Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gần 5.000 người xếp hàng dưới mưa chờ hiến tế bào cứu bé trai 5 tuổi

Theo Tin tức| 08/03/2019 09:14

Cuối tuần qua, hàng nghìn người đã xếp hàng dưới mưa trong nhiều giờ đồng hồ để chờ xét nghiệm máu với hy vọng cứu sống cậu bé 5 tuổi đang chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác khi nhận được lời kêu gọi giúp đỡ từ cha cậu bé.

Cậu bé Oscar 5 tuổi bên bố mẹ. Ảnh: DM


Tháng 1-2018, Oscar Saxelby-Lee, 5 tuổi, sau khi phát hiện vết bầm tím không rõ nguyên nhân trên cơ thể, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu hiếm gặp. Các bác sỹ cho biết gia đình chỉ còn 3 tháng để tìm một người hiến tế bào gốc phù hợp giúp điều trị bệnh bạch cầu tăng Lympho bào cấp tính (ALL) cho cậu bé.

Các bác sỹ cho biết, cậu bé cần được ghép tế bào gốc để bổ sung vào các tế bào máu đang bị phá hủy bởi hóa trị liệu. Nếu tế bào gốc bổ sung được tìm thấy càng nhanh thì khả năng điều trị càng cao.

Hưởng ứng lời kêu gọi của cha mẹ Oscar, tổng cộng 4.855 người đã đến buổi xét nghiệm thực hiện tại trường tiểu học Pitmaston để kiểm tra họ mang tế bào gốc phù hợp với cậu bé hay không. Bên cạnh đó, khoảng 80 tình nguyện viên cũng đã tham gia hỗ trợ trao gạc và hoàn thành các mẫu đăng ký giúp người hiến tặng.

Bà Sarah Gray, người phát ngôn của tổ chức từ thiện DKMS chia sẻ với hãng tin BBC: “Thật sự rất khó để tìm thấy một tế bào phù hợp, nó giống như chơi xổ số vậy, vì thế khi càng có nhiều người đến xét nghiệm, thì sẽ có càng nhiều cơ hội cứu sống những bệnh nhân như Oscar”.

Laura Senter, cô giáo của Oscar, chia sẻ: “Tôi không thể tin được, tôi đã gặp cậu bé trước Giáng sinh và thường ngày Oscar là một cậu bé hoạt bát, vui vẻ. Chẩn đoán về căn bệnh của em là một cú sốc đối với tất cả chúng tôi”.

Dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm xem có tế bào gốc phù hợp không. Ảnh: DM


ALL là một căn bệnh hiếm gặp và chỉ ảnh hưởng đến khoảng 650 người ở Anh mỗi năm, một nửa trong số đó là trẻ em. Đây là một loại ung thư phát triển rất nhanh và nguy hiểm mang theo những triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, xanh xao, sốt và đau xương khớp.

Hiện tại, Oscar đã được truyền máu 20 lần và trải qua 4 tuần hóa trị. Gia đình em đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm một người có tế bào gốc trong máu thích hợp. Họ lo lắng khi cơ hội sống sót của cậu bé sẽ giảm đi nếu không tìm được người hiến tặng trong vòng ba tháng.

"Chúng tôi cảm thấy như mình không thể tìm thấy ánh sáng nào ở cuối đường hầm, nhưng khi nhìn thấy nụ cười lém lỉnh, sự dũng cảm và quyết tâm của Oscar, chúng tôi mạnh mẽ trở lại. Thằng bé chưa khi nào tỏ ra yếu đuối hay ngừng khiến chúng tôi ngạc nhiên trong những thời điểm khó khăn nhất và đối với chúng tôi, con trai là một chiến binh thực thụ”, mẹ Oscar bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 5.000 người xếp hàng dưới mưa chờ hiến tế bào cứu bé trai 5 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.