đầu năm 2019, trọng án tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2018; rà soát, đấu tranh, làm tan rã 31 ổ nhóm tội phạm có tổ chức.

Theo Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an thành phố, trong suốt 20 năm qua và mục tiêu trong thời gian tới của các lực lượng Công an thành phố là bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống. Với vị thế ngày càng quan trọng, Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng sẽ là chủ nhà của nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của khu vực cũng như thế giới. Trong đó, năm 2020 sẽ có hàng loạt hội nghị của ASEAN mà Việt Nam là nước chủ nhà luân phiên; Hà Nội đăng cai sự kiện thể thao quốc tế lớn nhất từ trước đến nay là Giải đua xe Công thức 1 (F1)...

Ngoài ra, người dân thành phố cũng đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, thực hiện văn hóa giao thông. Điều đó đã đóng góp rất lớn cho việc khẳng định và duy trì danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng vào năm 1999. Thành quả là số lượng khách du lịch, doanh nghiệp nước ngoài đến Thủ đô tham quan, du lịch và tìm kiếm cơ hội đầu tư gia tăng theo từng năm.

Shin Jaewoo, phóng viên của hãng MBN (Hàn Quốc) chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới khi tác nghiệp tại sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, rằng: “Không như một số thành phố châu Á khác tôi từng đến, ở Hà Nội, khách nước ngoài có thể nghe, gọi điện thoại trên đường phố một cách thoải mái. Người Hà Nội cũng vô cùng nhiệt tình, mến khách. Khi tác nghiệp ngoài trời, chúng tôi được họ giúp đỡ rất nhiều”… Và hình ảnh Công chúa kế vị Thụy Điển, trước đó là Tổng thống Pháp, Hoa Kỳ; Thủ tướng Australia, Canada… dạo bước trên đường phố, trò chuyện cùng người dân Hà Nội là minh chứng rõ nét nhất cho hình ảnh một Thủ đô bình yên và mến khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Điểm đến an toàn, bình yên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.