Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bệnh viện Nhi trung ương

Thu Trang| 13/07/2019 15:02

(HNMO) – Ngày 13-7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bệnh viện Nhi trung ương đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển (14/7/1969 - 14/7/2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương đã đến dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Nhi trung ương.

Trải qua chặng đường 50 năm hình thành và phát triển, từ khi chỉ có 150 giường bệnh, đến nay, Bệnh viện Nhi trung ương đã trở thành bệnh viện với đầy đủ các chuyên khoa khám, chữa bệnh và các khoa chuyên sâu, điều trị bệnh hiếm cho trẻ em.

Hiện tại, bệnh viện có gần 2.000 giường bệnh với các trang thiết bị hiện đại, như: Hệ thống phòng mổ tích hợp đa chức năng, hệ thống giải trình tự gen, hệ thống lọc máu… Đặc biệt, từ năm 2012, bệnh viện đã được trang bị hệ thống phẫu thuật nội soi ứng dụng rô bốt đầu tiên của Việt Nam và ứng dụng trên trẻ em lần đầu tiên ở châu Á. Riêng trong năm 2018, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 1 triệu lượt trẻ đến khám và hơn 100.000 bệnh nhi điều trị nội trú.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự tri ân đối với các giáo sư, thầy thuốc, điều dưỡng, cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện, những người đã có công lao to lớn đặt nền móng cho sự phát triển ngành nhi khoa Việt Nam và xây dựng Bệnh viện Nhi trung ương trở thành bệnh viện đầu ngành của cả nước, ngang tầm khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, công tác bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Thủ tướng vui mừng khi Bệnh viện Nhi trung ương đã thực sự trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy đối với trẻ em mắc bệnh nặng, bệnh hiếm gặp, là chỗ dựa cho hệ thống nhi khoa toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều căn bệnh khó, bệnh hiếm, bệnh lạ, bệnh dịch theo mùa ở trẻ em xuất hiện ngày càng nhiều, diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ đặt ra đối với bệnh viện rất nặng nề, đòi hỏi toàn thể cán bộ, đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế và người lao động phải không ngừng phấn đấu. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bệnh viện tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo vươn lên, nhất là tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ và xây dựng hệ thống quản trị hiện đại. Phấn đấu đưa bệnh viện sớm trở thành một trung tâm nhi khoa tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm mà bệnh viện cần thực hiện trong thời gian tới. Đó là, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận với khoa học, công nghệ hiện đại, trong những lĩnh vực mới, chuyên sâu; chuyển giao kỹ thuật cho hệ thống nhi khoa cả nước...

Mặt khác, cán bộ, nhân viên y tế bệnh viện phải chủ động tiếp cận, nắm bắt, làm chủ công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của thế giới trong việc chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, dự phòng các bệnh lý trẻ em, nhất là bệnh khó, bệnh hiếm, bệnh nặng. 

Phát huy đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, trong đó có huy động các nguồn lực, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế cho phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh theo hướng hiện đại, thân thiện. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mở rộng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các nước có nền y học phát triển cả trong đào tạo đội ngũ thầy thuốc và trong nghiên cứu, điều trị, khám, chữa bệnh, tạo động lực thúc đẩy phát triển nền y học tiên tiến, bền vững.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Nhi trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, động viên cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi trung ương

Trước khi dự lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đi thăm, động viên cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi trung ương. Thủ tướng cũng đã đến thăm hỏi các bệnh nhi đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu-Chống độc và động viên các gia đình có người bệnh đang điều trị tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Bệnh viện Nhi trung ương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.