Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng hiệu quả giám sát qua phiên họp giải trình

Bảo Vy| 12/11/2019 07:15

(HNM) - Năm 2019, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức 3 phiên họp giải trình giữa các kỳ họp và ngày càng cho thấy sự đổi mới, nâng cao chất lượng.

Ba phiên họp giải trình trong năm 2019 có các nội dung: Quản lý trật tự xây dựng, cung cấp nước sạch cho nhân dân và công tác an toàn thực phẩm. Đây đều là những vấn đề dân sinh bức xúc, cử tri quan tâm. Để tổ chức một phiên họp giải trình của Thường trực HĐND thành phố, công tác chuẩn bị rất công phu từ khâu lên kịch bản, khảo sát thực tế đến đặt câu hỏi chất vấn. Phiên họp giải trình tiến hành theo hình thức hỏi - đáp, đi thẳng vào nội dung quan tâm. Do vậy, các vướng mắc trong quản lý nhà nước về vấn đề đưa ra giải trình đều được làm rõ và các sở, ngành, đơn vị, cơ sở phải nêu được phương hướng, lộ trình giải quyết những tồn tại, hạn chế.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, phiên họp giải trình được coi như một cuộc rà soát, kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của các cơ quan chức năng; đồng thời đánh giá một số chính sách của HĐND thành phố đang thực hiện để có thể sửa đổi, bổ sung nếu bất cập, chưa phù hợp thực tiễn… Qua đó thúc đẩy thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương. Một trong những yếu tố góp phần quan trọng giúp các phiên họp giải trình thành công là nhờ chất lượng đại biểu HĐND thành phố, đặc biệt là đóng góp của các đại biểu chuyên trách hiện đang chiếm 16,8% số đại biểu HĐND thành phố.

Sau mỗi phiên họp giải trình, Thường trực HĐND thành phố có thông báo kết luận, kiến nghị các cơ quan hữu quan khắc phục các tồn tại, hạn chế; phân công các ban, Văn phòng HĐND theo dõi, đôn đốc, cần thiết có thể tiếp tục giám sát việc thực hiện lời hứa của UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn tại phiên họp giải trình trước đó.

Như vậy, kết thúc phiên họp giải trình không phải là khép lại một vấn đề, mà là mở ra hướng xử lý tiếp theo để giải quyết vấn đề đã đặt ra. Đây là cách làm giúp cơ quan dân cử ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng hiệu quả giám sát qua phiên họp giải trình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.