Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực môi trường

Nguyễn Thúc| 04/05/2018 15:55

(HNMO) - Chiều 4-5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Arata Takebe tới chào xã giao.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Arata Takebe.


Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Arata Takebe cho biết, Nhật Bản sau chiến tranh bước vào giai đoạn tăng trưởng thần kỳ, nhưng đã phải đối mặt nhiều vấn đề về môi trường. Hiện nay, Bộ Môi trường Nhật Bản vẫn đang thực hiện nhiều biện pháp để bảo đảm tăng trưởng kinh tế song song với giải quyết các vấn đề xã hội. Thực tế này không chỉ xảy ra với Nhật Bản mà cả với Việt Nam và các nước Châu Á khác.

Thứ trưởng Arata Takebe bày tỏ tin tưởng, Nhật Bản có thể đưa ra những giải pháp sử dụng công nghệ phù hợp với thực tế tại Hà Nội, bảo đảm về an toàn và độ ổn định trong vận hành, nhằm giúp Thủ đô vừa duy trì tăng trưởng kinh tế, vừa hạn chế tối đa những tác động tiêu cực tới môi trường.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 1992 tới nay, Hà Nội đã nhận được hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Thủ đô cũng được thực hiện thuận lợi. Quan điểm của chính quyền thành phố là tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào hợp tác kinh doanh, trong đó ưu tiên những dự án đầu tư vào khu công nghiệp, trung tâm thương mại và xây dựng hạ tầng giao thông.


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu rõ, vấn đề cải thiện môi trường đang là nhu cầu cấp thiết của người dân và Hà Nội quyết liệt theo đuổi mục tiêu này với trọng tâm là xử lý ô nhiễm nguồn nước thải sinh hoạt, nước thải khu công nghiệp, cụm công nghiệp, ao hồ và các dòng sông trên địa bàn, ô nhiễm không khí, rác thải, rác thải rắn và chất thải độc hại... Với việc sở hữu nhiều công nghệ hiện đại trong lĩnh vực này, Hà Nội mong muốn hợp tác với Nhật Bản để cùng đạt được những mục tiêu đặt ra.

Chủ tịch UBND thành phố cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Công ty Nhật Bản Hitachi Zosen sẽ tham gia các dự án tàu điện ngầm với nguồn vốn ODA mà Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam và Hà Nội, đồng thời cho biết thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Nhật Bản có thể tham gia xây dựng nhà máy rác thải phát điện tại huyện Chương Mỹ.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng cho biết Hà Nội hiện có 5 vị trí kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý rác thải và sẽ đề nghị các sở, ban, ngành, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), Tập đoàn T&T, xem xét hợp tác với Công ty Hitachi Zosen để sớm đề xuất xây dựng một nhà máy xử lý rác thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.