Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã

Vũ Thủy - Ảnh: Hữu Tiệp| 13/08/2019 14:25

(HNMO) - Chiều 13-8, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý II, nhằm đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố 7 tháng của năm 2019, triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm; thảo luận chuyên đề về “Công tác tiếp công dân và xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân”.

Toàn cảnh hội nghị.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà dự hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, 7 tháng qua, HĐND các cấp thành phố đã thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; bám sát các chỉ đạo của Trung ương và các nghị quyết của Thành ủy, HĐND để cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của Thủ đô.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai quyết liệt, toàn diện, tiếp tục có những điểm mới. Trong đó, Thường trực HĐND thành phố, quận, huyện, thị xã đều ban hành chương trình công tác năm 2019 “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Các hoạt động đều được kiểm đếm, bảo đảm đúng thời hạn và chất lượng.

HĐND các cấp thành phố đã tổ chức thành công các kỳ họp HĐND theo tinh thần đổi mới, chủ động, phù hợp với thực tiễn, đem lại kết quả tốt đẹp, được đại biểu HĐND, cử tri đánh giá cao. Các hoạt động thẩm tra, giám sát, khảo sát được thực hiện tích cực, trọng điểm, bảo đảm thiết thực, đạt hiệu quả cao. Các đại biểu chuyên trách HĐND đã nâng cao trách nhiệm hoạt động, tăng cường đi cơ sở, tham dự các kỳ họp, các phiên giải trình của thường trực HĐND các cấp...

Hoạt động tiếp công dân phát huy hiệu quả, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm; công tác tiếp xúc cử tri được duy trì đúng quy định và từng bước đổi mới. Đặc biệt, việc chỉ đạo, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố được triển khai quyết liệt, cụ thể, thiết thực, đạt hiệu quả rõ rệt...

Lựa chọn những vụ việc để theo dõi sát, đôn đốc có kết quả

Tại hội nghị, trao đổi về công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân, thường trực HĐND các quận, huyện: Hà Đông, Ba Đình, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Ứng Hòa, Thường Tín cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, một số đơn vị còn chưa quyết liệt trong công tác đôn đốc, giải quyết đơn thư và trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân, dẫn tới việc công dân có ý kiến nhiều lần, nhiều trường hợp chưa được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, số lượng đơn vị tổ chức giám sát việc giải quyết các kiến nghị của công dân còn ít. 

Thường trực HĐND các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị khiếu nại, tố cáo của công dân, như: Trước các buổi tiếp công dân, thường trực HĐND và UBND chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chuẩn bị sẵn tài liệu, văn bản liên quan và lựa chọn cán bộ hiểu rõ chính sách, pháp luật, có kinh nghiệm cùng tham gia tiếp công dân. Sau khi tiếp công dân, đại biểu HĐND nghiên cứu, phân loại, chuyển đơn đúng cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết; nếu chậm tiến độ thì báo cáo thường trực HĐND để đưa vào nội dung chất vấn, giám sát chuyên đề.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao việc Thường trực HĐND thành phố lựa chọn chuyên đề “Công tác tiếp công dân và xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân” để thảo luận. Nội dung này rất phù hợp trong điều kiện thành phố đang triển khai nhiều nhiệm vụ kinh tế - xã hội, phát sinh các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cần giải quyết.

Để công tác tiếp công dân đạt hiệu quả, thiết thực, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị, HĐND các cấp thành phố chủ động hơn nữa trong việc nắm tình hình công dân, địa bàn, đôn đốc các cơ quan hữu quan giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đồng chí Đào Đức Toàn cũng đề nghị, HĐND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đổi mới, học tập cách làm của HĐND thành phố trong chọn vấn đề giám sát, chất vấn; tổ chức tiếp công dân khoa học, bám sát cơ sở để tham mưu, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.

Đặc biệt, bộ phận tiếp công dân của cấp ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cần có sự liên thông trong tiếp nhận, xử lý thông tin để tránh trùng lặp; các phòng, ban, cơ quan, đơn vị làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đến cùng các vấn đề liên quan đến lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm cán bộ né tránh trách nhiệm trong xử lý đơn thư.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, việc lựa chọn chuyên đề thảo luận về “Công tác tiếp công dân và xử lý, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân” là cần thiết đối với thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã. Thời gian qua, hoạt động của HĐND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn đã có chuyển biến, đổi mới; nhưng hoạt động tiếp công dân có lúc, có nơi còn hình thức. Nhiều địa phương, đại biểu chưa thực hiện hết trách nhiệm, ủy quyền cho cơ quan thường trực tiếp công dân; một số đại biểu chưa nghiên cứu kỹ các vụ việc, nên chuyển đơn thư giải quyết không đúng địa chỉ.

Khẳng định tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và xử lý, đôn đốc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị, thường trực HĐND các địa phương ban hành quy định về công tác tiếp công dân của đại biểu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ về lĩnh vực này.

Đối với các cơ quan thường trực tiếp công dân của các địa phương, ngoài cung cấp tài liệu để đại biểu nắm đầy đủ thông tin trước khi tiếp công dân, cần tư vấn cho đại biểu về tình hình, bối cảnh và tình trạng đã giải quyết của các cơ quan, tránh việc trả lời mâu thuẫn, giảm niềm tin của nhân dân.

“Đại biểu cần lựa chọn những vụ việc đã phát sinh thời gian dài mà chưa giải quyết xong, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành… để theo dõi sát, đôn đốc có kết quả. Như vậy mới tránh được tính hình thức trong hoạt động tiếp công dân”, Chủ tịch HĐND thành phố lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.