Theo dõi Báo Hànộimới trên

Joanna Baillie - nhà soạn kịch nổi tiếng người Scotland là ai?

Tiến Đạt| 11/09/2018 11:45

(HNMO) - Google Doodle vừa đánh dấu kỷ niệm 256 năm ngày sinh của Joanna Baillie, cây viết người Scotland được so sánh với danh hào Shakespeare.

Nhà thơ, nhà soạn kịch người Scotland Joanna Baillie. Ảnh: Getty.


Joanna Baillie là một nhà thơ, nhà soạn kịch và nhà văn nổi tiếng tại Scotland với nhiều tác phẩm nổi tiếng như Fugitive Verses, Plays on the Passions, Basil, The Tryal và De Monfort...

Bà sinh ra tại Bothwell, Scotland ngày 11-9-1762 trong một gia đình giàu có. Ngay từ nhỏ, Baillie đã tham gia soạn kịch cùng các bạn học tại Glassgow. Sau khi chuyển nhà đến London năm 1784, bà gặp gỡ tiểu thuyết gia nổi tiếng Fanny Burney và được truyền cảm hứng để sáng tác tập thơ đầu tiên “Winter Day” (Ngày Đông) ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên của quê hương mình.

Sau đó, bà bắt đầu nghiêm túc nghiên cứu về kịch, đọc nhiều tác phẩm của các danh hào Shakespeare, Racine, Moliere và Voltaire. Khi trở lại Colchester năm 1791, bà bắt đầu “thai nghén” ý tưởng cho vở kịch “Plays on the Passions” và dành gần 1 thập kỷ để sáng tác các tác phẩm Basil, The Tryal và De Monfort.

Vở kịch “De Monfort” do bà chấp bút ra mắt năm 1800 với sự tham gia của hai diễn viên chính Sarah Siddons và John Kemple, đã không thành công như mong đợi. Tuy nhiên, một phiên bản khác làm lại vào năm 1821 lại đạt kết quả khả quan hơn. 

Joanne Baillie tiếp tục viết tiếp phần 2 của “De Monfort” vào năm 1802 và phần 3 vào năm 1814. Cũng trong thời gian này, bà chuyển về sống ở Hampstead cùng chị gái. Không lâu sau đó, bà cho ra mắt tập thơ nổi tiếng “The Family Legend”.

Tới năm 1840, bà cho ra đời tập thơ cuối cùng “Fugitive Verses”, gợi nhắc lại những tác phẩm đầu tay viết vào những năm 1790.

Joanne Baillie không chỉ được ngưỡng mộ bởi trí thông minh và tầm nhìn hướng về sự yếu đuối của con người, bà còn là cây viết được trân trọng nhất trong thời kỳ cuối thế kỷ 19, bà đã quyên góp một nửa số tiền thu được từ việc sáng tác cho quỹ từ thiện và luôn ủng hộ phụ nữ, những người ở tầng lớp lao động. Bà mất ngày 23-2-1851 ở tuổi 88.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Joanna Baillie - nhà soạn kịch nổi tiếng người Scotland là ai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.