Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nước trên thế giới kỷ niệm ngày 8-3 như thế nào?

Bình Minh| 07/03/2019 10:01

(HNMO) – Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 là ngày lễ chính thức tại 28 quốc gia với nhiều hoạt động tôn vinh phái đẹp và cũng là ngày nữ giới tại nhiều nước trên thế giới nhận được hoa và quà tặng từ các đấng mày râu.


Lịch sử ngày 8-3

Lịch sử ngày 8-3 khởi nguồn từ phong trào đấu tranh mạnh mẽ của nữ công nhân Mỹ. Năm 1908, 15.000 nữ công nhân đã tuần hành tại thành phố New York để yêu cầu tăng lương, giảm giờ làm và đòi hỏi quyền được bầu cử.

Một năm sau đó, Đảng Xã hội Mỹ đã chọn ngày 28-2 làm ngày phụ nữ quốc gia. Khi đó, lãnh đạo các phong trào đấu tranh vì quyền lợi của phụ nữ tại nhiều quốc gia đã lên ý tưởng chọn một ngày kỷ niệm tinh thần đoàn kết, đấu tranh vì sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới.

Năm 1910, tại Đại hội Quốc tế phụ nữ tại Copenhagen, Đan Mạch, hơn 100 đại diện phụ nữ tới từ 17 quốc gia đã nhất trí chọn ngày 8-3 hằng năm làm ngày quốc tế phụ nữ. Ngày lễ kỷ niệm này lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1911, tại Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sỹ.

Diễu hành kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3-1975.


Liên hợp quốc bắt đầu kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ vào năm 1975 và 2 năm sau đó, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã mời các quốc gia thành viên tuyên bố ngày 8- 3 là Ngày của Liên hợp quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới.

Các nước kỷ niệm ngày 8-3 như thế nào?

Hiện nay, Ngày Quốc tế phụ nữ là ngày lễ chính thức tại 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam... Trong ngày này, nhiều cơ quan, đoàn thể, công sở sẽ tổ chức các chương trình kỷ niệm và nam giới sẽ dành tặng các chị em phụ nữ những bó hoa tươi thắm và những món quà ý nghĩa.

Tại một số quốc gia, như Cameroon, Croatia, Romania, Bulgaria và Chile, ngày 8-3 không phải là một ngày lễ chính thức nhưng vào ngày này, đàn ông thường mua hoa và quà dành tặng mẹ, vợ, bạn gái, con gái, đồng nghiệp,... Tại một số quốc gia như Bulgaria và Romania, ngày 8-3 được xem là ngày của mẹ và trẻ em tặng những món quà nhỏ cho mẹ và bà để thể hiện lòng biết ơn.

8-3 là dịp nam giới tại nhiều quốc gia tặng phụ nữ hoa và quà.


Tại Trung Quốc, nhiều phụ nữ được nghỉ nửa ngày làm việc trong ngày 8-3. Đây cũng là dịp nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang, mỹ phẩm và bán hàng trực tuyến đạt doanh thu khổng lồ do nhu cầu mua sắm tăng mạnh.

Tại Italia, vào ngày 8-3, theo truyền thống, nam giới thường tặng những người phụ nữ thân yêu của mình những đóa hoa mimosa vàng rực rỡ. Truyền thống này bắt đầu tại thành phố Rome sau Thế chiến thứ hai và được duy trì tới ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước trên thế giới kỷ niệm ngày 8-3 như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.