Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập đoàn VNPT: Đẩy mạnh chuyển đổi số

Thanh Hà| 23/01/2019 06:57

(HNM) - Trao đổi với Báo Hànộimới dịp đầu năm mới 2019, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) Phạm Đức Long nhấn mạnh, bên cạnh duy trì tốt các dịch vụ cốt lõi, năm nay VNPT tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số...

Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long.


- 2018 là năm khó khăn với các doanh nghiệp viễn thông khi các nhà mạng lớn đã phải điều chỉnh giảm mục tiêu kinh doanh. Song, khó khăn này dường như ít ảnh hưởng đến VNPT khi tập đoàn đạt được kết quả khá ấn tượng?

- Thực tế, chỉ tiêu doanh thu chúng tôi chỉ đạt hơn 98% kế hoạch, do bị ảnh hưởng từ dịch vụ thanh toán thẻ nạp trực tuyến. Với chỉ tiêu lợi nhuận, 2018 là năm thứ 5, Tập đoàn VNPT tăng trưởng bình quân đạt 24,7% (đạt 6.445 tỷ đồng, tăng 25% so với 2017). Bản chất thì doanh thu từ dịch vụ thanh toán thẻ nạp trực tuyến lớn, song lợi nhuận rất thấp, vì vậy ảnh hưởng tới lợi nhuận chung của Tập đoàn không nhiều. Điều giúp chúng tôi đạt được kết quả này chính là cơ chế tạo động lực để các đơn vị sử dụng hiệu quả chi phí. Hiện nay, Tập đoàn không có khái niệm tiết kiệm chi phí mà đã được đổi thành hiệu quả chi phí. Hiệu quả đó phải tăng thu nhập cho người lao động và tạo động lực cho họ phấn đấu.

- Vậy, lĩnh vực nào đã đem lại kết quả kinh doanh tốt nhất cho VNPT năm vừa qua, thưa ông?

- Đó là dịch vụ băng rộng cố định, với thuê bao cáp quang FiberVNN tăng 27%, doanh thu tăng 17%. Trong cơ cấu doanh thu của Tập đoàn, lĩnh vực này ngày càng chiếm tỷ trọng cao và sẽ là nền tảng rất tốt để VNPT phát triển lên 5G. Nhưng, nếu nói về tốc độ tăng trưởng thì mảng dịch vụ số là điểm sáng nhất. Tuy nhiên, mảng này quy mô còn nhỏ và hiện VNPT mới thu tiền của khách hàng khoảng 30%; phần còn lại đang thực hiện công ích - mang lại lợi ích cho xã hội và tạo nguồn thu tương lai của VNPT.

- Thị trường đang có xu hướng thay đổi, liệu việc xác định trụ cột phát triển của Tập đoàn VNPT có thay đổi theo hay không?

- Từ cuối năm 2017, Tập đoàn VNPT đã chính thức triển khai chiến lược phát triển mới với mục tiêu chuyển hướng từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Năm 2018, VNPT đã hình thành thêm một trụ cột về công nghệ thông tin với việc thành lập Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT), tập trung nguồn lực công nghệ thông tin của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn và nhiệm vụ tập trung phát triển để chuyển đổi số. Cũng trong năm 2018, VNPT chính thức công bố chiến lược VNPT 4.0 với các mục tiêu, nhiệm vụ được định vị rất rõ ràng, thiên về định lượng, cụ thể rõ các nội hàm cần triển khai. Đây là mục tiêu để đưa VNPT lên ngang tầm với khu vực với tầm nhìn mang tính dài hạn.


- Đón đầu Cách mạng công nghiệp 4.0, các tập đoàn đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ mới, vậy Tập đoàn VNPT đã có định hướng như thế nào?

- Hiện, VNPT đã hoàn thiện được nền tảng công nghệ (VNPT IoT platform) và chúng tôi đang triển khai cung cấp dịch vụ trên nền tảng đó. Trong lĩnh vực nghiên cứu về công nghệ, VNPT đang tập trung phát triển các ứng dụng, giải pháp cụ thể phù hợp với thực tế tại Việt Nam. Ví dụ, về công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) chúng tôi đang nghiên cứu sản phẩm nhận diện hình ảnh giữa người thực với ảnh chứng minh nhân dân, dự kiến quý II-2019 công bố. Liên quan tới blockchain (chuỗi khối), VNPT đang nghiên cứu ứng dụng trong y tế như bệnh án điện tử có thể lưu trữ và sử dụng ở nhiều nơi...

- Liên quan đến các công nghệ chủ chốt của Cách mạng công nghiệp 4.0, VNPT có định hướng gì trong việc xây dựng một bộ dữ liệu lớn (bigdata) phục vụ sựphát triển?

- Chúng ta đang nói rất nhiều tới Cách mạng công nghiệp 4.0, thành phố thông minh, chính quyền thông minh, doanh nghiệp thông minh. Tất cả những điều đó đều phải dựa trên nền tảng số và dữ liệu. Vì vậy, khi nói về 4.0 sẽ có sự mơ hồ nhưng nói về chuyển đổi số, kinh tế số, chính quyền số, doanh nghiệp số thì gần gũi hơn và đó là điều VNPT đang hướng đến. Khi số hóa được thì tự động sẽ có những nguồn dữ liệu để phục vụ bigdata. Chẳng hạn như Google và Facebook, họ có những dịch vụ phát triển dựa trên việc thống kê dữ liệu người dùng.


Chúng tôi tham vọng sẽ xây dựng được các dữ liệu số trên các giải pháp công nghệ của mình đang phục vụ việc số hóa nền kinh tế, số hóa chính quyền và thành phố thông minh. Dĩ nhiên phải đặt trên một khung chuẩn để tạo ra một trung tâm dữ liệu lớn.

- VNPT đặt chuyển đổi số là một mục tiêu rất lớn và năm qua lĩnh vực này tăng trưởng tốt nhất. Vậy ông có thể chia sẻ mục tiêu cụ thể của VNPT ở lĩnh vực này?


- Mục tiêu của VNPT là đến năm 2025, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ số chiếm khoảng 35%. Các dịch vụ trên nền IoT (kết nối vạn vật), chính quyền số, dịch vụ số tới người dùng cá nhân (khi 4G phát triển mạnh, 5G khai trương) sẽ là những nhân tố chính đóng góp vào sự phát triển của Tập đoàn. VNPT cũng xác định tiếp tục đẩy mạnh hơn chuyển đổi số - tham gia mạnh vào thị trường chuyển đổi số cho các bộ ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp. Đây cũng là giải pháp mà VNPT thực hiện chuyển đổi cơ cấu tăng trưởng bên cạnh việc duy trì các dịch vụ cốt lõi.

- Trân trọng cảm ơn ông!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn VNPT: Đẩy mạnh chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.