Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Ngoại vụ

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 18/07/2019 08:27

(HNMO) - Sáng 18-7, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với Sở Ngoại vụ về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Sở Ngoại vụ.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, các ban Đảng của Thành ủy và một số sở, ngành thành phố.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Ngoại vụ Vũ Đăng Định cho biết, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Sở thể hiện trên 13 nhóm nội dung. Đáng chú ý, Sở đã làm tốt nhiệm vụ tổ chức và quản lý đoàn khách quốc tế, đoàn công tác ra, vào thành phố; thực hiện và hỗ trợ liên hệ với các đối tác nhằm phục vụ công tác đối ngoại và các đoàn đi công tác nước ngoài của thành phố. 

Các đoàn đi công tác nước ngoài của lãnh đạo thành phố bám sát nhiệm vụ chuyên môn, không chỉ tăng cường quan hệ hữu nghị với các đối tác quốc tế mà còn thúc đẩy thành công nhiều dự án, chương trình hợp tác. Sở đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Thành ủy chỉ đạo, hướng dẫn các đoàn đi công tác của cấp quận, huyện bảo đảm phù hợp giữa địa bàn và nội dung công tác.

Tuy nhiên, Sở Ngoại vụ nêu 5 hạn chế cần khắc phục. Trong đó, việc quản lý các hoạt động đối ngoại tuy đã được thể chế hóa, đưa vào khuôn khổ nhưng vẫn chưa bao quát triệt để...

Từ nay đến cuối năm 2019, Sở đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, tập trung thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TƯ ngày 8-8-2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương từ nay đến năm 2030”. Sở Ngoại vụ nêu 3 đề xuất, kiến nghị, trong đó, Sở kiến nghị có cơ chế tăng thu nhập cho cán bộ làm công tác đối ngoại để thu hút người giỏi, có năng lực gắn bó lâu dài.

Bí thư Thành ủy đã chủ trì thảo luận, làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác của Sở Ngoại vụ, trọng tâm là chất lượng công tác quản lý; lễ tân; trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công chức...  

Rà soát, đánh giá năng lực ngoại ngữ toàn thành phố

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả công tác của Sở Ngoại vụ thời gian qua, đặc biệt là đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ Đảng, duy trì đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc tích cực; vừa thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Mặc dù lực lượng chưa mạnh, nhưng với nỗ lực cao, kết quả công tác của Sở đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế, giúp Thủ đô ngày càng xứng đáng là trung tâm lớn về giao dịch quốc tế.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc với Sở Ngoại vụ.

Cho rằng việc Sở Ngoại vụ thẳng thắn chỉ ra 5 hạn chế là cách nhìn rất nghiêm túc, có tính tự phê bình cao, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Sở và Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp thu ý kiến các đại biểu nêu tại hội nghị để có chỉ đạo tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Nhấn mạnh tình hình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng mở rộng, tính cạnh tranh cao, trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, vai trò, vị trí của Sở Ngoại vụ ngày càng quan trọng. Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao, Sở phải làm tốt công tác dự báo để chủ động tham mưu; qua đó phát huy cao hơn nữa vai trò, vị thế trung tâm của Thủ đô. Trước hết, cấp ủy Đảng, Ban Giám đốc phải nỗ lực đầu tàu gương mẫu duy trì tập thể đoàn kết, phát huy hiệu quả năng lực của từng cá nhân, sức mạnh tập thể; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, lao động ngày càng chất lượng đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Sở Ngoại vụ tiếp tục đổi mới tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, lao động, trước hết là gương mẫu thực hiện hai quy tắc ứng xử thành phố đã ban hành. Đồng chí nêu rõ: “Cán bộ, công chức, lao động Sở Ngoại vụ phải là những người có văn hóa ứng xử tiêu biểu của thành phố, để mỗi người khách đến với Thủ đô qua tiếp xúc đều phải công nhận ngay đây là người Hà Nội, qua đó có ấn tượng tốt đẹp về văn hóa Hà Nội”.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, để thúc đẩy sự đổi mới và phát triển, trong tư duy lãnh đạo và từng cán bộ, công chức, lao động của Sở cần xác định không được bằng lòng với kết quả hiện tại, phấn đấu làm tốt hơn nữa từng phần việc, chu đáo trong thực thi nhiệm vụ và giao tiếp với đối tác từ những việc nhỏ như trả lời điện thoại lịch sự, trả lời email kịp thời, đầy đủ... Trong quá trình đó, Sở cần so sánh học tập các nước tiên tiến để nỗ lực vươn lên.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng lưu ý Sở Ngoại vụ tăng cường chia sẻ thông tin, nâng cao hiệu quả phối hợp công tác với các sở, ban, ngành thành phố; đặc biệt là từng bước chuẩn hóa, chi tiết hóa các nhiệm vụ công tác bằng các quy chuẩn, quy trình, quy định.

Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, 80% hiệu quả công tác phụ thuộc vào yếu tố con người, do đó, Sở Ngoại vụ cần xây dựng giải pháp căn cơ, cả trước mắt và lâu dài, về đánh giá chất lượng và đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, lao động. Trong quá trình đó, Sở cần phối hợp với các trường đào tạo để xây dựng giáo trình, từng bước hình thành cẩm nang cho các thế hệ tiếp theo.

Nhất trí với các đề xuất của Sở, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Văn phòng Thành ủy và các ban Đảng Thành ủy xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Trong đó, đồng chí lưu ý phải tổ chức rà soát lại năng lực ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động toàn thành phố, từ đó có giải pháp đào tạo, bồi dưỡng để bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại và hội nhập quốc tế của thành phố hiện nay... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Ngoại vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.