Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp

Việt Tuấn| 24/09/2019 07:45

(HNM) - Kỹ năng hoạt động của đại biểu sẽ quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ở địa phương. Việc coi trọng trang bị những kỹ năng cần thiết cho đại biểu, nhất là kỹ năng tiếp công dân, thảo luận, thẩm tra, giám sát… rất cần được HĐND các cấp quan tâm thường xuyên.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội khảo sát tại đình làng Tiến Tiên, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ.

Tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm

Từ đầu năm 2019 đến nay, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã đổi mới, tổ chức tốt các kỳ họp để quyết định các vấn đề của địa phương. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, có được kết quả tốt là do có sự thẩm tra, giám sát, khảo sát tích cực, trọng điểm của các ban HĐND. Cùng với đó, đại biểu chuyên trách cũng nâng cao trách nhiệm hoạt động, tăng cường đi cơ sở để nắm thực tiễn, từ đó tham mưu cho Thường trực HĐND cùng cấp giám sát, khảo sát chuyên đề đạt chất lượng. Đặc biệt, hoạt động tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư có hiệu quả; công tác tiếp xúc cử tri được duy trì đúng quy định và từng bước đổi mới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Thanh Trì Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ: Xác định hoạt động tiếp công dân của đại biểu cần nhiều kỹ năng “mềm” nên ngoài tập huấn nghiệp vụ, Thường trực HĐND huyện còn tổ chức các hội nghị chuyên đề để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến đại biểu các quy định của pháp luật về tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và kỹ năng phối hợp, đôn đốc các cơ quan trả lời.

Vì thế, các đơn thư, kiến nghị của cử tri được đại biểu chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết cơ bản đúng thời hạn. “Trong điều kiện có nhiều đại biểu kiêm nhiệm, công tác ở nhiều lĩnh vực, nên quy trình, cách trao đổi với công dân cũng cần coi trọng quán triệt, giúp mỗi đại biểu phát huy thuần thục kỹ năng, các bước xử lý để trả lời công dân”, ông Nguyễn Quang Hiếu nhấn mạnh.

Dù là huyện miền núi, nhưng hoạt động của HĐND huyện Ba Vì rất sôi động, trong đó công tác khảo sát, giám sát chuyên đề được chú trọng. Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 5 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề. “Từ việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm của các địa phương cũng như qua các lớp tập huấn chuyên đề của HĐND thành phố, hoạt động giám sát của đại biểu HĐND huyện ngày càng chất lượng. Vì thế, các kiến nghị sau giám sát được UBND và các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp thu, từng bước giải quyết”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ.

Đối với hoạt động của HĐND cấp cơ sở, dù chưa có nhiều đổi mới, song Thường trực HĐND một số xã, phường, thị trấn cũng tổ chức giám sát, khảo sát, phối hợp đối thoại với cử tri về các vấn đề dân sinh bức xúc, từ đó xem xét, ban hành quyết sách kịp thời. Chủ tịch HĐND phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) Vũ Thị Lưu Quỳnh cho biết, thời gian qua, Thường trực HĐND phường đã phối hợp tổ chức tiếp xúc, đối thoại với cử tri trong phường về các lĩnh vực: Đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý trật tự đô thị; công tác văn hóa xã hội và an ninh trật tự. Qua hội nghị, Thường trực HĐND phường đã đưa nội dung về công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, quản lý nhà chung cư… vào thảo luận, chất vấn tại kỳ họp giữa năm 2019.

Cử tri Lê Minh Đức (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) nhận xét: "Qua theo dõi, tôi thấy hoạt động tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư của cử tri đã đúng luật, đúng thời hạn hơn so với trước. Đây là vấn đề cần tiếp tục thực hiện, góp phần giải tỏa được những bức xúc từ cơ sở…".

Bồi dưỡng thêm kỹ năng “mềm”

Theo nhận định của Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, bên cạnh một số kết quả tích cực kể trên, hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã có chất lượng chưa đồng đều. Đặc biệt, chất lượng giám sát của HĐND một số huyện và cấp xã chưa cao, năng lực phản biện của nhiều đại biểu HĐND cấp huyện chưa tốt.

Để khắc phục hạn chế, bất cập, thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục truyền đạt, lan tỏa kinh nghiệm, cách làm của HĐND thành phố đến các địa phương và cơ sở qua các hội nghị trao đổi, tọa đàm chuyên đề. Trong đó, HĐND thành phố sẽ chú trọng chia sẻ kỹ năng “mềm” cho đại biểu trong thảo luận tại kỳ họp, hoạt động giám sát, tiếp công dân và tiếp xúc cử tri, vốn là những yếu tố quan trọng trong hoạt động của cơ quan dân cử.

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Trần Văn Hải, để tổ chức kỳ họp hiệu quả, chất lượng, thì quy trình chuẩn bị phải chủ động, chặt chẽ, trong đó nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND. Vì thế, Thường trực HĐND các cấp nên chú trọng tập huấn kỹ năng thẩm tra cho đại biểu.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Hội cho rằng: “Muốn thẩm tra tốt thì hoạt động giám sát, khảo sát phải toàn diện, sát với yêu cầu, nên cũng rất cần sự vào cuộc trách nhiệm của mỗi đại biểu. Bởi vậy, Thường trực HĐND thành phố nên thường xuyên tổ chức hội nghị chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tổ chức một cuộc giám sát hoàn chỉnh cho đại biểu HĐND các địa phương và cơ sở”.

Để hoạt động tiếp công dân hiệu quả, theo Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai, đại biểu tiếp vụ việc nào thì nên theo đến cùng quá trình giải quyết của các cơ quan chức năng để thực sự thể hiện vai trò đại diện cho quyền lợi, ý chí của người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Bởi trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, HĐND không phải là cơ quan trực tiếp ra quyết định giải quyết vụ việc, mà do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng đại biểu HĐND các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.