Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ đô Hà Nội gương mẫu thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Công việc đối với con người”

28/08/2019 06:23

Trong Di chúc thiêng liêng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại những chỉ dẫn quan trọng có tính chiến lược đối với cách mạng Việt Nam. Đó là “vì dân, vì con người” - một tư tưởng mà từ khi khởi đầu sự nghiệp cách mạng cho đến những ngày cuối đời, Người đã luôn trung thành và ra sức thực hiện. 50 năm qua, thấm nhuần sâu sắc những chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn bản lĩnh, đoàn kết, nỗ lực, kiên trì và quyết tâm thực hiện lời dạy của Người về “công việc đối với con người”...

1. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản vô cùng quý báu đối với quá trình cách mạng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ta trên nhiều phương diện; vừa là văn kiện của một nhà chính trị lớn, lãnh tụ cao nhất của Đảng và dân tộc, người đã sáng tạo ra thời đại mới - “Thời đại Hồ Chí Minh”, thời đại của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Những giá trị tư tưởng to lớn của Di chúc được thể hiện ở 4 nội dung cơ bản: Là tâm nguyện, tình cảm, ý chí, niềm tin, trách nhiệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng; là công trình lý luận về xây dựng Đảng cầm quyền; là tư tưởng, đạo đức lớn về chăm lo cho con người; là tác phẩm định hướng về xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, phác thảo lý luận sự nghiệp đổi mới ở nước ta.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Ảnh: Bá Hoạt

Trong Di chúc, Người đã căn dặn về xây dựng Đảng, tu dưỡng đạo đức, xây dựng kinh tế, phát triển văn hóa, chăm lo chính sách xã hội đối với con người, về phong trào cộng sản quốc tế và về việc riêng. Suy cho cùng, tất cả những công việc ấy đều xuất phát từ con người và hướng tới con người. Vì vậy, trong Di chúc phần viết năm 1968, khi nói về những công việc của Đảng sau khi đánh thắng giặc Mỹ và tay sai, Bác căn dặn: “Đầu tiên là công việc đối với con người”, coi đây là công việc vì nước cũng chính là vì dân. Người yêu cầu chúng ta phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân và phải có “kế hoạch thật tốt” để không ngừng nâng cao đời sống cho mọi tầng lớp nhân dân.

Người không chỉ yêu cầu phải chăm lo cho tất cả “những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình”, mà còn lo cho cả những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Vì dân, Người còn căn dặn chúng ta phải hết sức coi trọng việc “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”, “phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ” phụ nữ nhằm thực hiện cho được “cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thực sự cho phụ nữ”. Vì dân, Người còn yêu cầu chúng ta “sửa đổi chế độ giáo dục”, “phát triển công tác vệ sinh, y tế”.

Thủ đô Hà Nội là vùng đất đã in đậm hình bóng, dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong mọi thời kỳ cách mạng, dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn luôn chăm lo cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, dành cho đồng bào, chiến sĩ Thủ đô những tình cảm thân thương nhất. Bác gửi thư thăm hỏi học sinh, thiếu nhi và các bậc phụ lão. Bác căn dặn công chức, bộ đội, công an vào tiếp quản Thủ đô phải làm gì, ứng xử thế nào với nhân dân… Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã đến thăm, kiểm tra công việc, động viên phong trào ở nhiều nhà máy, xí nghiệp, đơn vị, trường học, bệnh viện, thôn, xã; đến dự, nói chuyện tại nhiều hội nghị Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở Thủ đô. Người khuyên Đảng bộ và nhân dân Hà Nội từ những việc lớn, như rèn luyện nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ để trở thành kiểu mẫu, làm đầu tàu cho cả nước, đến những việc cụ thể hằng ngày với tấm lòng nhân ái.

Tư tưởng, tình cảm đó của Bác đã thấm vào suy nghĩ và việc làm của các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân Hà Nội, tạo nên những phong trào cách mạng sâu rộng trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Hà Nội, để có một Thủ đô “đẹp đẽ, đàng hoàng hơn” như ngày hôm nay và đang phấn đấu hướng tới mục tiêu “xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại” như Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố đã xác định.

2. 50 năm qua, với tình cảm kính yêu vô hạn và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã luôn chủ động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện lời dạy của Người về “công việc đối với con người”.

Nhìn lại những ngày đầu thực hiện Di chúc về “công việc đối với con người” có thể thấy, Hà Nội đã gặp muôn vàn khó khăn. Đó là trận lụt lịch sử năm 1971 và chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ năm 1972... Song, với nỗ lực vượt bậc, kinh tế thành phố giữ vững được đà tăng trưởng; sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục phát triển; đời sống nhân dân được bảo đảm, mau chóng khắc phục những vấn đề tái thiết sau chiến tranh, khôi phục sản xuất. Hà Nội luôn làm tròn trách nhiệm của Thủ đô đối với tiền tuyến lớn miền Nam, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thu non sông về một dải. 

Sau ngày thống nhất đất nước, Hà Nội ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế. Đồng thời, thành phố luôn quan tâm đến công tác xây dựng đô thị, trong đó ưu tiên đầu tư cho xây dựng, sửa chữa nhà ở, nâng cấp một số nhà xưởng, trường học, bệnh viện, tăng cường cơ sở vật chất cho các ngành văn hóa, giáo dục, y tế; xúc tiến xây dựng quy hoạch và thiết kế tổng thể mặt bằng thành phố, các thị xã, thị trấn. 

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12, ngày 29-5-2008 của Quốc hội khóa XII “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, Thủ đô Hà Nội đẩy mạnh hiện thực hóa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, đưa kinh tế phát triển năm sau luôn cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau luôn cao hơn nhiệm kỳ trước; tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển đồng bộ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật với phát triển nhà ở; công tác phòng ngừa, khắc phục tình trạng ô nhiễm, khôi phục và bảo vệ môi trường sinh thái được tăng cường... Những thành tựu to lớn đó là điều kiện, tiền đề để thành phố xây dựng, chăm lo, phát triển con người.

Đáng chú ý, thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển khu vực nông thôn. Thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo các vùng nông thôn Thủ đô đã đổi mới một cách rõ rệt. Đến hết năm 2018, đã có 4 huyện (Đan Phượng, Đông Anh, Thanh Trì và Hoài Đức) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; có 325/386 xã (chiếm 84,2%) đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã: Đan Phượng, Song Phượng, Liên Trung (huyện Đan Phượng) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Hệ thống điện lưới quốc gia được phủ khắp các địa bàn, bảo đảm phục vụ nhu cầu điện sản xuất, sinh hoạt của người dân. Tổng nguồn vốn đã huy động đầu tư cho khu vực nông thôn giai đoạn 2008-2018 đạt trên 100 nghìn tỷ đồng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao, thu nhập năm 2018 đạt 46,5 triệu đồng/người/năm, gấp hơn 4,5 lần so với năm 2008.

Công tác giáo dục và đào tạo luôn được chú trọng đầu tư, chất lượng được giữ vững. Đến nay, 100% quận, huyện, thị xã đã đạt chuẩn phổ cập mầm non 5 tuổi (vượt trước 2 năm so với toàn quốc), phổ cập trung học cơ sở đạt 99,36%, phổ cập trung học phổ thông đạt 90%. Giai đoạn 2008-2018, thành phố đã xây mới 434 trường, có thêm 943 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt 66,2%. Hà Nội đi đầu trong phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục trung học phổ thông; là đơn vị đầu tiên triển khai hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, hệ thống sổ điểm, sổ liên lạc điện tử tại trường học...

Ngoài ra, hệ thống y tế Thủ đô phát triển đồng bộ, với 100% phường, xã, thị trấn có trạm y tế; 100% trạm xá có bác sĩ công tác; các bệnh viện tuyến huyện được đầu tư mở rộng, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; bước đầu hình thành cơ sở y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế. Đến cuối năm 2018, thành phố đạt tỷ lệ 26,5 giường bệnh/10.000 dân, về đích sớm 2 năm so với mục tiêu đề ra năm 2020.

Cùng với đó, các chính sách an sinh xã hội luôn được thành phố đặc biệt quan tâm. Đến nay, đã rà soát, ban hành nhiều văn bản, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; tỷ lệ hộ nghèo chung toàn thành phố đã giảm từ 8,43% năm 2008 còn 1,16% vào cuối năm 2018. Hiện nay, thành phố không còn xã, thôn đặc biệt khó khăn. 100% gia đình người có công với cách mạng đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi sinh sống, không còn hộ gia đình có công với cách mạng thuộc diện nghèo.

Hà Nội còn là đơn vị đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với hơn 9.000 người có công với cách mạng; hoàn thành chương trình hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho 4.166 hộ nghèo vào cuối năm 2018. Số người được giải quyết việc làm trung bình hằng năm đạt khoảng 140 nghìn người. Tỷ lệ thất nghiệp từ 3,18% năm 2009 giảm còn 2,41% năm 2018. Chính sách giảm nghèo, hỗ trợ người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Chất lượng cuộc sống của nhân dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện và từng bước nâng cao.

Quán triệt và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, những lời căn dặn của Bác trong Di chúc thiêng liêng về con người, từ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII đến nay, vấn đề gia đình, văn hóa gia đình được đặt ra như môi trường quan trọng để xây dựng con người, phát triển văn hóa Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Đánh giá về thành tựu qua 30 năm đổi mới, Thành ủy Hà Nội xác định: Xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch và gia đình văn hóa của Thủ đô; khôi phục, giữ gìn và phát huy những truyền thống đạo đức, văn hóa tốt đẹp của người Hà Nội; xây dựng con người Hà Nội… có ý nghĩa, vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của sự nghiệp cách mạng, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên có tính chiến lược lâu dài, là trách nhiệm của hệ thống chính trị với điểm nhấn quan trọng là cuộc vận động “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”...

Hiện thực hóa mục tiêu này, sau khi Thành ủy có chỉ đạo, ngày 17-10-2012, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4641/QĐ-UBND “Phê duyệt quy hoạch phát triển văn hóa thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”. Đây là quy hoạch xây dựng và phát triển văn hóa đầu tiên của cả nước, với tầm nhìn chiến lược về xây dựng con người trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nguồn lực dành cho lĩnh vực văn hóa - xã hội giai đoạn 2015-2019 đạt trên 107.000 tỷ đồng, trong đó, kinh phí chi cho lĩnh vực văn hóa đạt gần 4.300 tỷ đồng.

Để cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia xây dựng, phát triển văn hóa Thủ đô và người Hà Nội văn minh, thanh lịch, các phong trào thi đua được duy trì và đi vào nền nếp, như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”,“Người tốt, việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tổ chức xét chọn và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú”; thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, “Năm trật tự về văn minh đô thị”…; thực sự phát huy hiệu quả, tác động sâu rộng đến từng con người, gia đình, cơ quan, đơn vị. Thành tựu trong xây dựng mô hình văn hóa là sự chuyển động mang tính chiều sâu trong việc từng bước hình thành những diện mạo mới về đời sống văn hóa của người dân Thủ đô, phù hợp với yêu cầu mới. 

Những năm qua, thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, loại bỏ hủ tục, bảo đảm trật tự, an ninh, cảnh quan di tích, vệ sinh môi trường, đã tạo cho nếp sống Thủ đô ngày càng văn minh, tiến bộ. Đầu năm 2017, Hà Nội ban hành hai quy tắc ứng xử, đồng thời đưa vào giảng dạy bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Thủ đô. Những nét đẹp văn hóa của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, truyền thống trong gia đình, họ tộc và cộng đồng dân cư được kế thừa, phát huy... Hà Nội cũng đứng đầu cả nước về chỉ số phát triển con người (HDI).

Những thành công trên đã đem lại hiệu quả tích cực, không chỉ hướng đến giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp, xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại mà còn góp phần xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa đối với nhân dân Thủ đô, cốt cách tâm hồn người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đó không chỉ là thành tựu về văn hóa mà còn là dấu mốc của những giá trị văn hóa mới của Thủ đô, con người Hà Nội, hướng tới xây dựng và hoàn thiện người Hà Nội chân - thiện - mỹ, con người Thủ đô xã hội chủ nghĩa như Bác Hồ hằng mong muốn.

3. “Thu hút nhân tài, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc quan trọng và rất cần thiết”, đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân. Trong Di chúc, Bác căn dặn: “Đảng cần phải chăm lo, giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng, vừa chuyên”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều năm qua, Hà Nội luôn coi trọng nhân tài và có cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nhân tài bằng việc ban hành nhiều nghị quyết, quy định, quy chế về thu hút và sử dụng nhân tài.

Từ năm 2003, trung bình mỗi năm, thành phố tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc; đến nay, sau 16 năm liên tục đã tuyên dương 1.705 thủ khoa xuất sắc; tuyển dụng được hơn 300 tài năng trẻ, trong đó có 187 thủ khoa vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị. Số lượng tài năng trẻ trong diện thu hút tuyển dụng được quy hoạch là cán bộ lãnh đạo quản lý trong các cơ quan, đơn vị tăng đáng kể, nhanh chóng tiếp cận công việc mới, hoàn thành tốt công việc được giao, có khả năng phát triển tốt trong tương lai.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thành phố đặc biệt quan tâm, có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng cao, nổi bật là công tác đào tạo cán bộ nguồn, đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ... đáp ứng với yêu cầu phát triển Thủ đô trong tình hình mới. Giai đoạn 2008-2018, đã đào tạo được 3.597 cán bộ tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị, 19.824 cán bộ trung cấp lý luận chính trị, 20 tiến sĩ, 185 thạc sĩ, 1.243 cán bộ đi học tập, bồi dưỡng ở nước ngoài.

Ban Thường vụ Thành ủy khóa XVI đã ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 20-9-2017 về “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý”; chỉ đạo xây dựng quy chế, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo chức danh; bảo đảm tiêu chuẩn khung năng lực vị trí việc làm; đặt ra giải pháp có tính lâu dài để thống nhất tổ chức thực hiện...

Thành phố cũng luôn chú trọng giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, hoài bão, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lịch sử cho thế hệ trẻ thông qua hoạt động thực tiễn của tổ chức Đoàn Thanh niên. Nhiều phong trào do Đoàn khởi xướng đã có sức cuốn hút to lớn và qua các hoạt động này, tuổi trẻ thành phố đã trưởng thành về nhiều mặt, xứng đáng là thế hệ cách mạng tương lai của Thủ đô, đất nước.

Hà Nội cũng đi đầu trong việc thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt trong sạch, vững mạnh. Trong đó, Thành ủy Hà Nội là đơn vị đi đầu, thực hiện có hiệu quả việc thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý với tinh thần nghiêm túc, cẩn trọng và chặt chẽ theo đúng yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương. Công tác quy hoạch cán bộ được chú trọng, duy trì thường xuyên, tiến hành đúng quy định, đi vào nền nếp và có chất lượng tốt; hằng năm triển khai rà soát, bổ sung, thực hiện phương châm “động” và “mở”, khắc phục tư tưởng cục bộ, khép kín trong quy hoạch cán bộ; gắn quy hoạch với đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ. 

Cùng với đó, công tác bổ nhiệm, điều động luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ được thực hiện bài bản, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai và đạt kết quả tốt. Trong nửa nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVI, thành phố đã cử hơn 700 cán bộ dự tuyển các lớp cao cấp lý luận chính trị; mở 53 lớp trung cấp lý luận chính trị; cử hàng trăm cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại nước ngoài; đặc biệt đã tổ chức thành công lớp đào tạo cán bộ nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 144 đồng chí. 6 tháng đầu năm 2019, đã tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn bí thư, phó bí thư quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc cho 86 đồng chí; lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn giám đốc, phó giám đốc các sở, ban, ngành thành phố, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND quận, huyện, thị xã cho 84 đồng chí. 

Hà Nội cũng thường xuyên thực hiện tốt các giải pháp kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình, gắn với thực hiện có hiệu quả kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, xử lý nghiêm vi phạm. Đề cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, tinh thần phục vụ nhân dân. Lấy tiêu chuẩn hoàn thành nhiệm vụ được giao làm thước đo đánh giá cán bộ. Thành phố Hà Nội cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng; nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng, chống tham nhũng gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). 

4. Tự hào về những thành tựu hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô càng nhận thức rõ giá trị di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, biết ơn vô hạn tình cảm, sự quan tâm mà Người đã dành cho Thủ đô.

Để tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác, trong những năm tới, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng và phát triển Thủ đô xứng đáng với vai trò là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước; có kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường; hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong quá trình xây dựng, phát triển, Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội luôn coi con người là trung tâm của sự phát triển, là động lực, đồng thời là mục tiêu phấn đấu. 

Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu ấy, Hà Nội xác định cần làm tốt những nội dung quan trọng trong thời gian tới với một số định hướng lớn. 

Trước hết là tập trung nguồn lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Trong đó, thực hiện tốt chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại kinh tế Thủ đô, thực hiện đồng bộ 3 đột phá chiến lược; đi đầu trong việc tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát huy mọi khả năng và nguồn lực của các thành phần kinh tế; tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh doanh; giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

Thành phố Hà Nội cũng sẽ tập trung phát triển hạ tầng, xây dựng, quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, đất đai, dân cư, an toàn giao thông, bảo đảm kỷ cương và văn minh đô thị. Huy động tối đa mọi nguồn lực tạo bước đột phá về đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung làm cơ sở để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm, khôi phục và bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động phòng tránh thiên tai, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Với lợi thế riêng có, Hà Nội cũng sẽ tập trung phát triển văn hóa - xã hội xứng tầm là trung tâm lớn về văn hóa, Thủ đô ngàn năm văn hiến. Tiếp tục mục tiêu xuyên suốt “vì con người”, thành phố tập trung xây dựng người Hà Nội phát triển toàn diện, thanh lịch, văn minh với những giá trị nhân văn sâu sắc; để văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực quan trọng của Thủ đô cũng như cả nước. Huy động mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ thực sự trở thành những trung tâm lớn, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô và cả nước. Thực hiện tốt các chính sách xã hội, chính sách đối với người có công, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân Thủ đô, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa thành thị và nông thôn.

Song song với đó, thành phố Hà Nội quyết tâm bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; bảo đảm an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết và giao lưu với các địa phương Vùng Thủ đô, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng Đồng bằng sông Hồng và các địa phương trong cả nước. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; tăng cường các hoạt động đối ngoại, nhất là với thủ đô các nước. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Mở rộng các hoạt động đối ngoại nhân dân, giao lưu văn hóa, nghệ thuật.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ tiếp tục tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), nâng cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô.

*
*   *

Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, tinh thần đoàn kết, quyết tâm và đổi mới, sáng tạo; với những thành tựu đạt được sau nửa thế kỷ thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự quan tâm sâu sát của Trung ương, sự ủng hộ, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội có niềm tin và khát vọng lớn lao về sự phát triển Thủ đô mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong thời gian tới, để xứng đáng với mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và đồng bào, chiến sĩ cả nước.

NGÔ THỊ THANH HẰNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ đô Hà Nội gương mẫu thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Công việc đối với con người”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.