Theo dõi Báo Hànộimới trên

Campuchia đưa tin đậm nét chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

Theo Vietnamplus| 25/02/2019 09:23

Các tờ báo lớn của Campuchia đồng loạt đăng tải các bài viết trang trọng về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Campuchia trong hai ngày 25 và 26-2.


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. (Nguồn: TTXVN)


Báo Phnom Penh Post dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thăm cấp Nhà nước tới Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Trong chuyến thăm hai ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc hội đàm với Quốc vương Sihamoni và Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk trước khi có cuộc gặp Vua sư Tep Vong và Vua sãi Bour Kry.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin và Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum trong buổi lễ ký kết một số văn kiện.

Tờ báo cũng dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Campuchia Phay Siphan nhận định rằng, chuyến thăm cấp Nhà nước này sẽ mang lại lợi ích cho quan hệ hợp tác Việt Nam-Campuchia, đặc biệt là duy trì sự ổn định trên đường biên giới hai nước với việc thực hiện sớm phân giới cắm mốc trên bộ.

Theo ông, đây là một thành tựu có ý nghĩa của hai nước.

Người phát ngôn Chính phủ Campuchia nêu rõ: “Đây là bước tiến triển tích cực, chúng tôi đã duy trì sự hợp tác giữa hai quốc gia và hòa bình dọc đường biên giới”.

Bên cạnh đó, ông Phay Siphan cũng nhấn mạnh, nhân dân Campuchia không thể quên rằng quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh chiến đấu cùng Mặt trận Giải phóng Dân tộc của các lãnh đạo Hun Sen và Heng Samrin để giải phóng đất nước khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

Cũng liên quan đến chuyến thăm, Giám đốc Viện Quan hệ quốc tế Campuchia Kin Phea khẳng định rằng, Campuchia và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và liên tục được tăng cường trên các lĩnh vực chính trị, an ninh và thương mại.

Một trong những biểu hiện cụ thể của mối quan hệ này là việc xây dựng những Tượng đài hữu nghị Việt Nam-Campuchia trên khắp Vương quốc Campuchia để ghi dấu lịch sử.

Theo ông, đây là sự bày tỏ lòng biết ơn vô hạn của đất nước, nhân dân Campuchia tới Việt Nam, hai đất nước đã luôn hỗ trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn cũng như thời kỳ hòa bình.

Ông Kin Phea nhấn mạnh: "Campuchia cần phải thừa nhận rằng, sự hiện diện của quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia trong một giai đoạn đã giúp đánh đổ chế độ Khmer Đỏ và là minh chứng về sự hỗ trợ lẫn nhau".

Tờ Khmer Times cũng nhấn mạnh tới chuyến thăm Campuchia vào tháng 7-2017 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi ông cùng Thủ tướng Hun Sen chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện quan trọng nhằm tăng cường quan hệ song phương trên các lĩnh vực giảm nhẹ tác động thiên tai, xây dựng hệ thống điện năng và hợp tác giữa các bộ bưu chính viễn thông hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Campuchia đưa tin đậm nét chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.