Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cam kết cấp điện ổn định trong mùa hè

Thanh Hải| 09/04/2019 18:07

(HNM) - Mùa hè năm nay, dự báo thời tiết sẽ có những diễn biến phức tạp, có thể xảy ra nắng nóng kéo dài. Để chủ động ứng phó với những diễn biến thời tiết cực đoan này, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) đã lên phương án cụ thể, yêu cầu các đơn vị thành viên dồn sức bảo đảm tối đa việc cấp điện trong mùa hè được thông suốt, an toàn.


Chủ động ứng phó

Trao đổi về việc cấp điện trong mùa nắng nóng, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc EVN HANOI cho biết, khó khăn lớn nhất của đơn vị trong các tháng cao điểm mùa hè là biểu đồ phụ tải tăng đột biến. Nhu cầu sử dụng điện trong dịp hè tăng 3-4 lần so với các tháng mùa đông, khiến hệ thống lưới điện luôn hoạt động trong tình trạng tải cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn, xảy ra sự cố có thể gây mất điện cục bộ.

Kiểm tra việc vận hành an toàn trạm biến áp 110kV tại Công viên Thống Nhất.


Vào dịp đầu tháng 7-2018, nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ khiến sản lượng điện tiêu thụ tại miền Bắc và Hà Nội liên tiếp thiết lập các kỷ lục mới. Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ngày 2-7-2018, công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện miền Bắc đạt 16.665MW, sản lượng tiêu thụ của phía Bắc lên tới gần 345 triệu kWh. Các số liệu này đều cao nhất từ trước đến nay và đã tăng khoảng 12% so với mức đỉnh của năm trước. Ngay tại Hà Nội, đợt nắng nóng cũng làm mức độ tiêu thụ điện đạt đỉnh mới, với công suất phụ tải đỉnh là 3.987MW và sản lượng tiêu thụ điện của toàn thành phố lên tới 79,3 triệu kWh. Đây sẽ là thách thức lớn đối với ngành Điện Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung khi Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, trong dịp hè năm 2019 này thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường, có thể xảy ra nắng nóng kéo dài.

Nhằm chủ động ứng phó với tình trạng bất thường của thời tiết, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay từ cuối năm 2018, để chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất và có thể ứng phó chủ động với các kịch bản có thể xảy ra, tổng công ty đã rà soát phương án cấp điện năm 2019, từ đó đề ra các tình huống và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị. “Có 3 giải pháp cơ bản được EVN HANOI triển khai là giải pháp kỹ thuật và vận hành; giải pháp đầu tư xây dựng - sửa chữa lớn và cuối cùng là giải pháp về bảo vệ hành lang lưới điện” - ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đưa vào sử dụng nhiều hạng mục, công trình


Liên quan đến công tác đầu tư xây dựng - sửa chữa lớn, theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban Kinh doanh - EVN HANOI, năm 2019, tổng công ty đã giao 271 hạng mục công trình sửa chữa lớn, với giá trị hơn 411,5 tỷ đồng và một số công trình sẽ thi công hoàn thành xong trước ngày 30-4-2019. EVN HANOI cũng đầu tư 74 công trình (5 công trình 220kV, 69 công trình 110kV), đồng thời quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị quản lý dự án triển khai và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm như nâng cấp, cải tạo Trạm biến áp 110kV Yên Phụ - E1.8 thành trạm GIS; Trạm biến áp 110kV Minh Khai và nhánh rẽ; lắp bổ sung máy biến áp T3 trạm 110kV E1.10 Văn Điển…

Cùng với đó, EVN HANOI thường xuyên làm việc với các đơn vị liên quan nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, phát sinh vi phạm hành lang lưới điện. “Với các biện pháp quyết liệt và đồng bộ được triển khai, chúng tôi tin rằng sẽ đáp ứng đủ, phục vụ kịp thời người dân trong những ngày cao điểm nắng nóng hè năm 2019. EVN HANOI cũng cam kết, khi nhiệt độ ngoài trời hơn 36 độ C, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị không cắt điện để bảo đảm nhu cầu sinh hoạt của người dân. Ngành Điện Thủ đô cũng mong muốn người dân, doanh nghiệp trên địa bàn cùng đồng hành với EVN HANOI trong việc thực hiện tiết kiệm điện triệt để, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng…” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời cũng được EVN HANOI rất chú trọng. Thông tin về việc triển khai nguồn năng lượng này, ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết thêm, thời gian qua, EVN HANOI đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở tổng công ty, Trung tâm Sửa chữa điện nóng (hotline) - Công ty Lưới điện cao thế thành phố Hà Nội, Công ty Điện lực Nam Từ Liêm, các trạm biến áp 110-220kV… Việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời đã góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh, đồng thời bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Năm 2019, EVN HANOI sẽ lắp đặt điện mặt trời áp mái tại tất cả công ty điện lực trên địa bàn, trạm biến áp và tuyên truyền nhân rộng tại cộng đồng.

EVN HANOI khuyến cáo người dân cần hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm (từ 9h30 đến 11h30 và từ 17h đến 20h các ngày từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần). Để được tư vấn và hướng dẫn kịp thời về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả,… khách hàng có thể gọi điện theo số tổng đài 19001288, hoặc qua website: cskh.evnhanoi.vn.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cam kết cấp điện ổn định trong mùa hè

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.