Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Gần 250 lượt câu hỏi và tranh luận có trách nhiệm, trí tuệ

Bảo Hân| 08/11/2019 16:57

(HNMO) - Chiều 8-11, sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự buổi làm việc cuối cùng của phiên chất vấn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên chất vấn chiều 8-11. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn chiều 8-11. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, gần 250 lượt đại biểu đã nêu câu hỏi và tranh luận. Các đại biểu đã nắm chắc thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, sâu sắc, đi thẳng vào vấn đề chất vấn hoặc tranh luận để làm rõ thêm những vấn đề cử tri cả nước quan tâm. Cơ bản các đại biểu Quốc hội hài lòng với nội dung trả lời của các thành viên Chính phủ.

Qua 8 kỳ họp của Quốc hội khóa XIV, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã cho thấy sự năng động và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành cũng như trách nhiệm của các thành viên Chính phủ trước Quốc hội, cử tri; cho thấy trách nhiệm, trí tuệ và năng lực hoạt động của đại biểu Quốc hội tại nghị trường. Không khí cởi mở, dân chủ, đổi mới và tính chuyên nghiệp ngày càng cao trong hoạt động của Quốc hội đã thu hút sự quan tâm theo dõi, đánh giá cao của cử tri cả nước.

Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, bộ trưởng, trưởng ngành, với ý thức trách nhiệm, đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời nghiêm túc, chân thành, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp; giải trình làm rõ nhiều vấn đề được đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, cũng như đưa ra cam kết khắc phục, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phiên chất vấn.

Kết quả phiên chất vấn tại kỳ họp cho thấy, các nội dung chất vấn được đại biểu Quốc hội lựa chọn là đúng và trúng, bao quát các lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân và cử tri cả nước quan tâm, theo dõi, đánh giá cao.

Các câu hỏi chất vấn thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội, nhưng mặt khác cũng chính là sự chia sẻ những khó khăn trong công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, là những gợi ý bổ sung giải pháp cho chương trình, kế hoạch của Chính phủ, các bộ, ngành, từ đó có quyết sách phù hợp trong công tác quản lý, điều hành, đáp  ứng niềm tin và mong mỏi của nhân dân và cử tri.

Trên cơ sở chất vấn của các đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, chuẩn bị dự thảo Nghị quyết chất vấn để trình Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp này, làm cơ sở pháp lý cho việc giám sát thực hiện, giúp Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là những điều mà các thành viên Chính phủ đã cam kết.

Tại kỳ họp cuối năm 2020, Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn trong nhiệm kỳ của khóa XIV. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành tập trung chỉ đạo, có biện pháp thiết thực, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết để báo cáo trước Quốc hội.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tám diễn ra trong 3 ngày với 4 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, nội vụ, thông tin và truyền thông. 

Bốn Bộ trưởng: Nguyễn Xuân Cường, Trần Tuấn Anh, Lê Vĩnh Tân, Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng như các bộ trưởng có liên quan đến các nhóm vấn đề được chất vấn đã trực tiếp tham gia giải trình thêm.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ thêm các nhóm vấn đề chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Gần 250 lượt câu hỏi và tranh luận có trách nhiệm, trí tuệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.