Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam coi bang California là một trong những đối tác địa phương hàng đầu

TTXVN - Thùy Dương| 29/07/2018 07:09

Sáng 28-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ngài Eric Garcetti, Thị trưởng TP Los Angeles, Hoa Kỳ đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thị trưởng TP Los Angeles, Hoa Kỳ Eric Garcetti. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN


Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển thực chất và hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đánh giá cao chuyến thăm của ngài Thị trưởng Eric Garcetti, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam coi bang California là một trong những đối tác địa phương hàng đầu. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Mỹ, trong đó có các doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt thúc đẩy Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam; mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam và giảm thiểu các rào cản thương mại, cũng như phi thương mại.

Thủ tướng khẳng định, quan điểm nhất quán của Việt Nam coi kiều bào là một bộ phận không thể tách rời và là một trong những nguồn lực quan trọng để xây dựng và phát triển đất nước. Bang California, Los Angeles và quận Cam là khu vực có đông cộng đồng người gốc Việt sinh sống, do đó, Thủ tướng đề nghị bang California và TP Los Angeles tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho bà con người Mỹ gốc Việt lao động, học tập, sinh sống. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn ngài Thị trưởng khuyến khích các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin, qua đó tăng cường hiểu biết giữa các cộng đồng dân cư của TP Los Angeles và các địa phương Việt Nam.

Thị trưởng TP Los Angeles Eric Garcetti nhấn mạnh đến mục tiêu chuyến thăm nhằm xúc tiến các hoạt động đầu tư, thương mại giữa Los Angeles với phía Việt Nam. Ngài Thị trưởng cho biết đã có các cuộc làm việc thành công với Bộ Giao thông- Vận tải, Bộ Công Thương Việt Nam nhằm xúc tiến sớm mở đường bay thẳng và mở Văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Los Angeles. Ngài Thị trưởng tin tưởng, những dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Việt Nam sang Los Angeles và ngược lại. Giới thiệu về thế mạnh cảng biển của Los Angeles, nơi tập trung 40% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tới Hoa Kỳ, Thị trưởng Eric Garcetti đề nghị Việt Nam quan tâm và triển khai hợp tác với Los Angeles trong vấn đề này, qua đó, góp phần quan trọng tăng trưởng thương mại hai nước.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đoàn đại biểu TP Los Angeles (Hoa Kỳ) do ngài Eric Garcetti, Thị trưởng TP Los Angeles làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu rõ, Los Angeles có rất nhiều thế mạnh đặc biệt trong các ngành kim khí chế tạo, phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại… để Hà Nội có thể học hỏi kinh nghiệm. Với những tiềm năng thế mạnh của hai bên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị Thị trưởng Eric Garcetti và các thành viên trong đoàn thúc đẩy đàm phán để hai bên có thể ký bản hợp tác phát triển kinh tế, thương mại, du lịch… trong tương lai.

Tán thành với đề xuất của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Thị trưởng Eric Garcetti hy vọng hai bên sẽ ký kết hợp tác trong thời gian tới. Trước mắt, Los Angeles mong muốn hợp tác với Hà Nội ở 3 lĩnh vực: Giao thông vận tải, môi trường và xây dựng thành phố thông minh. Bên cạnh đó, Los Angeles cũng mong muốn được gửi các sinh viên sang Hà Nội để giao lưu, học hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam coi bang California là một trong những đối tác địa phương hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.