Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án về quốc phòng, an ninh

Tuấn Việt| 12/11/2019 07:18

(HNM) - Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của thành phố Hà Nội có 91 công trình, dự án về quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội. Qua đợt giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố về lĩnh vực này mới đây cho thấy, còn nhiều dự án chậm tiến độ, cần có giải pháp để thúc đẩy nhanh hơn; đặc biệt là các dự án khắc phục tồn tại về phòng cháy, chữa cháy nhà chung cư tái định cư.

Ban Pháp chế HĐND thành phố khảo sát việc khắc phục hạn chế về phòng cháy, chữa cháy các chung cư tái định cư tại quận Cầu Giấy.

Mới có 21 dự án hoàn thành tiến độ

Theo Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội, giai đoạn 2016-2020, thành phố có 91 công trình liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh được phê duyệt đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố, nhưng đến nay mới có 21 dự án hoàn thành.

Thượng tá Nguyễn Hải Sơn (Phó Trưởng phòng Hậu cần, Công an thành phố) cho biết, Công an thành phố được giao triển khai 5 dự án theo danh mục đầu tư công. Quá trình triển khai, cả 5 dự án đều đúng tiến độ; chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật đúng hồ sơ thiết kế thi công. Đến nay, các công trình đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao, góp phần giữ vững an ninh, trật tự khu vực…

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Hải (Cục trưởng Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội), đơn vị được giao triển khai 16 dự án xây dựng doanh trại, kho tàng, đường giao thông của các đơn vị trực thuộc bằng vốn ngân sách thành phố. Đến nay, đã có 14 dự án hoàn thành và được đưa vào sử dụng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ; hai dự án chậm là do vướng mắc giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư về lĩnh vực quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội giai đoạn 2016-2020 của thành phố chậm tiến độ đều do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội thành phố làm chủ đầu tư. Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội thành phố Nguyễn Trường Sơn, ban cũng rất nỗ lực phối hợp triển khai các dự án, nhưng tiến độ vẫn chậm, do nhiều dự án vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, quy hoạch. Cụ thể như với dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc Công an huyện Phúc Thọ, hiện tại diện tích đất thực hiện dự án đang chồng lấn với Cụm công nghiệp Phúc Thọ và quy hoạch công viên cây xanh của huyện. Các dự án xây dựng trụ sở đơn vị cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Thường Tín, Hoàng Mai, Thanh Trì, trụ sở Công an phường Thanh Lương (quận Hai Bà Trưng)… đều gặp khó trong giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, với dự án đầu tư xây dựng mới hệ thống phòng cháy, chữa cháy 5 tòa nhà chung cư tái định cư tại Đền Lừ (quận Hoàng Mai) và 94B Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy), do các công trình đều là đầu tư mới hệ thống phòng cháy, chữa cháy (thiết kế ban đầu không có), nên cần nhiều thời gian thẩm định, duyệt phương án dẫn đến chậm tiến độ.

Cần sự phối hợp của các cơ quan liên quan

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội thành phố Nguyễn Ngọc Tường cho biết, ban đang thúc đẩy nhanh để hoàn thành các công trình sửa chữa, bảo trì, lắp đặt bổ sung phương tiện phòng cháy, chữa cháy ở các tòa nhà chung cư tái định cư; phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, Sở Xây dựng trong thẩm định, phê duyệt thiết kế. “Tuy nhiên, do công trình đưa vào sử dụng đã lâu, quá trình khảo sát, đánh giá hiện trạng, thiết kế không lường trước được công việc phát sinh, khi thi công đưa vào chạy thử mới phát hiện những vấn đề như: Đường ống nước dưới lòng đất bị bục; đầu phun nước, van chặn các loại chưa thay thế, dẫn đến bị rò rỉ nước trong quá trình thử áp. Cùng với đó, nhiều hộ dân sinh sống trong các tòa nhà cũng không phối hợp tốt trong quá trình lắp đặt đầu phun nước, đầu báo khói trong căn hộ… nên thời gian thực hiện dự án kéo dài. Thời gian tới, ban sẽ tăng cường phối hợp trong vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ”, ông Nguyễn Ngọc Tường nói.

Ông Nguyễn Văn Đán (chung cư tái định cư CT2C Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm) phản ánh, tòa nhà CT2C Mễ Trì Hạ đã được khắc phục hạ tầng về phòng cháy, chữa cháy. Dù vậy, cửa nhà chứa rác và cửa phòng kỹ thuật trong tòa nhà vẫn chưa được thay thế, khiến cư dân chưa yên tâm, vì nếu xảy ra cháy, khói vẫn qua các cửa này ảnh hưởng đến hộ dân. Đề nghị thành phố tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Theo đại biểu HĐND thành phố Nguyễn Hoài Nam (nguyên Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố), các dự án sửa chữa, bảo trì, lắp đặt bổ sung, thay thế linh kiện, thiết bị và phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại các công trình chung cư tái định cư phải được ưu tiên thực hiện vì liên quan đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân. “Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội thành phố nên sớm rà soát việc triển khai thực hiện các dự án về trật tự xã hội, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để báo cáo, đề xuất giải pháp tháo gỡ với UBND thành phố và các đơn vị liên quan”, ông Nguyễn Hoài Nam đề nghị.

Bên cạnh đó, để hoàn thành đúng tiến độ các dự án về quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội đang gặp khó khăn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội thành phố Nguyễn Trường Sơn cho biết, thời gian tới, ban sẽ kiến nghị với HĐND, UBND thành phố có ý kiến, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công; Sở Quy hoạch - Kiến trúc có giải pháp với dự án vướng mắc về quy hoạch...

Nếu không có sự tích cực vào cuộc của các cơ quan liên quan thì tiến độ các công trình sẽ không được đẩy nhanh, dẫn đến lãng phí nguồn lực của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án về quốc phòng, an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.