Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy Cộng đồng ASEAN bền vững về mọi mặt

Minh Hiếu| 10/03/2019 07:30

(HNM) - Từ ngày 6 đến 8-3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cao cấp Việt Nam tại ASEAN đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Các quan chức cao cấp ASEAN (ASEAN SOM) tổ chức tại thành phố Chiang Rai (Thái Lan), với trọng tâm rà soát tình hình, thảo luận các biện pháp hợp tác và những vấn đề cùng quan tâm.

Hội nghị các Quan chức cao cấp ASEAN diễn ra tại thành phố Chiang Rai, Thái Lan. Ảnh: B.N.G


Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí ASEAN cần nỗ lực thực hiện thành công các trọng tâm, ưu tiên đề ra cho năm 2019 nhằm thúc đẩy một Cộng đồng bền vững về mọi mặt, lấy người dân làm trung tâm và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hội nghị đã trao đổi định hướng xây dựng dự thảo Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN về “Quan hệ đối tác vì sự bền vững” nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN bền vững trên mọi khía cạnh.

Về hợp tác biển, hội nghị nhất trí rà soát chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa vai trò hiệu quả của Diễn đàn Biển ASEAN (AMF) và Diễn đàn Biển ASEAN mở rộng (EAMF).

Về quan hệ đối ngoại, các đại biểu đã rà soát công tác chuẩn bị cho một loạt hội nghị quan trọng sắp tới với các đối tác, bảo đảm các hội nghị đạt kết quả tốt, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác và tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các đối tác.

Với Trung Quốc, hội nghị ghi nhận những tiến triển trong tiến trình thương lượng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), tạo đà thuận lợi để hai bên hoàn tất vòng thương lượng thứ nhất văn bản COC trước Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc vào tháng 8-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy Cộng đồng ASEAN bền vững về mọi mặt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.