Theo dõi Báo Hànộimới trên

Apple "khóa" kết nối USB trên iPhone và iPad

Nguyễn Thúc| 10/07/2018 11:25

(HNMO) - Những người dùng iPhone và iPad vừa nâng cấp lên hệ điều hành iOS 11.4.1 mới sẽ thấy sự hiện diện của một tính năng mới có tên gọi

Tùy chọn mới có mặt trên iOS 11.4.1 bản chính thức và iOS 12 bản thử nghiệm.


Về mặt lý thuyết, USB Restricted Mode được thiết kế để ngăn các truy cập không mong muốn vào bộ nhớ của iPhone và iPad thông qua kết nối vật lý (dây cáp). Sau khi nâng cấp lên iOS 11.4.1, tùy chọn "USB Accessories" sẽ xuất hiện trong trình đơn cài đặt mật khẩu bảo mật (Face ID/Touch ID & Passcode). Mặc định, tùy chọn này bị tắt, đồng nghĩa rằng nếu chiếc máy bị khóa trong vòng hơn 1 tiếng, iOS sẽ không cho phép thực hiện việc kết nối truy cập dữ liệu qua cáp.

Theo Apple, động thái trên là nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo mật dữ liệu từ phía người tiêu dùng, và sẽ giúp bảo vệ những chiếc máy khỏi những kẻ tấn công, kẻ trộm hoặc bất cứ ai khác có ý định truy cập thông tin mà không được phép. Apple cũng khẳng định thay đổi mới không nhằm gây khó khăn cho các cơ quan điều tra.

Thực tế, USB Restricted Mode chắc chắn sẽ trở thành rào cản lớn cho các lực lượng chấp pháp trong những vụ việc tương tự như khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) muốn bẻ khóa chiếc iPhone 5c của Syed Rizwan Farook (thủ phạm vụ tấn công tại San Bernardino). Khi ấy, cơ quan này đã phải thuê một bên thứ ba để bẻ khóa chiếc điện thoại, tránh phải đưa cả Apple và Bộ Tư pháp Mỹ vào một cuộc chiến pháp lý dai dẳng.

Việc các cơ chế mã hóa đầu-cuối mạnh mẽ dần đã khiến nhiều cơ quan điều tra trên thế giới cho rằng môi trường mạng internet ngày càng "tối tăm" hơn. Thậm chí, nhiều chính trị gia cũng kêu gọi các công ty công nghệ nên để chừa "cửa sau" trong các sản phẩm, nhưng hầu như không được đáp ứng.

Về phần mình, Apple và nhiều doanh nghiệp khác vẫn theo đuổi quan điểm về việc sự riêng tư là một quyền cần được bảo vệ, và bất cứ lỗ hổng bảo mật nào được phát hiện đều phải được khắc phục, kể cả khi nó là "sản phẩm" của cơ quan điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple "khóa" kết nối USB trên iPhone và iPad

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.