Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT lên phương án ứng phó với thiên tai

Thanh Hà| 29/05/2019 10:50

Bảo đảm hạ tầng mạng lưới viễn thông để phục vụ khách hàng là yêu cầu cao nhất được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đặt ra trước những diễn biến bất thường của thời tiết.


Những diễn biến phức tạp của thời tiết năm 2018 đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và của Tập đoàn VNPT nói riêng, nhất là trong lĩnh vực viễn thông. Theo thống kê, VNPT đã chi đầu tư khoảng 79 tỷ đồng để khôi phục lại mạng lưới do ảnh hưởng từ thiên tai như: Gãy đổ cột anten, đổ và hư hỏng các tuyến cột treo cáp, nhà trạm cơ sở hạ tầng bị hư hỏng thấm dột, hư hỏng thiết bị viễn thông, hư hỏng thiết bị phụ trợ...; tuy nhiên số tiền này đã giảm gần 200 tỷ đồng so với năm 2017.


Theo đại diện Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của Tập đoàn, VNPT luôn xác định rõ việc bảo đảm thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai là nhiệm vụ chính trị của VNPT. Do vậy, tập đoàn đã sớm ban hành và áp dụng thực hiện nghiêm túc các quy trình về bảo dưỡng vô tuyến; bảo dưỡng truyền dẫn nội tỉnh; quy trình hạ tải cột anten có tải trọng lớn, cột có nguy cơ gây nguy hiểm trong mùa mưa bão. VNPT thực hiện đúng các quy trình cũng như các đợt bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là thời điểm trước mùa mưa bão, đồng thời thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra bảo dưỡng các trạm VSAT-IP tại các tỉnh, thành phố; bảo quản sử dụng có hiệu quả thiết bị Inmasat; xe thông tin chuyên dụng; kiểm tra bảo dưỡng hệ thống thiết bị truyền hình hội nghị, sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống xảy ra. Đơn vị cũng hoàn thành lắp đặt thiết bị cho các xe phát sóng lưu động dùng truyền dẫn vệ tinh VSAT-IP... đã góp phần giảm thiệt hại có thể bị ảnh hưởng từ thiên tai.

Cũng theo đại diện Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của Tập đoàn VNPT, với nguyên tắc 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và công tác hậu cần tại chỗ” và phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” được thống nhất từ tập đoàn tới các đơn vị tại địa phương.

Do vậy, khi thiên tai xảy ra, sự hỗ trợ kịp thời của các đơn vị bạn, của lực lượng hỗ trợ tập đoàn về nhân lực, vật lực đã giúp đơn vị bị thiên tai khôi phục mạng lưới sớm nhất có thể. Điển hình như VNPT Thanh Hóa thiết lập truyền dẫn VSAT cho trạm thu phát sóng tại Mường Lát trong tình huống bị cô lập; các đơn vị của tập đoàn điều động thiết bị Inmarsat phục vụ công tác chỉ đạo tại các huyện bị cô lập địa bàn tại tỉnh Yên Bái... Với những nỗ lực này, trong năm 2018, hai tập thể và 2 cá nhân được xét tặng Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông; ngoài ra, tập đoàn cũng đã khen thưởng cho nhiều đơn vị có thành tích.

Để ứng phó với thiên tai bão, lũ năm 2019, VNPT đã lên kế hoạch sẵn sàng bảo đảm mạng lưới. Cụ thể, Tập đoàn VNPT tiếp tục đặt mục tiêu chuẩn bị tốt nhất công tác phòng, chống để có thể hạn chế thấp nhất thiệt hại do tác động của thiên tai. Trong đó, các đơn vị của VNPT đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra bảo dưỡng củng cố mạng lưới trước mùa mưa bão; kiểm tra, bảo dưỡng hoạt động tốt các thiết bị mạng chuyên dùng phòng chống lụt bão, sẵn sàng đáp ứng thông tin đột xuất phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó thiên tai. Đồng thời, VNPT lên phương án bố trí nhân lực hợp lý nhằm giúp công tác khắc phục hậu quả thiên tai đạt hiệu quả cao.

Cùng với đó, VNPT tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác phòng chống thiên tai. Ngoài ra, VNPT cũng chuẩn bị sẵn sàng việc phục vụ hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo Trung ương phòng về phòng chống thiên tai họp với các địa phương tại nhiều điểm cầu trong cả nước. VNPT đã sẵn sàng bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai cho các cấp chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT lên phương án ứng phó với thiên tai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.