Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tích cực”

Nguyễn Lê| 03/08/2019 11:09

(HNMO) - Sáng 3-8, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức họp mặt ba báo Đảng kết nghĩa năm 2019 (mở rộng) và tọa đàm “Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tích cực”. Tham dự có lãnh đạo ba báo Đảng kết nghĩa (Hànộimới, Sài Gòn Giải Phóng, Thừa Thiên Huế) và 11 cơ quan báo Đảng khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Quang cảnh buổi họp mặt

Đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, cách đây gần 60 năm, ngày 8-10-1960, giữa lòng Thủ đô Hà Nội đã diễn ra một sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại: Lễ kết nghĩa giữa 3 thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn. Sự kiện mang biểu tượng khẳng định cho ý chí sắt đá thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. "Hà Nội, Huế, Sài Gòn là cây một cội, là con một nhà". Mối tình thắm thiết keo sơn ấy đã được ghi trên những trang sử vẻ vang của ba thành phố và khắc sâu mãi mãi trong lòng đồng bào cả nước. Ba thành phố biểu tượng của 3 miền Bắc - Trung - Nam đã phát huy tinh thần kết nghĩa, anh dũng kiên cường, góp phần xứng đáng vào công cuộc thống nhất và xây dựng đất nước. 

Đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng phát biểu tại buổi họp mặt.

Tiếp nối tinh thần gắn bó keo sơn ấy, ba đơn vị báo Đảng: Hànộimới, Thừa Thiên Huế và Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức kết nghĩa nhằm hợp tác, hỗ trợ, giúp nhau phát huy thế mạnh của mỗi tờ báo, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, đất nước; đồng thời mở rộng giao lưu, phối hợp tuyên truyền với một số báo bạn.

Trong khuôn khổ chương trình họp mặt, tại tọa đàm “Báo chí góp phần lan tỏa các giá trị tích cực”, các đại biểu là lãnh đạo cơ quan báo Đảng các địa phương cùng thảo luận, chia sẻ cách làm hay, những kinh nghiệm quý trong tổ chức các chuyên trang, chuyên mục, vệt bài, tuyến thông tin, tuyên truyền trên cả báo in và báo điện tử về những mặt tích cực, gương người tốt việc tốt, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới phát biểu tại buổi họp mặt.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết, tuyên truyền về những giá trị tích cực, mô hình hay, cách làm tốt là nhiệm vụ xuyên suốt của Báo Hànộimới. Báo Hànộimới dành 25% đến 30% lượng thông tin đăng tải hằng ngày để tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, điển hình, tiên tiên, những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Ngoài báo in, Báo Hànộimới thường xuyên tổ chức tọa đàm trực tuyến để khai thác thế mạnh của báo điện tử. Đặc biệt, thông qua hoạt động tác nghiệp, Báo đã kịp thời phát hiện và giới thiệu các tấm gương người tốt để Chủ tịch UBND thành phố trao Bằng khen “Người tốt, việc tốt”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long cũng chia sẻ cách làm của Báo trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của tác phẩm báo chí với việc tuân thủ 4 tiêu chí (chủ đề; tính logic; tính sinh động, thuyết phục; tính hiệu quả của thông tin) được đặt ra trong quá trình tác nghiệp dành cho phóng viên, biên tập viên, nên các tin, bài ngày càng chất lượng hơn.

Với bút pháp thể hiện mềm mại, giàu sức cuốn hút, khi viết về gương người tốt, việc tốt, ngoài việc trao đổi, phỏng vấn nhân vật, phóng viên còn phỏng vấn, lấy ý kiến đánh giá của cán bộ, người dân về gương người tốt để bảo đảm tính khách quan và tăng tính lan tỏa, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Thêm mỗi việc làm tốt, mỗi nghĩa cử cao đẹp là thiết thực góp phần xây dựng nền tảng đạo đức tốt đẹp trong xã hội, góp phần làm cho cuộc sống của mỗi chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Tại buổi họp mặt, đồng chí Trương Diên Thống, Phó Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế đã tham luận với chủ đề: Gieo hạt giống tử tế, tăng sức “đề kháng” cho niềm tin trong xã hội. Cách làm của Báo là chú trọng đăng tải những nhân vật, những tấm gương sống đẹp làm lay động lòng người. Không chỉ các cá nhân mà cả tập thể, không chỉ những tấm gương lớn mà cả những hành động nhỏ cũng được phản ánh, chuyển tải dưới nhiều hình thức… Muốn tìm thấy cái hay, cái tốt, báo chí phải “đời” hơn, phải gần gũi hơn với cuộc sống, phải “tinh tường”, nhạy bén hơn để làm tốt sứ mệnh truyền thông và định hướng dư luận.

Đồng chí Trương Diên Thống, Phó Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi họp mặt.

Trong khuôn khổ chương trình, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phát động cuộc thi phóng sự - ký sự báo chí về Người tốt - Việc tốt (2019-2020), nhằm khuyến khích các tác phẩm báo chí khắc họa các gương điển hình, nhân tố mới trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội với những việc làm, hoạt động, nghĩa cử cao đẹp đóng góp tích cực và có nhiều ý nghĩa cho cộng đồng và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban tổ chức hy vọng nhận được sự tham dự của đông đảo cây bút trên toàn quốc với những phát hiện mới, bám sát cuộc sống, phương pháp thể hiện phong phú, sáng tạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Báo chí góp phần lan tỏa những giá trị tích cực”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.