Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đà phát triển quan hệ Đối tác toàn diện

TTXVN| 07/06/2018 06:45

(HNM) - Nhận lời mời của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada từ ngày 8 đến 10-6-2018.


Việt Nam và Canada thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973. Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào tháng 11-2017, hai bên ra Tuyên bố chung về việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Theo đó, hai bên đề ra các nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, các phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ tập trung vào 7 lĩnh vực hợp tác, gồm: Chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, quốc phòng - an ninh, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ và giao lưu nhân dân.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt gần 5 tỷ USD. Canada đứng thứ 14/112 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 149 dự án trị giá 4,1 tỷ USD. Tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, hai bên tích cực phối hợp trong nhiều lĩnh vực.

Trong khi đó, Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm 2018 được tổ chức từ ngày 8 đến 9-6-2018 tại Charlevoix, Quebec, Canada với sự tham gia của bảy nước công nghiệp phát triển (Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Canada và Italia), Liên minh Châu Âu và các khách mời bao gồm: Việt Nam, Argentina, Bangladesh, Haiti, Jamaica, Kenya, Nam Phi, Rwanda, Samoa, Senegal, Seychelles và một số tổ chức quốc tế.

Chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm nay tập trung thảo luận: Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; đầu tư cho tăng trưởng bao trùm; chuẩn bị thích ứng với các vị trí việc làm của tương lai; hợp tác hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng sạch; xây dựng một thế giới hòa bình và an toàn hơn.

Việc Canada mời Thủ tướng Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng năm nay xuất phát từ vai trò và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Các chủ đề và nội dung nghị sự của hội nghị cơ bản phù hợp với quan tâm và lợi ích của Việt Nam, là quốc gia biển chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Chuyến thăm Canada diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2018). Chuyến thăm nhằm tiếp tục duy trì đà phát triển quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, tiếp tục tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, đẩy mạnh các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực, đưa quan hệ giữa hai nước phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đà phát triển quan hệ Đối tác toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.