Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Kết nối tạo nên giá trị

Mai Hà| 18/12/2018 07:30

(HNM) - Cuộc thi dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup) trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2018 đã khép lại với lễ vinh danh những mô hình xuất sắc nhất.

Đại diện các dự án khởi nghiệp được vinh danh tại cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2018.


Lấy kết nối làm nền tảng

Với mong muốn tạo ra mạng lưới du lịch thân thiện, một hành trình thú vị nhất cho du khách, một nhóm gồm 5 du học sinh gốc Việt tại TP Manchester (Anh) đã phát triển ứng dụng Tubudd giúp khách du lịch nước ngoài khám phá Việt Nam theo một cách hoàn toàn mới và đáng tin cậy. Tên gọi Tubudd là một biến thể của Tour Buddy - có nghĩa “chuyến đi của những người bạn”. Vũ Thị Thái An, đồng sáng lập Tubudd cho biết, đây là một mạng lưới kết nối những du khách nước ngoài muốn khám phá Việt Nam với những người bạn Việt Nam thân thiện, giao tiếp tốt và sẵn lòng trở thành một người đồng hành đáng tin cậy. Hiện ứng dụng này đã có khoảng 300 người từ nhiều nơi trên thế giới đăng ký, trong đó, người sử dụng chủ yếu là các du học sinh ở Mỹ, Đức, Anh. Ngoài ra, Tubudd cũng là một kênh dành cho các sinh viên biết tiếng Anh kiếm thêm thu nhập mà không ảnh hưởng tới việc học.

Medlink cũng là một mô hình xứng đáng được vinh danh. Đại diện cho giải pháp Medlink, Nguyễn Thị Ngọc Huyền cho biết đã ấp ủ ý tưởng xây dựng dự án Medlink từ những nền tảng tích lũy được khi làm việc trong lĩnh vực y tế và dược phẩm. Ước tính tại Việt Nam có khoảng 2.000 công ty dược. Kinh phí mà các công ty dược chi cho việc phân phối sản phẩm - bao gồm vận chuyển, đội ngũ kinh doanh - chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm. Medlink là nền tảng kết nối công ty dược và nhà thuốc, giúp đơn giản hóa quy trình phân phối sản phẩm. Qua đó, các công ty dược sẽ có nền tảng online để quản lý đội ngũ bán hàng, khách hàng, sản phẩm, đồng thời đưa các đơn hàng online lên hệ thống và quản lý tình trạng đơn hàng.

Các nhà thuốc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để nhận đơn hàng online và trực tiếp đặt hàng với các công ty dược. Giải pháp này giúp giảm chi phí, giúp các nhà thuốc trực tiếp tăng doanh thu với các sản phẩm thuốc OTC (thuốc không cần kê đơn từ bác sĩ) và thực phẩm chức năng. Medlink có nền tảng đáp ứng việc mở rộng số lượng người dùng với độ chính xác, an toàn cao, tránh được rủi ro mất dữ liệu khi máy tính bị hỏng, bị mất. Trong trường hợp xấu, dữ liệu vẫn được bảo đảm bí mật. Sau gần ba tháng triển khai, dự án đã kết nối được 6 công ty dược và gần 1.500 nhà thuốc.

Mô hình khởi nghiệp Ella Study cũng xứng đáng được đánh giá cao bởi ý tưởng tìm cách giải bài toán định hướng nghề nghiệp cho sinh viên bằng cách kết nối du học sinh tư vấn trực tuyến. Họ đạt được kết quả bước đầu rất ấn tượng: Kết nối hơn 1.700 du học sinh tại 38 quốc gia. Nhiều tư vấn viên là du học sinh ở những trường danh giá như Đại học Yale, Harvard, Cambridge. Ella Study đã có được rất nhiều hồ sơ “hot”, được đánh giá cao.

Theo ông chủ “8x” Đỗ Xuân Khoa của Ella Study, có những gói tư vấn có giá trị lên đến 1.000 - 2.000 USD, nhưng rất nhiều bạn sinh viên vẫn sẵn sàng chi trả bởi nó thực sự “đáng đồng tiền bát gạo”. Hiện, mạng lưới du học sinh của Ella Study đã phủ sóng khoảng 38 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả những du học sinh đã tốt nghiệp, về nước khởi nghiệp. Số người tham gia vào mạng lưới tư vấn của Ella Study đang tăng đều đặn từ 500 đến 700 người mỗi tháng. Trong khi đó, mỗi tháng có khoảng 1.000 đăng ký mới từ các bạn sinh viên có ý định đi du học.

Chìa khóa là tạo niềm tin bền vững

Để có được sức thu hút và lan tỏa như Ella Sutdy hiện tại, đội ngũ của Đỗ Xuân Khoa đã phải trải qua giai đoạn tìm kiếm dữ liệu thủ công thông qua các diễn đàn. Họ đã mất rất nhiều công sức để có được 200 du học sinh đầu tiên, nhưng sau đó có được 1.500 người khác chỉ sau 2 tuần. Ella Study cũng đã bắt đầu triển khai mô hình tuyển sinh với việc ký hợp tác với các khoa của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế quốc dân để giúp họ tuyển sinh các chương trình đào tạo liên kết.

Với Ella Study, đây đồng thời là bước tập dượt cho những kế hoạch phát triển dài hơi và quy mô hơn về sau. Nói về việc khởi nghiệp tại Việt Nam, sau những trải nghiệm bước đầu của mình, Đỗ Xuân Khoa cho rằng: Để startup thực sự thành công, rất cần niềm tin bền vững của cộng đồng. “Về bản chất, mỗi startup đều sinh ra và lớn lên dựa trên niềm tin của những người dùng đầu tiên. Nếu thiếu niềm tin đó thì mọi nguồn lực khác đều không có nhiều ý nghĩa”, Đỗ Xuân Khoa chia sẻ.

Còn với ứng dụng Tubudd, nhóm thực hiện hy vọng người nước ngoài khi đến du lịch tại Việt Nam sẽ nhìn thấy vẻ đẹp, sự thân thiện của con người Việt, để rồi họ sẽ quay lại Việt Nam nhiều hơn. Nhóm cũng muốn tạo cho giới trẻ có thêm một sân chơi để có nhiều cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài. Qua đó, các bạn trẻ sẽ thấy cách nhìn nhận của người nước ngoài về đất nước Việt Nam, làm giàu thêm nhận thức của mình. Hiện nhóm 5 tác giả của Tubudd đã về Việt Nam thực hiện các công việc cần thiết nhằm tiếp tục hoàn thiện ứng dụng. Nhóm cho biết, trong thời gian tới, Tubudd sẽ mang đến nhiều nét mới hơn trong việc giới thiệu hình ảnh Việt Nam với du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Kết nối tạo nên giá trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.