Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa Hà Nội với các đối tác Nhật Bản

Thành Tâm| 03/06/2018 07:01

(HNM) - Từ ngày 29-5 đến 2-6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã cùng với các thành viên Đoàn công tác của Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc với các cơ quan Chính phủ, tập đoàn lớn của Nhật Bản và tham quan mô hình phát triển tại nước bạn.

Mục đích của các hoạt động này là nhằm thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn nữa với các đối tác Nhật Bản, học tập kinh nghiệm quý trên những lĩnh vực mà thành phố cần phát triển.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo làng Kawakami (tỉnh Nagano).


Tìm những giải pháp hiện đại cho đô thị Hà Nội

Một trong những hoạt động tiêu biểu là Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã có cuộc khảo sát tại Nhà máy Xử lý rác thải thành điện Suginami của Tập đoàn Hitachi Zosen. Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xử lý chất thải, tham gia vào hơn 880 dự án xử lý chất thải trên toàn cầu.

Tập đoàn này được ủy thác cung cấp công nghệ cho Nhà máy Đốt rác thải công nghiệp phát điện Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Suginami là nhà máy mới nhất được Hitachi Zosen chuyển giao, vừa khánh thành vào cuối tháng 9-2017 và được đặt ngay tại khu dân cư đông đúc thuộc quận Suginami của Tokyo, với công nghệ cao vận hành bảo đảm tuyệt đối an toàn cho môi trường xung quanh. Việc đặt nhà máy tại khu đông dân cư - nhiều rác thải làm giảm đáng kể chi phí vận chuyển rác.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và khảo sát nhà máy trên, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã tiếp xúc với Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản Arata Takebe, Giám đốc Hiệp hội xử lý rác thải Tokyo và Giám đốc Tập đoàn Hitachi Zosen. Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ sự ấn tượng trước công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải mà Hitachi Zosen đã nghiên cứu, áp dụng.

Qua tiếp xúc và thảo luận, hai bên đã thống nhất về việc Bộ Môi trường Nhật Bản sẽ hỗ trợ để Tập đoàn Hitachi Zosen phối hợp với Tập đoàn T&T của Việt Nam đầu tư 2 nhà máy xử lý chất thải rắn, với kinh phí khoảng 200 triệu USD tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản và Giám đốc Tập đoàn Hitachi Zosen cũng đồng thời cam kết sẽ sang tham dự Hội nghị Hà Nội 2018 - Đầu tư và Phát triển tại Hà Nội vào ngày 16-6 tới.

Cũng từ những đòi hỏi cấp thiết về xây dựng và quản lý đô thị của Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã có cuộc làm việc với Công ty Thiết kế cảnh quan Tokyo. Tại cuộc gặp, các cơ quan phía Nhật Bản đã cam kết hợp tác với Hà Nội để chuyển giao công nghệ cắt tỉa cây xanh; hợp tác trong lĩnh vực thiết kế cảnh quan. Để cụ thể hóa những cam kết này, Công ty Thiết kế cảnh quan Tokyo khẳng định sẽ tham dự Hội nghị Hà Nội 2018 - Đầu tư và Phát triển tại Hà Nội để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.

Tương tự, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức trong chương trình chuyến thăm của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND thành phố đã có cuộc tiếp xúc bên lề với Công ty Tokyo Metro. Kết quả của cuộc làm việc là phía bạn cam kết tiếp tục hỗ trợ Hà Nội trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực quản lý, khai thác, vận hành hệ thống đường sắt đô thị.

Trong chương trình công tác, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng đã tiếp và làm việc với ngài Motoya Okada, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn AEON và ngài Akio Yoshida, Chủ tịch - Tổng Giám đốc Công ty AEON Mall Japan để trao đổi về chiến lược phát triển đầu tư và kinh doanh của AEON tại Hà Nội. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án AEON Mall Hà Đông; hỗ trợ đưa các sản phẩm thương mại của Hà Nội vào hệ thống phân phối của tập đoàn; nhất trí ủng hộ các dự án đầu tư mới của AEON tại Hà Nội, phù hợp với lợi ích của cả hai bên.

Kinh nghiệm quý từ ngôi làng "thần kỳ"

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, có rất nhiều kinh nghiệm quý báu cũng như cơ hội hợp tác được mở ra sau chuyến tham quan mô hình nông nghiệp chất lượng cao tại làng Kawakami (tỉnh Nagano), phía Tây Tokyo. Đây là một ngôi làng rất nổi tiếng, được người dân Nhật Bản gọi là "làng thần kỳ".

Làng Kawakami nằm sâu trong núi Shinshu có khí hậu rất lạnh giá vào mùa đông và cả năm chỉ có thể canh tác được trong 4 tháng mùa hè. Những năm 60 của thế kỷ trước, Kawakami là một trong những làng nghèo nhất Nhật Bản. Nhưng điều thần kỳ đã xảy ra khi giống rau xà lách được đưa đến đây trồng thử. Đến năm 1980, trưởng làng khi đó đã kêu gọi xây dựng một tiêu chuẩn trồng xà lách chung cho cả làng. Sau nhiều năm nghiên cứu, làng Kawakami đã có một quy trình trồng xà lách riêng, rất nghiêm ngặt và bảo đảm chất lượng. Rau trồng ở làng có thể ăn ngay tại vườn.

Cùng với việc xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, đến nay rau xà lách của làng đã rất nổi tiếng, không chỉ tại Nhật Bản. Năm 2017, lĩnh vực nông nghiệp thu về gần 20 tỷ yên, đưa Kawakami trở thành làng giàu nhất Nhật Bản với thu nhập bình quân đầu người hơn 200 nghìn USD/năm. Cơ sở vật chất, hạ tầng của làng rất khang trang, hiện đại.

Điều đáng nói nữa là, hiện Kawakami tiếp nhận rất nhiều tu nghiệp sinh từ nhiều nước tới lao động, trong đó có khoảng 200 người Việt Nam. Điều phối viên hợp tác quốc tế giúp làng Kawakami là một cô gái đến từ huyện Đan Phượng (Hà Nội). Mô hình trồng xà lách của Kawakami đã có ở xã Lát (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Qua tham quan và làm việc tại đây, phía bạn hứa sẽ chuyển giao kỹ thuật trồng rau sạch của tỉnh Nagano, đặc biệt là của làng "thần kỳ” Kawakami, theo hình thức cử chuyên gia sang Việt Nam chuyển giao công nghệ. Đại diện làng Kawakami khẳng định sẽ tiếp nhận lao động trẻ của Hà Nội đến làng học tập kinh nghiệm.

Qua tham quan làng "thần kỳ", Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn, kinh nghiệm từ canh tác, bảo quản, tiếp thị và tiêu thụ nông sản ở Kawakami có thể được áp dụng tại các địa phương của Hà Nội, nhằm thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần tăng năng suất và chất lượng nông sản, nâng cao đời sống người dân.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và JETRO tổ chức, có lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư và Biên bản ghi nhớ về các dự án hợp tác giữa doanh nghiệp, địa phương hai nước. Trong đó có Giấy phép đầu tư của UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc cho Tập đoàn NIDEC về dự án "Nidec Techno Motor Việt Nam", trị giá 200 triệu USD. Về triển vọng hợp tác với NIDEC, Chủ tịch UBND thành phố đã gặp và làm việc với đại diện tập đoàn này. Trong khuôn khổ cuộc gặp, phía NIDEC đề nghị thành phố sớm cấp phép để NIDEC xây dựng 2 nhà máy với kinh phí là 400 triệu USD, đồng thời cam kết tiếp tục đầu tư 600 triệu USD vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong năm 2018 và 2019.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa Hà Nội với các đối tác Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.