Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện trách nhiệm nêu gương - Nguồn động lực phát triển

Võ Lâm - Hương Ly| 29/07/2019 06:28

LTS: Với số lượng đảng viên chiếm hơn 10% tổng số đảng viên của cả nước, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn quan tâm và có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nhiều mô hình, cách làm hay nhằm khai thác, phát huy sức mạnh nêu gương của cán bộ, đảng viên đã tạo nguồn động lực phát triển của các địa phương, đơn vị. Báo Hànộimới giới thiệu loạt bài “Thực hiện trách nhiệm nêu gương - Nguồn động lực phát triển” nhằm phản ánh những kết quả tích cực cũng như các vấn đề đặt ra, cần khắc phục.

Những tấm gương cán bộ, đảng viên ở cơ sở góp phần quan trọng vào việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong ảnh: Giám sát công tác cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” của xã Đỗ Động (huyện Thanh Oai). Ảnh: Bá Hoạt

Bài 1: Miệng nói, tay làm!

Làm nên sức mạnh của Đảng bộ Hà Nội là lực lượng đông đảo đảng viên - những người gắn bó hằng ngày với quần chúng nhân dân ở cơ sở, luôn gương mẫu đi đầu. Nhiều đảng viên miệng nói, tay làm, vừa tận tâm phục vụ, vừa động viên, lôi cuốn nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ đang góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

“Tiểu đội trưởng” thời kỳ mới

Những ngày đầu tháng 7-2019, chúng tôi đến thôn Đoài Khê (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) mà ngỡ lạc vào một khu phố văn hóa nào đó trong nội thành. Nhà được gắn số, đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hóa, cống rãnh đậy kín, trồng nhiều cây xanh và hoa. Ao ở trung tâm thôn được kè bờ, làm hàng rào inox sáng loáng. Trên bờ, dưới tán cây sấu, nhiều dụng cụ tập thể dục được lắp đặt gọn gàng không khác gì công viên... Cách đây chưa lâu, nhiều người dân Đoài Khê có mơ cũng không tưởng tượng ra được quang cảnh hôm nay của thôn mình.

Xây dựng nông thôn mới là việc Nhà nước và nhân dân cùng làm; huyện Đan Phượng đề ra chủ trương, cung cấp nguyên vật liệu, còn người dân bỏ công sức ra để làm đường. Những ngày đầu bắt tay vào thực hiện ở Đoài Khê, nhiều người chưa đồng tình.

Giữa lúc khó khăn ấy, đảng viên Nguyễn Thị Thám, Trưởng thôn Đoài Khê, cùng các cán bộ, đảng viên phân công nhau họp với từng cụm dân cư. Họp tối không đủ, họ tranh thủ họp trưa, kiên trì thuyết phục nhân dân. Khi triển khai thực hiện, “cô Thám” (cách gọi trìu mến của người dân trong thôn) miệng nói tay làm, kéo cát, bê xi măng, trực tiếp thi công... Nhiệt huyết ấy đã lan tỏa mạnh mẽ.

Thấy cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, người dân trong làng cùng hưởng ứng làm theo. Chỉ trong 1 tháng, nhân dân Đoài Khê đã đóng góp 5.000 ngày công, trị giá 780 triệu đồng, để bê tông hóa toàn bộ đường trong thôn... 

Trưởng thôn Đoài Khê (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng) Nguyễn Thị Thám (bên trái) gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng nông thôn mới.

Càng làm càng được dân tin yêu, đảng viên Nguyễn Thị Thám như cục nam châm kéo dân làng xích lại gần nhau. Nhờ vậy, việc xây dựng nông thôn mới của thôn cứ thế trôi chảy, góp phần cùng xã Đan Phượng trở thành một trong 3 xã đầu tiên của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Ông Nguyễn Đăng Trội, ở cụm 2, thôn Đoài Khê nói: “Cô Thám như tiểu đội trưởng. Nhân dân chúng tôi rất nể phục, tin tưởng”.  

Nếu ở đâu cũng thực hiện được “5 không” (không rác; không tệ nạn; không hộ nghèo; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng) thì Hà Nội sẽ tuyệt vời! Với ý nghĩ đó, nhân dân tổ dân phố số 6 (thuộc Khu dân cư số 3, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) đã bắt tay vào thực hiện mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” này. Yêu cầu đặt ra rất cao, nhưng cán bộ, đảng viên ở đây vẫn miệt mài, nỗ lực từng ngày.

Bí thư Chi bộ khu dân cư số 3 Phạm Sông Thao cho biết: "Chi bộ phân công mỗi đảng viên ở tổ dân phố số 6 và cán bộ cơ sở phụ trách một đoạn đường hay một số hộ dân để thường xuyên tuyên truyền, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí “5 không”. Vì thế, cán bộ, đảng viên muốn nói để dân nghe theo phải gương mẫu, bảo ban gia đình mình chấp hành trước. Thấy đảng viên kiên trì nêu gương thực hiện, dần dần bà con cũng làm theo".

Đến tổ dân phố số 6 tìm gặp cán bộ, đảng viên vào thời điểm cuối giờ chiều, khi các gia đình đã nấu cơm xong, ấn tượng đọng lại trong chúng tôi là những ngõ phố sạch sẽ, gọn gàng và tuyệt nhiên không xuất hiện các túi ni lông chứa rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi.

Bà Nguyễn Thị Miên, người dân trong tổ cho biết: “Từ khi thực hiện tiêu chí “5 không”, ngõ, phố trở nên khang trang sạch sẽ. Thấy các bác ấy vận động, nêu gương thực hiện, chúng tôi bảo nhau phải duy trì cho bằng được”.

Không ai nghe khi đảng viên "chỉ tay năm ngón"

Từ thực tiễn nêu gương cho thấy, rất nhiều cán bộ, đảng viên ở cơ sở luôn tâm niệm làm cho được lời Bác Hồ đã dạy: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Để nêu gương trước dân, cán bộ, đảng viên phải có lòng nhiệt tình.

Sâu sát cơ sở, bám chắc địa bàn để hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân là phương châm làm việc của ông Hoàng Như Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm). Đã 71 tuổi, hơn 50 năm tuổi Đảng, ông Hoàng Như Huyên nhiệt tình tham gia giữ gìn trật tự đô thị ở khu vực Bệnh viện Tim Hà Nội cơ sở 1 (số 92, phố Trần Hưng Đạo), góp phần lập lại trật tự ở ngõ Vạn Kiếp, nơi “nổi tiếng” nhiều năm bởi tình trạng mất trật tự đô thị...

Trong khi đó, hơn 20 năm gắn bó với công tác dân vận của phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm), ông Trần Duy Hồng, nguyên Trưởng khối dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Đồng Xuân vẫn hằng ngày vận động nhân dân thực hiện các phong trào của địa phương. Sự cần mẫn, nhiệt tình không mảy may vì cá nhân của ông khiến mọi người nể phục mà tự giác làm theo.

Khi chia sẻ về trách nhiệm đảng viên, Trưởng thôn Đoài Khê Nguyễn Thị Thám nói: “Tôi cứ nghĩ ngày xưa khó khăn là thế mà các bà, các mẹ còn làm được phong trào phụ nữ “Ba đảm đang”; bây giờ mình thuận lợi hơn nhiều thì phải cố gắng làm được cái gì đó cho quê hương”.

Ấn tượng mạnh trong chúng tôi là cuộc trò chuyện với ông Phạm Khắc Văn, Bí thư Chi bộ số 3 (phường Thượng Thanh, quận Long Biên), người gắn bó suốt 15 năm qua với việc chung của tổ dân phố, có công đóng góp quan trọng xây dựng tổ dân phố văn hóa văn minh, không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo, tổ chức tang lễ văn minh, đám cưới không thuốc lá.

Ông Văn nói: “Người dân không ai nghe khi đảng viên chỉ tay năm ngón đâu. Muốn dân làm theo phải miệng nói, tay làm”. Đó không phải là điều gì quá mới, nhưng chính là bí quyết quan trọng giúp cán bộ, đảng viên nêu gương trước dân.

Ngoài các trường hợp nêu trên, còn có rất nhiều cán bộ, đảng viên ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn Thủ đô gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm khiến quần chúng nhân dân yêu mến, tin tưởng, làm theo. Một số người tiêu biểu đã được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội giới thiệu trong cuốn sách “Những bông hoa đẹp” xuất bản hằng năm.

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Nguyễn Công Bằng cho biết: “Năm 2018 và đầu năm 2019, tỷ lệ đảng viên cơ sở, đặc biệt là ở các tổ dân phố, thôn, được khen thưởng gương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt tăng nhiều so với trước. Cán bộ, đảng viên ở cơ sở luôn là nòng cốt có vai trò rất quan trọng trong các phong trào thi đua của thành phố”.

Những tấm gương cán bộ, đảng viên ở cơ sở, hằng ngày miệt mài đóng góp vì việc chung đã, đang và sẽ góp phần vào thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của thành phố, đưa nghị quyết Đảng vào cuộc sống, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện trách nhiệm nêu gương - Nguồn động lực phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.