Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Khó khăn nhất chính là từ tư duy của người làm ngành đường sắt"

Tuấn Lương| 12/01/2019 17:13

(HNMO) - Đó là phát biểu của ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tại hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 diễn ra ngày 12-1 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội nghị


Theo báo cáo của VNR, năm 2018, sản lượng hợp nhất của Tổng công ty đạt hơn 8.367 tỷ đồng (tăng 6,7% so với năm 2017), doanh thu đạt hơn 8.260 tỷ đồng (tăng 1,9%), thu nhập bình quân người lao động đạt hơn 8,46 triệu đồng/tháng (tăng 2,9%). VNR đã đổi mới về chất lượng dịch vụ, đóng mới nhiều phương tiện. Trong năm, an toàn giao thông được giữ vững trên cả 3 tiêu chí. Cả năm xảy ra 260 vụ tai nạn, làm chết 122 người, bị thương 182 người. So với năm 2017, giảm 84 vụ (24,4%), giảm 32 người chết (20,8%), giảm 38 người bị thương (17,3%).

Theo ông Vũ Anh Minh, khó khăn nhất của ngành đường sắt không hẳn là vốn, cơ chế mà là tư duy của người làm đường sắt. Trong năm 2019, VNR xác định sẽ phát triển theo hướng không chạy theo phục vụ số lượng khách mà nâng cao chất lượng phục vụ; thay đổi đầu tư theo hướng tập trung vào nâng cao năng lực vận tải…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc chuyển giao VNR từ Bộ Giao thông - Vận tải về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã tạo ra nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của VNR. Thứ trưởng kỳ vọng VNR sẽ đạt được các mục tiêu đặt ra như tăng trưởng kinh doanh 8%; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí sự nghiệp 2.900 tỷ đồng dành cho chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt và các dự án đầu tư gói 7.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 vừa được Quốc hội thông qua...

Về an toàn giao thông đường sắt, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Năm 2019, ngành cần duy trì các giải pháp an toàn tại những điểm xung yếu đường ngang lối đi, thu hẹp lối đi tự mở, tiến tới xóa đường gom, làm các đường ngang có cảnh báo… để kiểm soát tối đa tai nạn giao thông cũng như thiết lập hệ thống nội bộ quản lý an toàn giao thông liên quan đến điều độ, vận hành, yếu tố chủ quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Khó khăn nhất chính là từ tư duy của người làm ngành đường sắt"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.