Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam: Dồn sức về đích

Phương Nhi| 29/07/2019 08:11

(HNM) - Trước áp lực nhu cầu than cho sản xuất và phát triển, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tập trung sản xuất ở nhịp độ cao, gia tăng tối đa sản lượng than khai thác và huy động mọi nguồn lực để chế biến, pha trộn than... đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường. Hiện TKV đang dồn sức để hoàn thành kế hoạch năm 2019.

Thông tin về kết quả sản xuất - kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, Phó Tổng Giám đốc TKV Nguyễn Hoàng Trung cho biết, các khối kinh doanh của TKV đều có lãi, bảo đảm việc làm ổn định cho người lao động với mức thu nhập tăng 6-7% so với năm 2018.

Đáng chú ý, trong 6 tháng qua, trước áp lực nhu cầu than ngày một tăng cao, tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung sản xuất ở nhịp độ cao, gia tăng tối đa sản lượng than khai thác và huy động mọi nguồn lực để chế biến, pha trộn than đáp ứng kịp thời nhu cầu than cho thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng than khai thác của tập đoàn đạt 21,85 triệu tấn, bằng 54% kế hoạch năm, tăng 1,42 triệu tấn so với cùng kỳ. Than tiêu thụ đạt 22,82 triệu tấn, bằng 54% kế hoạch và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018.

Doanh thu toàn tập đoàn 6 tháng đầu năm ước đạt 67.735 tỷ đồng, đạt 53% kế hoạch năm, bằng 103,2% so với cùng kỳ 2018. Lợi nhuận ước đạt 1.700 tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch năm.

Có được kết quả này là nhờ sự cố gắng nỗ lực trong chỉ đạo điều hành của tập đoàn, các ban chuyên môn và các đơn vị. Cụ thể, tập đoàn đã rà soát hoàn thiện hệ thống quản trị nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, sửa đổi ban hành các quy chế theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị; giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị.

Kết quả, các chỉ tiêu tài chính được cải thiện và có xu hướng tốt hơn so với đầu năm 2019, đã trả nợ 3.000 tỷ đồng nguồn trái phiếu đến hạn trả.

Bên cạnh đó, TKV cũng triển khai thành công mô hình vừa sản xuất vừa kinh doanh, nên 6 tháng đầu năm 2019 đã cung cấp được 2,8 triệu tấn than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu cho các nhà máy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đóng góp 200 tỷ đồng lợi nhuận vào kết quả kinh doanh.

Đồng thời, đã làm việc với EVN và báo cáo Bộ Công Thương điều chỉnh biểu đồ cung cấp than năm 2019 theo hướng tăng sử dụng than pha trộn giữa than sản xuất trong nước và than nhập khẩu từ 4,77 triệu tấn lên 8,09 triệu tấn.

Nhận định về tình hình sản xuất - kinh doanh những tháng cuối năm 2019, ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc TKV cho biết, trong quý III-2019, dự báo nhu cầu than cho các hộ điện, xi măng, phân bón - hóa chất vẫn ở mức cao; diễn biến giá than trên thị trường thế giới có xu hướng giảm, dẫn tới nhu cầu than cũng giảm mạnh; giá alumin vẫn ở mức thấp so với năm 2018, điều kiện sản xuất của TKV ngày một khó khăn hơn, nhất là trong tháng 7 - thời gian cao điểm mưa bão. Đây là những yếu tố tác động trực tiếp đến sản xuất - kinh doanh của toàn tập đoàn.

Để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, ông Đặng Thanh Hải nhấn mạnh: "TKV sẽ tiếp tục chủ động, linh hoạt trong điều hành sản xuất, rà soát lại năng lực sản xuất các khu vực khai thác cũng như của các đơn vị để huy động tăng năng suất, tăng tối đa sản lượng các sản phẩm khoáng sản, hóa chất, điện thương phẩm, nhất là sản lượng than khai thác, chế biến, trên tinh thần sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm đủ nguồn hàng cho các hộ tiêu thụ đã ký hợp đồng với TKV. Bên cạnh đó, tiếp tục đầu tư cơ giới hóa, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nhằm giảm sức lao động, nâng cao năng lực sản xuất...".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam: Dồn sức về đích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.