Theo dõi Báo Hànộimới trên

Theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung đã được giám sát

Hương - Hà| 15/08/2019 18:44

(HNMO) - Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15-8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, thành viên Chính phủ, trưởng ngành trước những vấn đề bức xúc của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: VGP News

Chủ tịch Quốc hội cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, đã có 35 đại biểu đặt câu hỏi, 3 lượt đại biểu tranh luận. 12 đại biểu đăng ký chất vấn nhưng không đủ thời gian để hỏi nên các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời bằng văn bản. 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, 14 bộ trưởng và Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đã báo cáo và trả lời trực tiếp về những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của ngành. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính phủ phát biểu, làm rõ thêm một số nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời các câu hỏi của đại biểu. 

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát lại các nội dung đã được giám sát, chất vấn tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này cho thấy tính liên tục, toàn diện trong hoạt động giám sát của Quốc hội, thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Quốc hội trong việc theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung đã được giám sát.

Phiên chất vấn cũng là cơ hội để các thành viên Chính phủ báo cáo, làm rõ những vấn đề, nội dung còn tồn tại, hạn chế và đề xuất những chủ trương, giải pháp trong thời gian tới. Nội dung chất vấn bao quát gần hết các vấn đề đời sống xã hội, liên quan tới trách nhiệm quản lý, điều hành của hầu hết bộ, ngành liên quan. Có những nội dung đã được chất vấn nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục được chất vấn. Đây là những vấn đề nóng được các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ, trưởng ngành trước những vấn đề bức xúc của cử tri.

Các đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu kỹ báo cáo, hỏi thẳng vào vấn đề còn vướng mắc và tích cực tranh luận để đi đến cùng vấn đề. Các bộ trưởng, trưởng ngành đã chuẩn bị kỹ cho việc trả lời chất vấn, cơ bản nắm chắc và toàn diện vấn đề mình phụ trách, thẳng thắn nhận trách nhiệm, nêu nguyên nhân chủ quan, khách quan và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn có đại biểu đặt câu hỏi còn dài, phần trả lời có nội dung còn chưa tập trung, nêu vấn đề nhưng chưa xác định rõ trách nhiệm.

Qua các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và nội dung chất vấn ngày hôm nay có thể thấy rằng, bức tranh tổng thể về việc thực hiện các kết luận chất vấn có nhiều điểm sáng nhưng nhiều nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu vẫn chưa đạt, chưa được giải quyết dứt điểm, vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp căn cơ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung đã được giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.