Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành ủy Hà Nội quán triệt, triển khai các nội dung về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 08/08/2019 08:27

(HNMO) - Sáng 8-8, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 219 Trần Phú, Hà Đông), Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 10 (khóa XII); học tập, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” và Kế hoạch số 155-KH/TU của Thành ủy về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội”.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, Văn phòng Thành ủy; các Thành ủy viên, Bí thư, Trưởng ban Tổ chức, Trưởng ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị ủy, các đảng ủy trực thuộc Thành ủy; lãnh đạo cấp ủy các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành phố...

Đề cập nhiều quan điểm phát triển, vấn đề mới

Mở đầu hội nghị, PGS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương thông báo kết quả Hội nghị Trung ương 10 (khóa XII). Diễn ra từ ngày 16-5 đến ngày 18-5-2019, Hội nghị Trung ương 10 đã thảo luận, cho ý kiến về: Đề cương các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; góp ý việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác. 

Thông tin những nội dung chủ yếu về việc xây dựng văn kiện chuẩn bị Đại hội lần thứ XIII của Đảng, PGS.TS Nguyễn Viết Thông đã tập trung làm rõ quyết tâm đổi mới của Trung ương Đảng trong quá trình xây dựng văn kiện Đại hội XIII của Đảng, trước hết là Báo cáo chính trị. Các nội dung cụ thể từ chủ đề đại hội đến từng chi tiết, trọng tâm là phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới đã được bàn thảo thấu đáo. Từng khái niệm, chỉ tiêu phát triển, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, đã được cân nhắc kỹ, cho ý kiến nhằm bảo đảm tính khả thi.

Quang cảnh hội nghị.

Quan điểm của Trung ương về khâu đột phá là tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược, nhưng phải làm mới cách thực hiện, tăng cường hiệu quả; đồng thời bổ sung hai khâu đột phá. Thứ nhất là đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và chuyển giao khoa học - công nghệ; thứ hai là xây dựng và phát huy giá trị sức mạnh văn hóa, con người Việt Nam.

Truyền đạt về Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, PGS.TS Nguyễn Viết Thông cho biết, chỉ thị đã kế thừa, khắc phục hạn chế và phát triển mới so với Chỉ thị số 36-CT/TƯ ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng". Một trong những nội dung mới là cùng với việc chuẩn bị dự thảo Báo cáo chính trị, cấp ủy phải đồng thời chuẩn bị Dự thảo nghị quyết đại hội và dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội. Chỉ thị cũng nêu rõ, kiên quyết không để lọt vào cấp ủy những cán bộ kém đức, kém tài.  

Các đại hội điểm bắt đầu được tổ chức từ quý I-2020

Hội nghị đã nghe Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo truyền đạt về Kế hoạch số 155-KH/TU của Thành ủy về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội”.

Đồng chí Vũ Đức Bảo nêu rõ, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII phải được thực hiện theo phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu; bảo đảm an toàn, thiết thực, không phô trương, hình thức, kiên quyết chống lãng phí, tiêu cực. Thông qua đại hội đảng bộ các cấp, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; củng cố, tăng cường hơn nữa khối đại đoàn kết dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với Đảng... Trong kế hoạch, Thành ủy lưu ý các cấp ủy cảnh giác với các thông tin xấu, độc trên mạng trong quá trình chuẩn bị, lựa chọn cán bộ.

Theo kế hoạch, đại hội đảng viên hoặc đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở tổ chức không quá 2 ngày, bắt đầu từ tháng 4-2020 và hoàn thành trước ngày 30-6-2020. Đại hội đại biểu đảng bộ cấp huyện, đảng bộ khối, đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy tổ chức không quá 3 ngày, hoàn thành trước ngày 31-8-2020. Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố tổ chức không quá 4 ngày, hoàn thành trước ngày 31-10-2020.

Theo đồng chí Vũ Đức Bảo, từ quý I-2020, các đại hội điểm bắt đầu được tổ chức để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung.

Kiên quyết không để người thiếu tiêu chuẩn, thiếu gương mẫu vào cấp ủy 

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là nhiệm vụ quan trọng đối với tất cả các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Do đó, công tác chuẩn bị phải được thực hiện bài bản, chu đáo, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị.

Trên cơ sở nắm vững, hiểu sâu, bám sát tinh thần chỉ đạo của các văn bản nêu trên và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác chuẩn bị đại hội, ngay sau hội nghị này, các cấp ủy cần nghiêm túc quán triệt tại địa phương, đơn vị. Từng cấp ủy chủ động chỉ đạo làm tốt công tác rà soát, nắm tình hình tại các đảng bộ địa phương, đơn vị; giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp về an ninh ở xã, phường, thị trấn. Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo, các cơ quan cấp thành phố phải vào cuộc quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa để hỗ trợ các địa phương thực hiện nhiệm vụ này.

Về việc xây dựng Báo cáo chính trị, Bí thư Thành ủy khẳng định, đây là văn kiện trung tâm của mỗi đại hội, nên phải thể hiện được tầm nhìn, bản lĩnh, trí tuệ, ý chí, sức mạnh đoàn kết của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo, cấp ủy nêu cao tinh thần tự phê bình, nhìn thẳng vào sự thật để chỉ ra hạn chế, khuyết điểm.

“Nhìn ra hạn chế, khuyết điểm để đề ra giải pháp khắc phục chính là động lực phát triển trong giai đoạn mới”, đồng chí Hoàng Trung Hải nêu rõ. 

Về phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới, Bí thư Thành ủy đề nghị cấp ủy bám sát quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp có tính khả thi cao cho nhiệm kỳ tới và tầm nhìn xa hơn. Trong đó, điều quan trọng nhất là đánh giá được tiềm năng, lợi thế của địa phương để làm căn cứ xác định đúng phương hướng, vạch ra đường đi và cơ sở thực hiện. Tất cả phải bảo đảm tính khả thi để sau khi nghị quyết được thông qua sẽ đi vào cuộc sống.

Đối với báo cáo kiểm điểm của tập thể cấp ủy trong nhiệm kỳ, Bí thư Thành ủy yêu cầu gắn với trách nhiệm cá nhân trên các lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, là cơ sở để đánh giá cấp ủy viên trong nhiệm kỳ và góp phần quan trọng cho việc chuẩn bị nhân sự khóa mới. Việc kiểm điểm phải gắn với việc tiếp tục thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác đánh giá cán bộ hằng tháng theo Quyết định số 3814-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo Bí thư Thành ủy, quán triệt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đại hội là dịp để sàng lọc cán bộ, kiên quyết không để những người thiếu tiêu chuẩn, thiếu gương mẫu vào cấp ủy các cấp; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn cấp ủy. Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, phát huy dân chủ, đồng thời bảo đảm nguyên tắc tập trung, trên tinh thần đoàn kết, khách quan, thống nhất vì mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ, vì sự phát triển của Thủ đô và của địa phương, đơn vị. Qua đó, lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu bí thư cấp ủy chịu trách nhiệm chỉ đạo các cấp ủy tập trung rà soát nhân sự bảo đảm tiêu chí, tiêu chuẩn, không để xảy ra sai sót.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, song song với công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội, các cấp, các ngành phải tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất; đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra, nhất là những chỉ tiêu khó hoàn thành; khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra, vấn đề dân sinh bức xúc, vướng mắc ở cơ sở như: Nước sạch, ô nhiễm môi trường; ùn tắc, tai nạn giao thông; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tệ nạn xã hội… Đồng thời, từng cơ quan, đơn vị tăng cường đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch, nhận thức lệch lạc, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Bí thư Thành ủy tin tưởng, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm cao, các cấp ủy sẽ chỉ đạo chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt để tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp theo đúng quy định, Điều lệ, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, không khí phấn khởi trong toàn Đảng, toàn dân, ra sức thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành ủy Hà Nội quán triệt, triển khai các nội dung về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.