Theo dõi Báo Hànộimới trên

EMS luôn giữ vững vị trí số 1

Khánh Linh| 06/04/2011 07:49

(HNM) - Sau nhiều lần thay đổi cơ cấu tổ chức, dịch vụ phát chuyển nhanh (EMS) do Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện (thuộc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam - Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam - VNPT) cung cấp đã có mặt trên thị trường bưu chính Việt Nam đúng 19 năm.

Với ưu thế mạng lưới rộng khắp toàn quốc cùng việc bảo đảm chất lượng, EMS luôn giữ vững vị trí số 1 trên thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh với hơn 80% thị phần trong nước và hơn 25% thị phần quốc tế…


Giao dịch với khách hàng tại Bưu điện Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải


Những năm gần đây, kinh doanh dịch vụ EMS đang phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn bởi có tới hàng trăm doanh nghiệp (DN) chuyển phát khác cũng đang hoạt động trên thị trường, như Bưu chính Quân đội (Viettel), Công ty CP Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT), Chuyển phát nhanh Tín Thành (TTC)... và một số hãng bưu chính nổi tiếng nước ngoài, như UPS, DHL, TNT… vì thế không tránh khỏi sự cạnh tranh gay gắt. Các DN này ngày càng mở rộng, phát triển hệ thống giao dịch trên khắp các địa bàn, nhất là ở những thành phố lớn. Việc nhận chuyển, phát hàng hóa, tài liệu được tổ chức ngày càng quy mô, bài bản hơn, mức độ đầu tư ngày càng nhiều. Trước nguy cơ mất thị phần, Tập đoàn VNPT đã tìm hướng tạo điều kiện để phát huy năng lực tốt nhất. Vì thế, cách đây khoảng 5 năm (năm 2006), mô hình mới là Công ty CP Chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) thuộc VNPT đã chính thức hoạt động.

Sau 5 năm hoạt động theo mô hình cổ phần, đến nay công ty đã khẳng định được năng lực với việc kinh doanh dịch vụ năng động, hiệu quả hơn rất nhiều. Hằng năm, dịch vụ EMS của công ty đều tăng trưởng 15-20%. Theo kết quả kiểm toán mới đây (cuối năm 2010), tính hiệu quả của công ty đã thể hiện rõ khi lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh trước thuế năm 2009 của công ty đạt hơn 38 tỷ đồng (năm 2010 lợi nhuận tăng 9% so với năm 2009). Việc kiểm soát, giám sát và điều hành SXKD của công ty cơ bản bảo đảm hiệu lực, quản lý, sử dụng đồng vốn có hiệu quả, với tổng số lao động hơn 1.000 người, thu nhập trung bình là 5,6 triệu đồng/người/tháng. Thế mạnh của EMS hiện vẫn là mạng lưới rộng khắp. Với quan điểm nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Tập đoàn VNPT đã yêu cầu công ty nâng cao chất lượng toàn trình chuyển - phát bằng việc xây dựng, áp dụng thực tế chương trình tin học quản lý và định vị bưu phẩm EMS. Đồng thời, sắp xếp lại đội ngũ lao động hợp lý, trên cơ sở bồi dưỡng nghiệp vụ, sa thải những lao động không đủ tiêu chuẩn... và cách làm này đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ EMS. Việc quản lý và định vị bưu phẩm EMS qua hệ thống mạng internet giúp nhân viên của công ty và khách hàng sử dụng dịch vụ có thể theo dõi được hành trình bưu gửi từ khi nhận đến khi phát. Công ty còn xây dựng một tổng đài dành riêng cho khách hàng sử dụng dịch vụ nếu không thể online 24/24h, chỉ cần soạn tin với cú pháp: "EMS (dấu cách) mã bưu gửi" rồi gửi tới 8176 là biết được bưu gửi của mình giờ đang ở đâu? Tiện ích này đã phát huy hiệu quả không chỉ với thị trường EMS trong nước, mà cả với thị trường quốc tế.

Với uy tín và năng lực của mình, công ty đã được nhiều hãng chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, như UPS, ABC, O.A.Cargo (Mỹ) ủy quyền thay mặt làm thủ tục hải quan và phát hàng tại Việt Nam. Mới đây, VNPost Express đã mở rộng hợp tác với các hãng mới như DPD của Công ty GeoPost, Aramex. Đặc biệt, công ty đã ký với Bưu chính Trung Quốc triển khai dịch vụ kho vận, mở tuyến đường thư bằng đường bộ Hà Nội - Quảng Đông, Quảng Tây, rút ngắn thời gian chuyển hàng 1-3 ngày và giảm cước đến 52%. Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, VNPost Express còn kết nối với bưu chính các nước: Séc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... nhằm nâng cao chất lượng EMS quốc tế và triển khai các dịch vụ mới về kho vận, chuyển phát qua đường bộ. VNPost Express đã đăng ký tham gia kế hoạch "Thanh toán theo chất lượng thực hiện" với bưu chính của hơn 20 nước thuộc Liên minh Bưu chính thế giới (UPU). Để thực hiện có hiệu quả việc này, công ty đã thử nghiệm trao đổi thông tin định vị bưu phẩm với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ… và cung cấp thông tin chuyến thư với Bưu chính Nhật ở ngưỡng 80% cho cả 2 chỉ tiêu phát, truyền số liệu đúng giờ. Kết quả thử nghiệm cho thấy khả năng định vị bưu gửi và chất lượng phát EMS quốc tế của các nước đã được cải thiện.

Năm nay là năm thứ 6 VNPost Express hoạt động theo mô hình cổ phần. Nếu như 3 năm đầu công ty tập trung ổn định tổ chức, cải thiện chất lượng dịch vụ, thì nay VNPost Express đã đặt ra mục tiêu phải nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách tính toán lại hành trình bưu gửi, từ đó xây dựng lại chỉ tiêu thời gian toàn trình mới, nhằm rút ngắn hành trình bưu phẩm đi - đến tại nhiều tỉnh, thành phố. Đến nay, dịch vụ EMS trong nước đã có mặt ở tất cả các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước và có mặt tại 102 quốc gia, vùng lãnh thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EMS luôn giữ vững vị trí số 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.