Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa và Trường Sa

Minh Hiếu| 26/10/2018 06:48

(HNM) - Chiều 25-10, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ, trả lời các câu hỏi được báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Về phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan (Trung Quốc) tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam luôn theo sát tình hình và diễn biến trên Biển Đông. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Mọi hoạt động của các bên tại hai quần đảo này mà không có sự cho phép của Việt Nam đều xâm phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, hàng không, gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.

Về việc Việt Nam điều tàu cùng ASEAN diễn tập hải quân với Trung Quốc, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Đây là hoạt động hợp tác, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực hải quân giữa các nước ASEAN và Trung Quốc”.

Liên quan đến tiến trình phê chuẩn, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việc Ủy ban châu Âu thông qua quyết định trình lên Hội đồng châu Âu chấp thuận để ký chính thức EVFTA vào ngày 17-10 vừa qua là bước phát triển quan trọng, thể hiện quyết tâm của cả hai bên thúc đẩy EVFTA, đóng góp cho quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện, ủng hộ đối với thương mại tự do cùng có lợi và hệ thống đa phương mở. Trên tinh thần đó, hai bên đang cùng nỗ lực hoàn tất các thủ tục để sớm ký kết, chính thức phê chuẩn và đưa vào thực thi hiệp định này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa và Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.