Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phụ huynh chi hàng nghìn USD xét nghiệm gien tài năng cho con

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức| 22/02/2019 14:42

Các ông bố bà mẹ ở Trung Quốc đang đổ xô đến những công ty gien để làm xét nghiệm tài năng cho con nhằm tìm ra lĩnh vực đứa trẻ có tiềm năng phát triển xuất chúng nhất.

Ảnh minh họa - SBS


Phòng khám của các hãng phân tích gien tuyên bố có thể tìm thấy tài năng tiềm ẩn từ DNA của trẻ nhỏ, gần đây mọc lên như nấm tại những thành phố lớn ở Trung Quốc. Theo báo cáo của tạp chí công nghệ MIT Technology Review, một phòng khám tại Tập đoàn công nghệ sinh học Trung Quốc ở Thâm Quyến đã tung ra loạt dịch vụ “xét nghiệm tài năng” và rất đắt khách.

Cơ sở này, được mô tả “nửa phòng khám y khoa nửa spa cao cấp”, còn nhận cả phẫu thuật thẩm mỹ và điều trị thuốc Đông y. Mỗi đứa trẻ đến đây đều được làm xét nghiệm với hơn 200 chỉ số. Trong danh sách này bao gồm các yếu tố di truyền tiềm năng; khả năng âm nhạc, toán học và đọc hiểu; tài năng về mặt thể chất cũng như tính cách hướng nội hay hướng ngoại và khả năng ghi nhớ.

Một nhân viên làm việc tại cơ sở cho biết họ tiếp nhận từ 100 - 200 khách hàng mỗi tuần. Gói dịch vụ phổ biến nhất, với giá 4.500 USD (hơn 100 triệu đồng), sẽ cung cấp cho phụ huynh bản phân tích gien toàn diện. Trong khi gói kiểm tra tài năng và yếu tố di truyền có giá 2.500 USD. Phụ huynh cũng có thể chọn gói kiểm tra 10 chỉ số tài năng đơn giản nhất với giá 160 USD.

Mẫu phẩm gien được lấy từ bên trong khoang miệng của đứa trẻ. Sau đó chúng được chuyển về phòng thí nghiệm của công ty đặt tại Hong Kong để sắp xếp chuỗi gien trước khi gửi về Thâm Quyến để tổng phân tích.

Một số nhà giáo dục đang tỏ ý quan tâm đến việc xét nghiệm DNA cho trẻ. Hiệu trưởng Chen Tiecheng của trường trung học Xuefa là một người ủng hộ phong trào này. Ông kêu gọi nền “giáo dục hạnh phúc” dựa trên việc xác định và phát triển tài năng ẩn giấu cho từng học sinh.

Trên thực tế, không có cơ sở khoa học nào để khẳng định việc bố mẹ làm xét nghiệm gien sẽ biết được con mình có tài năng hay không. Các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh chỉ nên xem đây là thí nghiệm vui cũng như hãy để đứa trẻ được tự do phát triển sở thích của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh chi hàng nghìn USD xét nghiệm gien tài năng cho con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.